ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประกาศรางวัลออสการ์สาขาแรก ด้านวิทยาการ


การประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ แต่ก่อนหน้านั้นได้มีการประกาศผลรางวัลออสการ์สาขาแรก ด้านวิทยาการ และเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์ออกมาแล้ว

ทุกๆ ปี สถาบันศิลปะ และวิทยาการด้านภาพยนตร์ จะมอบรางวัลให้แก่นักแสดง ผู้กำกับ และนักเขียนบทภาพยนตร์ รวมทั้งบุคลากรสำคัญอื่นๆ ในวงการภาพยนตร์ สำหรับปีนี้ Ed Catmull ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจากบริษัทผลิตภาพยนตร์ Pixar Animation ผู้ซึ่งช่วยคิดค้นสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Renderman ที่ใช้ในการสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นและ Special Effects ต่างๆ เป็นผู้โชคดีได้รับรางวัล ออสการ์คนแรกของปี 2009 นี้ ในสาขาวิทยาการและเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์คุณ Catmull กล่าวว่า เทคโนโลยีคือหัวใจของอุตสาหกรรมภาพยนตร์

เจ้าของรางวัลออสการ์คนแรกของปีนี้บอกว่า การสร้างฟิล์มภาพยนตร์ รวมทั้งสีและเสียง ล้วนเปิดโลกทรรศน์ใหม่ๆ และการสรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆ นี่เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักเขียนบท และผู้สร้างภาพยนตร์สามารถผลิตภาพยนตร์ที่หลากหลายออกมาได้ นอกจากคุณ Ed Catmull แล้ว บรรดาวิศวกรจากบริษัท Angenieux ในฝรั่งเศสก็ได้รับรางวัลออสการ์สาขาวิทยาการ และวิศวกรรมภาพยนตร์ สำหรับผลงานการคิดค้นเลนส์กล้องถ่ายทำภาพยนตร์ขนาดเล็ก ซึ่งช่วยให้ผู้สร้างหนังสามารถเก็บภาพได้อย่างละเอียดสวยงาม และสะดวกขึ้นด้วย

คุณ Dominique Rouchon จากบริษัท Angenieux กล่าวว่า เลนส์ดังกล่าวช่วยให้ช่างภาพสามารถเก็บภาพในแบบใหม่ๆ คุณภาพสูง ด้วยอุปกรณ์น้ำหนักเบา

ยังมีชาวฝรั่งเศสอีก 2 คน คือคุณ Jacques Delacoux และคุณ Alexandre Leuchter ที่ได้รับรางวัลจากผลงานการผลิตจอวีดีโอที่ผู้สร้างภาพยนตร์ ใช้ในขณะถ่ายทำหนังเพื่อดูว่าภาพที่ปรากฎออกมาจะเป็นเช่นไร ผู้กำกับภาพยนตร์ และนักแสดงชื่อดัง Clint Eastwood ใช้จอวีดีโอนี้ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง Million Dollar Baby เมื่อปี 2004 และเรื่อง Gran Torino เมื่อปีที่แล้ว คุณ Delacoux กล่าวขอบคุณอเมริกาที่ให้โอกาสเขาแสดงผลงาน และความคิด ซึ่งต่างจากอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในยุโรป

ทางด้านคุณ Sid Ganis ประธานสถาบันภาพยนตร์ กล่าวในงานประกาศผลรางวัลครั้งนี้ว่า ทั้งเลนส์กล้องที่ออกแบบจากคอมพิวเตอร์ เทคนิคการผลิตใหม่ๆ ด้วยระบบดิจิตัล และซอฟแวร์ใหม่ๆ ต่างช่วยให้ผู้สร้างภาพยนตร์ มีเครื่องมือในการทำงานให้เลือกใช้มากขึ้น และว่าปัจจุบันคอมพิวเตอร์ คือส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์

คุณ Ganis กล่าวว่า เขาอยู่ในวงการภาพยนตร์มานานหลายปี ก่อนที่จะมีการใช้คอมพิวเตอร์อย่างแพร่หลาย ปัจจุบันไม่ว่านักแสดงหรือผู้ผลิตแอนิเมชั่น หรือผู้ทำเสียง ต่างมีส่วนสำคัญในวงการภาพยนตร์เทียบเท่ากัน


XS
SM
MD
LG