ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปีนี้ คนเอเชียราว 23 ล้านคน อาจตกงานเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจซวดเซทั่วโลก


องค์การแรงงานระหว่างประเทศ คาดการณ์ว่า ในปีนี้ คนในเอเชียราว 23 ล้านคนอาจตกงานเนื่องจากเศรษฐกิจซวดเซทั่วโลก

ที่กรุงเทพมหานคร คนงานที่ถูกปลดราว 200 คนไปชุมนุมขอความช่วยเหลือที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

คุณวีรศักดิ์ ศรีสุข ผู้ตกงานจากบริษัทน้ำมันแคนาดาในประเทศไทยกล่าวว่า ปกติแล้ว ตอนสิ้นปี คนงานจะได้รับโบนัสจากบริษัท มีการเพิ่มสวัสดิการสังคม และเงินเดือน มาคราวนี้ระหว่างการเจรจา เจ้าของบริษัทปลดคนงานหลายคน ซึ่งเขาเห็นว่าไม่ถูก คนงานจึงมาชุมนุมกันที่นี่ เพื่อขอให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหา

ขณะที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ทั่วเอเชียถูกกดดันให้ต้องจัดการกับภาวะคนว่างงานที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ องค์การแรงงานระหว่างประเทศกล่าวว่า คนงานราวเจ็ดล้าน ถึง 23 ล้านคนในเอเชียอาจตกงานในปีนี้ สืบเนื่องจากวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก

Gyorgy Sziraczki ผู้ร่วมทำรายงานการศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า จำนวนคนที่อาจตกงานราว 23 ล้านคนในกรณีร้ายแรงที่สุดนั้น นับว่าเป็นจำนวนค่อนข้างสูงมาก ตอนนี้บางประเทศในเอเชีย มีคนตกงานเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว อย่างอินโดนีเซีย และฟิลิปปีนส์เป็นต้น

การปลดคนงานกำลังเกิดขึ้นทั่วไป ในภาคการผลิตในเอเชีย โรงงานต่างๆ ที่เคยผลิตสินค้าออกราคาถูกตั้งแต่ของเล่น ไปจนถึงเครื่องรับโทรทัศน์ออกมาไม่ขาดสาย ตอนนี้กลับล้มลุกคลุกคลาน ในการขับเคี่ยวเพื่อให้อยู่รอดทางการเงิน เนื่องจากความต้องการลดลงทั่วโลก

ตั้งแต่ปีนี้ไปจนถึงปี 2553 คาดว่าในเอเชีย จะมีคนต้องการงานทำเพิ่มขึ้น 51 ล้านงาน โดยเฉพาะในเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของภาคพื้นส่วนนี้ คือ จีน อินเดีย และอินโดนีเซีย ตามรายงานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศนั้น มีโอกาสน้อยมากที่จะสร้างงานใหม่ได้พอเพียงกับกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น คาดว่า ปากีสถาน กัมพูชา และฟิลิปีนส์ จะมีอัตราการเพิ่มด้านกำลังแรงงานสูงที่สุด

ตามรายงานนั้น การที่คนตกงานงานมากมายมหาศาล จะมีผลติดตามมาที่ร้ายแรงอย่างยิ่งในเอเชีย ซึ่งประชากร 1 ใน 4 มีเงินยังชีพราววันละ 35 บาท

Gyorgy Sziraczki กล่าวว่า หากคนตกงานมากขึ้นเรื่อยๆ และรัฐบาลไม่ได้ให้การคุ้มครอง และความสนับสนุนทางสังคมเพียงพอ ก็จะมีปัญหาความยากจนอย่างใหญ่หลวงในเอเชีย

องค์การแรงงานระหว่างประเทศกล่าวว่า การสร้างงานควรเป็นเป้าหมายหลักในแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ประเทศต่างๆ และว่า การสร้างงานทั้งหลายจะต้องแพร่กระจายออกไปให้ทั่วงานทุกภาค และทุกประเภทของคนงาน เพื่อให้ได้ผลทางเศรษฐกิจให้มากที่สุด

เจ้าหน้าที่ด้านแรงงานจากประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิค จะประชุมกันที่กรุงมะนิลาในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกันถึงวิธีรับมือกับสภาพวิกฤติทางเศรษฐกิจ


XS
SM
MD
LG