ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานรับ การโจมตีนครมุมไบเมื่อปีที่แล้ว มีการสมคบคิดวางแผนบางส่วน ในประเทศของตน


เป็นครั้งแรกที่ปากีสถานยอมรับว่า ผู้ก่อการร้ายที่ทำการโจมตีนครมุมไบ แหล่งการเงินสำคัญที่สุดของอินเดีย ซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิตหลายรายเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้วนั้นมีการสมคบคิดวางแผนบางส่วนในปากีสถาน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าจับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ได้หลายคน รวมทั้งผู้ที่โดนกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้ากลุ่มด้วย ขณะนี้ทางการเริ่มดำเนินคดีทางอาญาต่อคนเหล่านั้นแล้ว

ทางการปากีสถาน ซึ่งโดนอินเดียและประชาคมระหว่างประเทศกดดันนั้น ลงมือสอบสวนเพื่อให้ทราบแน่ว่า ผู้ก่อการร้ายที่นครมุมไบมีความพัวพันกับผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงกลุ่มต่างๆ ในปากีสถานหรือไม่?

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปากีสถาน เรห์มาน มาลิคนำข้อเท็จจริงที่พบมา ในชั้นต้นของการสอบสวนออกเปิดเผยในที่ประชุมแถลงข่าว โดยเขายอมรับว่า ผู้ก่อการร้ายในนครมุมไบนั้นอาศัยบริเวณชายฝั่งปากีสถาน เป็นจุดเริ่มต้นในการโจมตี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปากีสถาน กล่าวไว้ตอนนี้ว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในอินเดียแต่การสมคบคิดกัน วางแผนส่วนทำกันในปากีสถาน ทางการพบสถานที่เหล่านั้น ที่พวกผู้ก่อการร้ายใช้ก่อนลอบเข้าไปในอินเดีย และผู้ถูกกล่าวหารายอื่นๆ ที่โดนจับกุมบางรายให้รายละเอียดโดยสมบูรณ์เกี่ยวกับเรื่องนั้นแก่ทางการปากีสถาน

นายเรห์มาน มาลิคกล่าวว่า ทางการปากีสถานจับกุมบุคคลหกคน ฐานอำนวยความสะดวกให้ผู้ก่อการรายที่ไปโจมตีในนครมุมไบ และเปิดการดำเนินคดีทางอาญาต่อบุคคลเหล่านั้น เขากล่าวด้วยว่าชายเหล่านั้น ซึ่งมีคนที่เป็นหัวหน้ากลุ่มรวมอยู่ด้วย มีความสัมพันธ์กับกลุ่มนอกกฎหมาย ลาชการ์ อี ไตบา อินเดียกล่าวหาว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นผู้โจมตีในนครมุมไบ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงปลอดภัยระดับสูง ของปากีสถานผู้นั้นกล่าวว่า ปากีสถานแจ้งให้อินเดียทราบเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ที่ได้จากสอบสวนนั้นด้วย และว่าข่าวสารที่อินเดียให้ปากีสถานทำให้การสอบสวนของปากีสถาน ประสพความคืบหน้า แต่ทว่าพนักงานสอบสวนต้องการข่าวสารเพิ่มเติมจากอินเดีย รวมทั้งตัวอย่างดีเอ็นเอของผู้ก่อการร้าย ที่ยังมีชีวิตเหลืออยู่เพียงรายเดียว ที่โดนอินเดียควบคุมตัวไว้

นายเรห์มาน มาลิค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปากีสถานกล่าวด้วยว่า ข่าวสารที่ขอให้ทางอินเดียส่งมาให้เพิ่มเติมนั้น ก็เพื่อใช้ในการดำเนินคดีต่อผู้ต้องหาอย่างประสพผลสำเร็จ ตามความผิดที่พวกเขาประกอบ เขากล่าวว่าเรื่องนั้นเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน และขอให้ปากีสถานและอินเดียทำงานร่วมกัน เพราะเราต้องการดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดเหล่านี้ และเพื่อใช้เป็นบรรทัดฐานในอนาคตด้วย

เขากล่าวว่าพนักงานสอบสวนปากีถาน ไม่สามารถระบุได้ว่ามือปืนเก้ารายที่โดนสังหารในการโจมตีที่นครมุมไบนั้นเป็นใคร เพราะขาดข่าวสารและหลักฐานจากที่เกิดเหตุ และว่าผลที่ได้จากการสอบสวนเป็นสัญญาณที่ส่อให้เห็นอย่างเด่นชัดว่า ปากีสถานประนามเรื่องการก่อการร้าย และต้องการแฉโพยพวกผู้ก่อการร้ายที่มีความโน้มเอียง ไปในทางทำให้เอชียใต้ไร้เสถียรภาพ

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียกล่าวว่า เรื่องที่ปากีสถานประกาศให้ทราบนั้น นับว่าเป็นความคลี่คลายของเหตุการณ์ที่สำคัญ อินเดียโทษองค์การข่าวกรองของปากีสถานว่า มีบทบาทส่วนหนึ่งในการโจมตีนครมุมไบ ซึ่งดำเนินไปเป็นเวลาสามวัน เหตุร้ายดังกล่าวเริ่มเมื่อวันที่ 26 เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 170 ราย ซึ่งมีชาวต่างประเทศรวมอยู่ด้วยหลายราย การโจมตีทำให้อินเดียระงับกระบวนการสันติภาพซึ่งดำเนินมาได้ห้าปี อินเดียต้องการให้นำผู้วางแผนก่อการร้ายมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมเสียก่อนก่อนที่ตนจะกลับไปเจรจาพาทีเพื่อสร้างสรรค์สันติภาพกันใหม่


XS
SM
MD
LG