ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปัญหาโจรสลัด กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่าในอินเดีย


หลังจากที่บริษัทการเดินเรือ เตือนถึงผลกระทบจากปัญหาโจรสลัดโซมาเลีย ต่ออุตสาหกรรมการเดินเรือของโลก

ชาวประมงปลาทูน่าในมหาสมุทรอินเดียบอกว่า ปัญหาโจรสลัดก็กำลังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่า ซึ่งมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เช่นกัน แต่ถ้ามองอีกด้านหนึ่งโจรสลัด ก็อาจจะมีประโยชน์ต่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในการช่วยป้องกันไม่ให้ทำประมงมากเกินไป

ประธานคณะกรรมการปลาทูน่ามหาสมุทรอินเดีย เผยว่า เรือประมงจับปลาทูน่าได้น้อยลงในบริเวณเดียวกับที่เคยจับได้เมื่อก่อนปี 2550 สิ่งนี้ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่าซึ่งมีมูลค่าถึง 6,000 ล้านดอลลาร์

คุณอเลฮานโดร อันกานุซซี่ ประธานคณะกรรมการนี้บอกว่า การจับปลาทูน่าได้น้อยลงเกิดมาจากหลายปัจจัย เช่น ปัจจัยสิ่งแวดล้อม หรือบางทีอาจมาจากการจับปลามากเกินไปได้ลดจำนวนลงในช่วงหลายปีมานี้ และปัจจัยเรื่องโจรสลัด

เมื่อ 2 ปีที่แล้วเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ คือส่วนหนึ่งที่ทำให้เรือประมงต้องออกไปหาปลาในน่านน้ำ ที่มีความเย็นขึ้น และใช้วิธีอื่นในการจับปลาแทนการใช้ตาข่าย การทำประมงมากเกินไปในบางพื้นที่ ก็อาจส่งผลให้การจับปลาลดลงได้ด้วย

แต่ในปีที่แล้วเกิดปัญหาใหม่ ที่กระทบต่อการประมง กลุ่มโจรสลัดโซมาเลียพร้อมอาวุธหนักได้ออกปล้นเรือในน่านน้ำ ที่มีเรือจำนวนมากเข้ามาทำประมงทุกปี โจรสลัดเหล่านี้โจมตีเรือประมงปลาทูน่าอย่างน้อย 3 ครั้งเมื่อปีก่อน ซึ่งเรือเหล่านั้น หาปลาอยู่ห่างจากน่านน้ำโซมาเลีย 650-800 กิโลเมตร เรือประมง 1 ลำถูกยึดและต้องเสียค่าไถ่ให้โจรสลัดเป็นเงินกว่า 1 ล้านดอลลาร์

คุณอันนากุซซี่ บอกว่า ยังไม่เห็นภาพรวม ผลกระทบจากโจรสลัดต่ออุตสาหกรรมปลาทูน่า แต่เชื่อว่าภัยคุกคามจากโจรสลัด ทำให้เรือประมงจำนวนมากหลีกเลี่ยงเข้าไปทำประมงในบริเวณที่มีปลาอุดมสมบูรณ์ ในมหาสมุทรอินเดีย

โจรสลัดโซมาเลียบอกว่าการจับเรือประมงมาเรียกค่าไถ่ มีเหตุผลอันสมควร เพื่อชดเชยกับที่เรือเหล่านี้ ซึ่งมีทั้งของเอเชีย และยุโรปเข้ามาหาปลาอย่างผิดกฏหมายในน่านน้ำของโซมาเลียในเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

ปลาทูน่าเป็นที่ต้องการอย่างมากในโลก โดยเฉพาะปลาทูน่าคุณภาพดีนั้นถูกนำมาทำเป็นปลาดิบและสเต๊คทูน่า ความต้องการปลาทูน่าคุณภาพสูงจากเอเชียนำไปสู่การทำประมงปลาทูน่ามากเกินพอดี นักอนุรักษ์ธรรมชาติวิตกว่าพันธุ์ปลาทูน่าที่พบในมหาสมุทรอินเดีย จะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หากตลาดมีความต้องการมากขึ้น

โจนี ลอว์เรนซ์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลในสหรัฐ เชื่อว่าในบางครั้งโจรสลัดก็มีประโยชน์ต่อโลก

เขาบอกว่า หากมองในอีกด้านหนึ่ง โจรสลัดก็ทำในสิ่งที่ดี เพราะทำให้เกิดความตระหนักมากขึ้นถึงการทำประมงมากเกินไป สิ่งนี้ได้ทำลายความสมดุลของระบบนิเวศน์วิทยาทางทะเล และจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ ระดับท้องถิ่นและระดับประเทศทั่วโลกที่ต้องพึ่งพาการประมง เราจำเป็นต้องจำกัดการทำประมงและหาวิธีสอดส่อง สำหรับประเทศที่สนับสนุนกฏหมายจำกัดการทำประมง แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นผลนั้น บางทีในทางอุดมคติ การจ้างโจรสลัดและจ่ายเงินเดือนให้กับพวกเขาเป็นวิธีที่น่าสนใจ

คุณลอวเรนซ์ เห็นว่า การปราบปรามโจรสลัด อาจทำให้เศรษฐกิจของบางประเทศในแอฟริกาดีขึ้นจากการประมงปลาทูน่า แต่นั่นก็เป็นเพียงประโยชน์ระยะสั้นเท่านั้น


XS
SM
MD
LG