ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากผลิตภัณฑ์ “เนยถั่ว” ในสหรัฐอเมริกา


ปัญหาด้านสุขภาพเรื่องหนึ่งในสหรัฐขณะนี้ คือการที่ผลิตภัณฑ์ Peanut Butter หรือเนยถั่วอบ ซึ่งทำด้วยถั่วลิสงนั้น ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ซาลโมเนลล่า และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บอีก 575 คน

รายงานเกี่ยวกับเชื้อแบคทีเรีย ซาลโมเนลล่า ในถั่วลิสงนี้ เริ่มมีขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐ ก็ระบุได้ว่า อาหารเหล่านี้มาจากโรงงานแห่งหนึ่งในรัฐจอร์เจีย ซึ่งเป็นของบริษัทชื่อ "Peanut Corporation of America" และตอนนี้มีการเรียกคืนสินค้าราว 1,300 รายการ ซึ่งมีส่วนผสมจากโรงงานแห่งนี้ และโรงงานดังกล่าวก็ถูกปิดไปแล้ว

แต่ก็ยังมีรายงานอยู่ว่า ผลิตภัณฑ์ถั่วลิสงที่อาจปนเปื้อนเชื้อดังกล่าวนี้ อย่างเช่นเนยถั่วนั้น ส่งไปยังโรงเรียน 3 รัฐในอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาหารฟรีสำหรับเด็กนักเรียน เชื้อ ซาลโมเนลล่านี้ อาจทำให้เสียชีวิตได้

ดูเหมือนว่าตอนนี้ อเมริกาจะไม่สามารถไว้ใจ ในเรื่องความปลอดภัยของอาหารพื้นฐานที่รับประทานกันได้ และจำเป็นต้องมีการกวดขัน ปรับปรุง ในเรื่องของอาหารให้มากกว่านี้

มารดาของเด็กนักเรียน อายุ 7 ขวบคนหนึ่ง ซึ่งล้มป่วยจากเชื้อ ซาลโมเนลล่า ในผลิตภัณฑ์ถั่วลิสงนี้ แถลงต่อรัฐสภา ว่าหน่วยงานต่างๆ ต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารให้ประชาชนได้รับทราบมากกว่านี้

รับฟังรายละเอียดเพิ่มเติมจากคุณจำเริญ ตัณฑ์สมบุญ


XS
SM
MD
LG