ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชื่อนั้น สำคัญฉไน? ชื่อ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประกอบอาชญากรรมหรือไม่ อย่างไร?


รายงานการวิจัยล่าสุดในสหรัฐระบุว่า เด็กผู้ชายอเมริกันที่มีชื่อแบบโหลๆ เช่น ไมเคิ่ลหรือเดวิด มีโอกาสเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมน้อยกว่าเด็กผู้ชายที่มีชื่อแบบที่ไม่ค่อยได้ใช้อย่างแพร่หลาย

เคยสังเกตุไหมว่า ชื่อของเรานั้นมีคนใช้กันอย่างแพร่หลายแค่ไหน หรือพูดง่ายๆ ว่าเป็นชื่อโหลหรือเปล่า บางคนอาจคิดว่า แค่ชื่อคงไม่มีความสำคัญอะไร แต่รายงานล่าสุดของนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Shippensburg ในรัฐเพนวิลเวเนียได้ทำการสำรวจโดยเปรียบเทียบชื่อของเด็กหรือเยาวชน ที่กระทำผิดกฎหมายกับชื่อโดยทั่วไป เริ่มจากการจัดลำดับรายชื่อที่มีคนใช้มากที่สุดในสหรัฐ โดยใช้ดัชนีรายชื่อที่แพร่หลายแต่ละชื่อ จากการสำรวจพบว่าชื่อที่ชายอเมริกันใช้มากที่สุดก็คือ ไมเคิ่ล รองลงมาคือเดวิด ในขณะที่ชื่อที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดคือ อเลค เออเนสต์ อีวาน คารีมและมัลคอล์ม

รายงานพบว่ารายชื่อของเด็ก หรือเยาวชนที่กระทำผิดที่ไม่ค่อยมีใช้อย่างแพร่หลายเช่น คารีมและมัลคอล์ม มีโอกาสเกี่ยวข้องกับความผิดทางอาชญากรรมมากกว่าเด็กที่ชื่อไมเคิ่ลหรือเดวิด โดยไม่เกี่ยวกับเชื้อชาติหรือสีผิวแต่อย่างใด และยังพบว่าเด็กผู้ชายที่มีชื่อที่ไม่ค่อยได้รับความนิยม มีโอกาสกระทำผิดกฎหมายมากกว่าอีกด้วย

นักวิจัยบอกว่าแม้ชื่อของเด็กหรือเยาวชนเหล่านั้น จะไม่ใช่สาเหตุของการกระทำผิด เพราะในความเป็นจริงนั้น สิ่งแวดล้อมในครอบครัว และสังคมต่างหากที่ส่งผลต่อจิตใจและนิสัยของเด็กแต่ละคน แต่นักวิจัยเชื่อว่าชื่อของแต่ละคน อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัจจัยที่มีส่วนเพิ่มแนวโน้มในการก่ออาชญากรรมได้ เช่น เด็กที่มีชื่อไม่เหมือนเพื่อนฝูง อาจถูกกีดกันออกจากกลุ่ม และยากต่อการสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง รายงานยังบอกอีกว่า เยาวชนที่กระทำผิด ซึ่งมีชื่อแบบที่ไม่ค่อยได้ใช้กัน อาจกระทำอะไรรุนแรงได้ เนื่องจากไม่ชอบชื่อของตัวเอง งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Social Science Quarterly ซึ่งผู้จัดทำรายงานเชื่อว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางด้านการระบุตัวคน ที่มีความเสี่ยงสูงในการก่ออาชญากรรมได้ต่อไป


XS
SM
MD
LG