ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ใครจะเป็นเจ้าของรางวัล Oscar หรือตุ๊กตาทอง ติดตามได้ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้


คนจัดรายการคุยอวดว่า งานแจกรางวัลตุ๊กตาทองประจำปี 2008 ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ จะมีรูปแบบใหม่ จะสนุกไม่ยืดยาดน่าเบื่อเหมือนที่แล้วๆ มา

ทุกปีหลังงานแจกตุ๊กตาทอง บรรดาสื่อวงการบรรเทิง มักจะเขียนวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับงานในแง่ที่ว่า ยืดยาด น่าเบื่อ มากน้อยสักแค่ไหน แต่ปีนี้ คุณ Sid Ganis ประธานของ Academy of Motion Picture Arts and Sciences ผู้รับผิดชอบจัดงาน คุยอวดว่า ก็ยังจะแจกรางวัลทั้ง 24 รางวัล และรางวัลพิเศษให้กับดาวตลก Jerry Lewis สำหรับการทำงานการกุศลที่ทำประโยชน์ให้สังคมมาเป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว แต่รับรองว่างานปีนี้จะสนุกสนานและเต็มไปด้วยของแปลกใหม่

ของแปลกใหม่อันหนึ่ง คือพิธีกรปีนี้จะเป็นดาราชาวออสเตรเลีย Hugh Jackman หรือ Wolverine ที่คุ้นหน้าค่าตากันมาจากหนังชุด X-Men และยังได้เคยแสดงฝีเท้าเต้นรำทำเพลงบนเวทีละครบรอดเวย์มาแล้วด้วย

ส่วนภาพยนตร์ที่แข่งขันช่วงชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมนั้น ที่ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลประเภทต่างๆมากที่สุด ถึง 13 รางวัล คือ The Curious Case of Benjamin Button เรื่องของผู้ชายคนหนึ่งที่วัยเดินถอยหลัง คือเกิดมาแก่และหนุ่มขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งกลับสู่สภาพแรกเกิด

Brad Pitt ดารานำฝ่ายชาย และ David Fincher ผู้กำกับฯ ได้รับการเสนอชื่อทั้งคู่ อีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม คือ Frost/Nixon ที่อาศัยเรื่องจริงจากการสัมภาษณ์ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน โดยนักข่าวชาวอังกฤษ เดวิด ฟรอสท์ ก่อนที่นิกสันจะต้องลาออกจากตำแหน่งสืบเนื่องมาจากกรณี Watergate เมื่อปี ค.ศ. 1974 ผู้กำกับฝีมือตุ๊กตาทอง Ron Howard และดารานำฝ่ายชาย Frank Langella ที่เล่นเป็นนิกสัน ได้รับการเสนอชื่อทั้งคู่เหมือนกัน

และ Milk ไม่ใช่เรื่องของนมสด แต่เป็นเรื่องจากชีวิตจริงของ Harvey Milk นักต่อสู้เพื่อสิทธิเท่าเทียมกันสำหรับเกย์ในนครแซน แฟรนซิสโก Sean Penn ดารานำฝ่ายชาย และ Gus Van Sant ผู้กำกับชั้นแนวหน้า ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัลตุ๊กตาทองทั้งสองคน

ภาพยนตร์เรื่องที่สี่ที่ได้รับการเสนอชื่อสำหรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปีนี้ คือ The Reader ผู้กำกับชาวอังกฤษ Stephen Daldry และดารานำฝ่ายหญิง Kate Winslet ได้รับการเสนอชื่อสำหรับภาพยนตร์ชีวิตสมัยสงครามโลกครั้งที่สองเรื่องนี้

Kate Winslet นั้น ถือว่าเป็นตัวเก็งสำหรับดารานำฝ่ายหญิง ใครได้ดูทั้ง Titanic และ The Reader คงจะเห็นว่า ดาราสาวผู้นี้โตขึ้นมากเลยทีเดียว

Slumdog Millionaire ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในอินเดียและใช้ดาราจาก Bollywood ทั้งหมด เป็นเรื่องของเด็กหนุ่มโตมาจากสลัมในมุมไบ และเอาชนะชีวิตได้ Slumdog ได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลตุ๊กตาทองมากถึง 10 รางวัล รวมทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี ผู้กำกับชาวอังกฤษ Danny Boyle ที่เคยกำกับเรื่อง The Beach ที่ถ่ายทำในเมืองไทย ได้รับการเสนอชื่อด้วย

ไหนๆบอกตัวเก็งฝ่ายผู้หญิงแล้ว ก็ต้องบอกตัวเก็งสำหรับดารานำฝ่ายชายด้วย คือ Mickey Rourke จากภาพยนตร์เรื่อง The Wrestler

ใครจะได้รางวัลไหน อดใจรออีกสองสามวัน


XS
SM
MD
LG