ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แพทย์แนะ ควรถอนฟันกรามชุดที่สาม หรือ Wisdom Teeth ก่อนที่จะสร้างปัญหา


เมื่อพูดถึงฟันกรามของคนเรานั้น ฟันกรามชุดที่สามในแต่ละข้างของขากรรไกรบนและล่าง คือฟันที่งอกขึ้นมาชุดสุดท้าย ฝรั่งเรียกฟันชุดนี้ว่า Wisdom Teeth ซึ่งโดยมากจะงอกขึ้นมาในช่วงปลายวัยรุ่น หรืออายุประมาณต้น 20

แต่ปัญหาจะเกิดขึ้น และบ่อยครั้งที่การงอกของฟันชุดนี้ได้สร้างปัญหา ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้รีบถอน ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้น

Wisdom Teeth สามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ และไม่เคยสร้างปัญหา แต่ว่าบ่อยครั้ง ที่พบว่าในปากของคนเรา ไม่มีที่ว่างมากเพียงพอให้ฟันชุดนี้ขึ้น จึงอาจไปเบียดฟันซี่อื่น หรือบางครั้ง ก็งอกทะลุออกมาข้างเหงือก

Wisdom Teeth ที่สร้างปัญหา ก็คือฟันที่ไม่สามารถงอกผ่านเหงือกได้โดยสมบูรณ์ จึงทำให้เกิดช่องว่าง ทำให้เชื้อแบคทีเรียต่างๆ เข้าไปอยู่รอบๆ ฟัน จึงทำให้เกิดการติดเชื้อได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เข้ารับการตรวจ ตอนที่คนเรามีอายุระหว่าง 16-20 ปี เพื่อดูตรงที่ฟันกรามชุดที่สามขึ้น

การเอกซเรย์นั้น สามารถทำให้เรามองเห็นฟันกรามชุดที่สามที่ยังอยู่ใต้เหงือก ทำให้สามารถถอนออกไปได้ทัน หากมีแนวโน้มว่าจะงอกออกมาผิกปกติ

ทันตแพทย์สมาคมแห่งอเมริกา มักแนะนำให้ถอนฟังซี่นี้ ถ้าหากงอกผ่านเหงือกออกมาเพียงบางส่วน หรือมีแนวโน้มจะทำลายซี่ที่อยู่ใกล้เคียง แต่น่าแปลกว่า ทำไมคนเราจึงมี Wisdom Teeth ทั้งๆ ที่บ่อยครั้งเราจำเป็นต้องถอนออกไป

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อาจมีความเป็นไปใด้ ที่อาหารการกินของมนุษย์ชุดก่อนประวัติศาสตร์ ต้องการฟันจำนวนมากในการขบเคี่ยว มนุษย์ในยุคนั้นคงต้องใช้หันขบเคี้ยวอย่างหนัก จึงเป็นสิ่งดี ถ้ามีฟังพิเศษเกิดขึ้น

ทันตแพทย์ระบุว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ในเการถอนฟังก่อนการเจ็บปวด และก่อนการสร้างปํญหา ควรถอนออกไปตั้งแต่ในวัยหนุ่มสาว เพราะหากทำตอนสูงอายุ เนื้อเยื่อที่อยู่รอบๆ ฟันกรามชุดที่สาม ก็อาจจะเสียงต่อการติเชดเชื้อโรคได้มากขึ้น ในการถอนสามารถให้ได้ทั้งยาชา หรือยาระงับปวดของคนไข้ แต่ก็อาจจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพ และจำนวนฟันกรามชุดที่สาม ที่จะถอนด้วย


XS
SM
MD
LG