ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เคล็ดลับการทนุถนอมความรัก จากหนังสือเรื่อง “Men Are from Mars, Women Are from Venus”


ในช่วงวันวาเล็นไทน์นี้ มีเคล็ดไม่ลับสำหรับการทนุถนอมความรักจากหนังสือเล่มใหม่ของ จอห์น เกรย์ ผู้เขียนหนังสือขายดีเมื่อสองสามปีที่แล้วที่ชื่อ "Men Are from Mars, Women Are from Venus" มาฝาก

หนังสือเล่มแรกนั้น ใช้ดาวอังคาร หรือเทพเจ้าแห่งสงคราม เป็นสัญลักษณ์สำหรับผู้ชาย และดาวพระศุกร์หรือเทพธิดาแห่งความรัก และความงามเป็นสัญลักษณ์ของผู้หญิง และวิเคราะห์ผลกระทบที่ความแตกต่างทางชีววิทยา ระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงมีต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ในหนังสือเล่มใหม่ "Why Mars and Venus Collide" นักเขียนผู้นี้ชี้ทางให้ทั้งผู้ชาย และผู้หญิงว่า ทำยังไงจึงจะปรับปรุงความสัมพันธ์ และทนุถนอมความรักให้ยั่งยืนได้

นักเขียน จอห์น เกรย์ อ้างผลการศึกษาวิจัย เกี่ยวกับความแตกต่างทางสรีระระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงว่า ประเด็นสำคัญคือฮอร์โมน โดยเฉพาะ ฮอร์โมน Testosterone ซึ่งร่างกายปล่อยออกมาเมื่อเกิดความเครียด ผู้ชาย และผู้หญิงมีปฏิกิริยาต่อฮอร์โมนนี้ต่างกัน

คุณจอห์น บอกว่า สำหรับผู้ชาย เมื่อระดับฮอร์โมน Testosterone สูงขึ้น ระดับความเครียดจะลดลง แต่สำหรับผู้หญิงไม่เป็นอย่างนั้น และว่าเรื่องนี้เพิ่งค้นพบกันเมื่อสี่ห้าปีมานี่เอง เพราะฉะนั้น ผู้หญิงที่ประสบปัญหาความเครียด แต่ไม่มีทางระบาย ก็จะลดความเครียดนั้นไม่ได้ นักเขียนผู้นี้อธิบายถึงวิธีที่ผู้ชายลดความเครียดไว้ว่า สำหรับผู้ชาย การได้นั่งพักผ่อนดูฟุตบอลทางทีวี ปล่อยอารมณ์ลืมเรื่องการงาน ร่างกายจะกลับไปผลิต Testosterone เพิ่มระดับขึ้นมา ความเครียดจะลดลงได้ แต่ผู้หญิงเมื่อกลับจากงานถึงบ้าน และคิดถึงงานที่ต้องทำที่บ้านแล้ว ระดับความเครียดจะยิ่งพุ่งสูงขึ้นไปอีก

นักเขียนจอห์น เกรย์ บอกว่า วิธีที่ผู้หญิงจะลดความเครียดได้ คือการได้พูดถึงปัญหาหรืออะไรก็ตามที่ก่อกวนใจ การได้ทำเช่นนั้น ทำให้สมองปล่อยฮอร์โมน Oxytocin ซึ่งเป็นฮอร์โมนเกิดจากความสัมพันธ์ที่ทำให้เกิดความรู้สึกร่วม การได้พักผ่อน และการได้สนทนาพูดคุยกัน

อย่างน้อย เราก็ได้เห็นความแตกต่างว่าผู้ชายต้องการฮฮร์โมน Testosterone ส่วนผู้หญิงต้องหาทางผลิตฮอร์โมน Oxytocin

จอห์น เกรย์แนะนำว่า ผู้ชายจะต้องเรียนรู้วิธีที่จะช่วยให้ผู้หญิงที่ตนรักสบายใจ ด้วยการกระทำสิ่งน่ารักเล็กๆ น้อยๆ เช่น เดินจูงมือ หรือโอบไหล่สักหน่อย หรือให้คำชมสักนิด แค่นี้ก็ไปได้ไกล และที่สำคัญคือ ผู้ชายจะต้องรู้จักเป็นผู้ฟัง เพราะถ้าไม่ฟังรู้จักแล้ว ดาวพระศุกร์ก็จะชนกับดาวอังคารอย่างแน่นอน

โดยทั่วไป เวลาผู้หญิงมีเรื่องมาปรับทุกข์ ผู้ชายมักจะพยายามให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขปัญหา หรือถ้าไม่มีทางแก้ไข ก็มักจะบอกว่า อย่าไปสนใจเลย ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ซึ่งผู้หญิงก็จะตีความไปว่า ผู้ชายไม่ให้ความสนใจกับปัญหาของเธอ

ทางด้านผู้หญิงนั้น จอห์น เกรย์มีคำแนะนำให้ โดยเฉพาะสำหรับวันวาเล็นไทน์ว่า ผู้หญิงจะต้องเป็นฝ่ายบอกบท ต้องการอะไรก็ให้บอกไปเลย อย่าไปคิดว่า บอกแล้วเดี๋ยวจะไม่โรแมนติค เพราะถ้าไม่บอก ก็จะยิ่งไม่มีโอกาสโรแมนติคกับเขาเลยก็ได้


XS
SM
MD
LG