ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานด้านสุขภาพ เกี่ยวกับเรื่อง “ไข้หวัด”


ใครเคยคิดบ้างว่า หากแพทย์สามารถหาวิธีรักษา หรือป้องกันโรคหวัดอย่างได้ผล คงจะดีไม่น้อย คนทั่วโลกจะขาดงาน ขาดเรียนน้อยลง สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น และความสามารถในการผลิตก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ที่สำคัญคือจมูกของหลายๆ คนก็จะหายใจได้สะดวกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การรักษาโรคหวัดให้หายขาด ยังคงเป็นเรื่องห่างไกลความจริง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคหวัดนั้น ไม่ได้มีเพียงชนิดเดียว แต่มีเป็นร้อยๆ ชนิดนั่นเอง

แม้เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคหวัดจะมีมากกว่า 1 ร้อยชนิด แต่นายแพทย์สตีเฟ่น ลิคเก็ตต์ แห่งมหาวิทยาลัยรัฐแมรี่แลนด์ บอกว่าเขาค่อนข้างประหลาดใจ ที่จนถึงเวลานี้ นักวิทยาศาสตร์สามารถถอดรหัสพันธุกรรมได้เพียง 8 ชนิดเท่านั้น ไวรัสมากกว่าร้อยชนิดนั้น เป็นส่วนหนึ่งของสายพันธ์ไวรัสที่เรียกรวมๆ ว่า ไรโนไวรัส ซึ่งแต่ละชนิดก็ก่อให้เกิดอาการแตกต่างกัน บางกลุ่มทำให้น้ำมูกไหล บางกลุ่มทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องหูด้านใน และบางกลุ่มทำให้เกิดอาการคล้ายเป็นโรคหืด

นายแพทย์ลิคเก็ตต์กล่าวว่า ค่อนข้างแน่ชัดว่ายาเพียงชนิดเดียว ไม่สามารถรักษาอาการติดเชื้อจากไรโนไวรัสได้ โดยอาจต้องใช้ยา 4-5 ชนิดในการรักษา คุณหมอบอกยังบอกด้วยว่า ไรโนไวรัสนี้จะกลายพันธ์ไปสู่รูปแบบใหม่ๆ และไรโนไวรัส 2 ชนิดอาจรวมตัวกันใหม่เป็นไวรัสชนิดที่ 3 ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดเดาได้

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าไรโนไวรัสนี้ จะค่อนข้างเจ้าเล่ห์พลิกแพลง แต่คุณหมอลิคเก็ตต์ก็เชื่อว่าการถอดรหัสลำดับพันธุกรรมของไรโนไวรัส คือวิธีการที่จะนำไปสู่การรักษาโรคหวัดได้อย่างเด็ดขาด

คุณหมอบอกว่า หากสามารถถอดรหัสพันธุกรรมของเชื้อไรโนไวรัสทุกชนิด ที่เป็นสาเหตุของโรคหวัดได้ ก็จะมีทางป้องกัน และรักษาโรคหวัดได้อย่างแน่นอน สำหรับขั้นต่อไปนั้น คุณหมอลิคเก็ตต์บอกว่า คือการศึกษาว่าเชื้อไรโนไวรัสแต่ละชนิด ส่งผลต่อคนแต่ละคน แตกต่างกันอย่างไร และว่าในที่สุดแล้ว เชื่อว่าบริษัทยาต่างๆจะสามารถนำข้อมูลใหม่นี้ ไปใช้ในการคิดค้นยา เพื่อรักษาโรคหวัดให้หายขาด นำประโยชน์มาสู่มวลมนุษยชาติ และจมูกของแต่ละคนได้

สำหรับรายงานเรื่องนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Science ฉบับล่าสุด


XS
SM
MD
LG