ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความหวังใหม่ ช่วยให้ผู้ที่สูญเสียแขน และขา สามารถทำอะไรได้เหมือนคนทั่วไป


ขณะนี้ผู้ที่สูญเสียแขนข้างหนึ่งของตนไปยังมีความหวังอยู่ เทคนิคใหม่สามารถช่วยให้เขากลับมีความสามารถ ที่จะทำอะไรต่อมิอะไร เหมือนตอนก่อนที่จะสูญเสียแขนของตนไปนั้น ได้มากทีเดียว เทคนิคใหม่นี้อาศัยการผ่าตัดและแขนเทียมแบบที่ทันสมัยกว่าเดิมมาช่วย

เจสส์ ซัลลิแวนเป็นช่างไฟฟ้าผู้ชอบตกปลา และการใช้ชีวิตหลับนอนกลางแจ้ง แต่เขาสูญเสียแขนทั้งสองข้างไประหว่างที่ทำงานเกี่ยวกับสายไฟ

ในตอนนั้น นายแพทย์ ทอดด์ คิเคเอนได้พัฒนาเทคนิคที่เรียกกันว่า การกระจายพลังไปตามกล้ามเนื้อที่ต้องการ

นายแพทย์ ทอดด์ คิเคเอนแห่งสถาบันบำบัดฟื้นฟูสุขภาพ ที่นครชิคาโกกล่าวว่ามีการพัฒนาเทคนิคที่นำเส้นประสาทที่แขนของคน และย้ายเส้นประสาทนั้นไปไว้ที่กล้ามเนื้อส่วนอื่น ตรงบริเวณที่แขนขาหรือทรวงอกได้แล้ว

ขั้วไฟฟ้าที่เอาไปวางอยู่เหนือกล้ามเนื้อ จะทำหน้าที่เป็นเสมือนกับหนวดบนหัวแมลง ที่ใช้เป็นประสาทสัมผัสที่รับสัญญาณจากสมอง ที่อำนวยการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของแขนเทียม นายแพทย์ ทอดด์ คิเคเอนกล่าวว่า เมื่อคนไข้ต้องการให้ทำเรื่องอย่างเช่น การเอามือประกบกัน กล้ามเนื้อเล็กๆ ชิ้นหนึ่งในบริเวณไบเซฟซ์ซึ่งหมายถึงกล้ามเนื้อที่มีสองหัวนั้น หรือที่บริเวณทรวงอกก็จะหดตัว และเราสามารถใช้สัญญาณดังกล่าว เพื่อบอกให้คนไข้ทราบว่ามือเทียมของพวกเขานั้นมาประกบกันแล้ว

เส้นประสาทที่ย้ายไปไว้ณที่แห่งใหม่ จะก่อให้เกิดความรู้สึกแบบเดียวกับตอนที่อยู่ตรงที่เก่า

คุณหมอทอดด์ คิเคเอนได้ปรับปรุงเทคนิคดังกล่าว และรายงานว่าขณะนี้คนไข้สามารถเคลื่อนไหวมือ ข้อมือ และข้อศอกได้ต่างๆ นานาซึ่งดีกว่าแขนเทียมแบบเก่ามากทีเดียว

คุณเจสส์ ซัลลิแวนเป็นคนไข้คนแรกที่ได้ใช้เทคนิคที่ว่านี้ เขากล่าวว่าตอนแรกก็กลัวๆ เหมือนกันเพราะไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เขาคิดว่าเทคนิคนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเขามากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งไม่มีวิธีอื่นที่ดีไปกว่านี้ด้วย

รายงานการวิจัยของนายแพทย์ ทอดด์ คิเคเอน เกียวกับเรื่องข้างต้นลงพิมพ์อยู่ในวารสารแพทย์สมาคมแห่งอเมริกา


XS
SM
MD
LG