ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัฒนธรรมการฉลองเทศกาลวันวาเลนไทน์ ของชาวอินเดีย


ปัจจุบันตามเมืองต่างๆ ของอินเดีย การที่ผู้หญิงจะเข้าไปดื่มกินตามบาร์ หรือร้านเหล้าต่างๆ เพื่อฉลองวันวาเลนไทน์ เป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่กลุ่มความคิดสุดโต่งชาวฮินดูกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า วัฒนธรรมดังกล่าวที่มาจากทางตะวันตกนั้น กำลังทำลายวัฒนธรรมดั้งเดิมของอินเดีย

ประเด็นเรื่องนี้ได้สร้างการถกเถียงรุนแรงในสังคมอินเดีย ที่ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ยังคงเป็นพวกอนุรักษ์นิยม

ตามเมืองใหญ่ในอินเดีย เช่นกรุงนิวเดลลี นครมุมไบ และเมืองบังกาลอร์ ชาวอินเดียโดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ต่างพากันเดินหาซื้อของขวัญ ซื้อดอกไม้มอบให้คู่รักในวันวาเลนไทน์ แม้จะไม่ทำกันอย่างเอิกเกริก ดังเช่นสังคมตะวันตกก็ตาม แต่เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มอนุรักษ์นิยมชาวฮินดูที่ชื่อว่า Shri Rama Sena ประกาศว่าชาวอินเดียควรหยุดการฉลองวันวาเลนไทน์ดังกล่าว เพราะจะเป็นการทำลายวัฒนธรรมอินเดีย พร้อมเตือนว่าเด็กหนุ่มสาวที่พลอดรักกันในที่สาธารณะ มีความเสี่ยงที่จะถูกนำตัวไปโบสถ์หรือวิหารและอาจถึงขั้นถูกจับแต่งงานก็เป็นได้

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมกลุ่มนี้ ออกมาต่อต้านการฉลองวันวาเลนไทน์ เพราะเมื่อเดือนที่แล้ว สถานีโทรทัศน์ของสมาชิกกลุ่ม Shri Rama Sena ได้ถ่ายทอดภาพสตรีอินเดีย นั่งดื่มกินอยู่ในร้านเหล้าแห่งหนึ่งในเมืองแมงกาลอร์ และมีภาพผู้ชายไล่จับ และทุบตีผู้หญิงหลายคน ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับผู้คนทั่วประเทศ ซึ่งคุณ Pramod Mutalik ผู้นำกลุ่ม Shri Rama Sena ให้ความเห็นว่า การที่ผู้หญิงอินเดียนั่งดื่มกินอยู่ในผับบาร์ และเต้นรำกับผู้ชายเป็นการทำให้วัฒนธรรมอินเดียเสื่อมเสีย รัฐบาลจึงจำเป็นต้องป้องกันพฤติกรรมนอกลู่นอกทางดังกล่าว ด้วยการสั่งห้ามการฉลองวันวาเลนไทน์

คุณ Pramod Mutalik บอกว่าความรักไม่ได้เกิดขึ้นแค่วันเดียว และว่าวันวาเลนไทน์นั้นเกี่ยวข้องกับตัณหาราคะ ไม่ใช่ความรัก และขัดแย้งกับวัฒนธรรมอินเดีย ความเห็นดังกล่าว ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงในอินเดีย กลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิสตรีหลายกลุ่มออกมาประท้วง ในขณะที่องค์กรอาสาสมัครหลายแห่ง เช่น มูลนิธิ Earth Saviour ก็ออกมาต่อต้านคำสั่งห้ามฉลองวันวาเลนไทน์ และมีแผนจะจัดกลุ่มอาสาสมัครไปประจำตามตลาด และสถานที่ต่างๆ ในกรุงนิวเดลลีเพื่อคุ้มครองบรรดาคู่รักที่ต้องการฉลองวันวาเลนไทน์ โดยผู้นำมูลนิธิ Earth Saviour – Ravi Kalra กล่าวว่าในประเทศศิวิไลซ์นั้น ผู้หญิงควรได้รับอนุญาตให้ทำอะไรก็ได้ตามที่พวกเธอต้องการ

คุณ Kalra บอกว่าปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่เหมือนเมื่อ 20-30 ปีก่อน ที่สตรีหรือเด็กผู้หญิงหรือลูกสาวชาวอินเดีย ไม่มีโอกาสเข้าโรงเรียนหรือร้านเหล้า เวลานี้ชายหญิงมีความเสมอภาค และผู้ชายควรเคารพสิทธิ และเสรีภาพของผู้หญิง อย่างไรก็ตาม นักสังคมวิทยาหลายคนชี้ว่า ประชาชนอินเดียส่วนใหญ่ยังเป็นพวกอนุรักษ์นิยม และอาจต้องใช้เวลาหลายสิบปี กว่าที่ชาวอินเดียส่วนใหญ่จะคุ้นเคยหรือยอมรับความคิดของผู้หญิงอินเดียรุ่นใหม่ ผู้หญิงที่มีการศึกษา ผู้หญิงที่ออกไปทำงาน และเปิดรับวัฒนธรรมตะวันตก ผู้หญิงที่ปฎิเสธกรอบอันเข้มงวดของประเพณีดั้งเดิม เช่นคุณ Geeta Kapoor ซึ่งทำงานอยู่กับธนาคารโลกในกรุงนิวเดลลี เธอบอกว่าไม่มีอะไรหยุดยั้งเธอไม่ให้ฉลองวาเลนไทน์ได้

สตรีอินเดียสมัยใหม่ผู้นี้บอกว่า พวกเธอมีสิทธิที่จะใช้ชีวิต มีสิทธิจะสนุกสนาน และว่าอินเดียคือประเทศเสรี ดังนั้นเธอไม่กลัวที่จะทำทุกอย่างตามสิทธิที่เธอมี


XS
SM
MD
LG