ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่แอฟริกาใต้


เหลือเวลาอีกไม่ถึง 500 วัน การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่ประเทศแอฟริกาใต้ก็จะเริ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรก ที่จัดขึ้นในทวีปแอฟริกา เจ้าภาพแอฟริกาใต้เตรียมจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อปลุกกระแสฟุตบอลโลกครั้งนี้

เจ้าภาพ แอฟริกาใต้ เลือก 9 เมืองให้จัดฟุตบอลโลกครั้งนี้ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาก็ได้เผยโฉมโปสเตอร์ฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการ ที่บลูมฟองแตน เมืองเอกของมณฑลฟรี สเตท ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ

แดนนี จอร์แดน ประธานคณะกรรมการ จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกของแอฟริกาใต้ เปิดเผยว่า จะมีการจัดกิจกรรมในพื้นที่ส่วนต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อปลุกกระแสฟุตบอลโลกครั้งนี้

คุณแดนนี บอกว่า เมืองต่างๆ ตัดสินใจจัดกิจกรรมขึ้น โดยเริ่มจากโครงการระดับโรงเรียน ส่วนที่มณฑลฟรี สเตท ทางสถานทูตอิตาลี จะมีหลายโครงการ และจะเน้นความสนใจไปที่เยาวชน

ทางด้านเซปป์ แบลตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เชื่อว่า แอฟริกาใต้พร้อมเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก แต่ยังจำเป็นต้องสร้างกระแสความตื่นตัวให้มากขึ้น

รัฐบาลแอฟริกาใต้กำลังก่อสร้างหรือปรับปรุงสนามแข่งขัน 10 แห่งที่จะใช้จัดฟุตบอลโลก เจ้าหน้าที่แอฟริกาใต้บอกว่า ถึงแม้การก่อสร้างล่าช้า และงบประมาณบานปลาย แต่ทั้ง 10 สนามจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้

ปีเตอร์ ครอนเย่ โฆษกฟุตบอลโลกของนครเคป ทาวน์ มั่นใจว่า แม้สนามแข่งขันฟุตบอลโลก ที่นครเคปทาวน์เป็นสนามแห่งสุดท้าย ที่เริ่มก่อสร้าง แต่ก็จะเสร็จทันเวลา

เขาบอกว่า สนามจะสร้างเสร็จในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ และในปลายเดือนตุลาคมก็จะสามารถส่งมอบให้ฟีฟ่า เข้ามาจัดการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการแข่งขัน

นอกจากสนามแข่งขันแล้ว รัฐบาลแอฟริกาใต้กำลังปรับปรุงถนน สนามบิน และระบบขนส่งมวลชนให้ทันสมัย รับฟุตบอลโลก ซึ่งคาดว่าจะมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาประมาณ 400,000 คน

เจ้าหน้าที่แอฟริกาใต้ บอกว่า มีผู้ติดต่อห้องพักเข้ามาแล้วประมาณ 2 ใน 3 จากที่มีอยู่ 55,000 ห้อง และได้จำหน่ายตั๋วชมฟุตบอลโลกออกไปแล้วบางส่วน ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น รัฐบาลแอฟริกาใต้กำลังว่าจ้างตำรวจเพิ่มเติมอีก 55,000 นาย ขณะที่อาสาสมัครซึ่งจะมาช่วยงานมีราว 40,000 คนมากกว่าความต้องการถึง 10 เท่า

ฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่แอฟริกาใต้จะเปิดสนามกันในวันที่ 11 มิถุนายนปีหน้าที่นครโจฮันเนสเบิร์ก การแข่งขันจะใช้เวลา 1 เดือน ซึ่งเราจะรู้ว่าทีมใดคือแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2010 ในวันที่ 11 กรกฏาคม


XS
SM
MD
LG