ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทัจมาฮาลจำลองขนาดเท่าของจริง ที่บังคลาเทศ


สุสานทัจมาฮาลในอินเดีย หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ได้สร้างแรงจูงใจให้เกิดการสร้างแบบจำลองโครงสร้างที่สวยงามของทัจมาฮาลขึ้นทั่วไป ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่

ที่บังกลาเทศ ชายผู้หนึ่งตัดสินใจลงทุนหลายล้านดอลล่าร์ เพื่อสร้างทัจมาฮาลจำลองขนาดเท่าของจริง ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่ก็คาดว่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เช่นกัน

สุสานทัจมาฮาล สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 โดยกษัตริย์อินเดีย Shah Jahan เพื่อแสดงถึงความรักที่พระองค์มีต่อพระชายาคนที่ 2 แต่ที่บังกลาเทศ มีทัจมาฮาลจำลองแห่งปี 2009 ที่สร้างขึ้นโดยผู้สร้างภาพยนตร์ภาษาบังกลาเทศ ที่นำภาพยนตร์ Bollywood ของอินเดียกลับมาทำใหม่

ทัจมาฮาลของจริงนั้นสร้างขึ้นจากหินอ่อนราชาสถาน คริสตัลจากจีน พลอยสีฟ้าหรือเทอร์ควอยซ์จากธิเบตและเงินจากเคย์ลอน โดยใช้แรงงานคนล้วนๆ ในการก่อสร้างเป็นเวลาถึง 12 ปีเต็ม แต่ทัจมาฮาลจำลองที่บังกลาเทศนั้น ใช้เวลาสร้างไม่ถึง 6 ปีเท่านั้น และใช้เครื่องจักรเป็นส่วนใหญ่ วัสดุที่ใช้สร้างทัจมาฮาลปี 2009 คือ หินอ่อนและหินแกรนิตจากอิตาลี เพชรจากเบลเยียมและใช้ทองแดง 16 กิโลกรัมในการสร้างยอดโดม แต่ก็มีผู้วิจารณ์ว่าทัจมาฮาลของบังกลาเทศนี้ ตกแต่งประดับประดาอย่างหยาบๆ ด้วยก้อนอิฐที่หาได้ในท้องถิ่น และกระเบื้องปูพื้นห้องน้ำ

ครั้งหนึ่งนั้น บังกลาเทศเคยปกครองโดยกษัตริย์ Shah Jahan ผู้สร้างทัจมาฮาลของจริง แต่ปัจจุบันชาวอินเดียส่วนใหญ่ ต่างไม่พอใจต่อทัจมาฮาลจำลองของบังกลาเทศ นักการฑูตอินเดียแสดงความขุ่นเคือง พร้อมเตือนว่าอาจมีการฟ้องร้องบังกลาเทศว่า ละเมิดลิขสิทธิ์สัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญที่สุดของอินเดีย ทางด้านคุณ Ahasanullah Moni ผู้สร้างทัจมาฮาลจำลองบอกว่า ตัวเขาพร้อมที่จะต่อสู้กับอินเดียในเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด และจะไม่ยอมรื้อถอนทัจมาฮาลที่เขาลงทุนทั้งเงินและความคิดสร้างขึ้นนี้เด็ดขาด

ผู้สร้าง และผู้กำกับภาพยนตร์ผู้นี้ยังบอกด้วยว่า ที่เขาลงทุนเกือบ 60 ล้านดอลล่าร์สร้างทัจมาฮาลจำลองในเมือง Sonargaon ก็เพราะมีชาวบังกลาเทศน้อยคนนักที่จะได้มีโอกาสเดินทางไปชมทัจมาฮาลของจริงที่อินเดีย และแม้ทัจมาฮาลจำลองนี้จะยังไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมอย่างเป็นทางการ จนกว่าจะถึงเดือนมีนาคม แต่จนถึงเวลานี้ ก็มีนักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม ของทัจมาฮาลแห่งบังกลาเทศไปแล้วร่วมแสนคน โดยจ่ายค่าเข้าชมคนละ 1 ดอลล่าร์

ชาวบังกลาเทศบางคนเช่นคุณ Abdul Hakim เชื่อว่าทัจมาฮาลจำลองนี้จะมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ทั้งในอเมริกาและยุโรป และจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของบังกลาเทศได้ดีทีเดียว

นั่นเป็นสิ่งที่คุณ Ahasanullah Moni ผู้สร้างทัจมาฮาลจำลองหวังไว้เช่นกัน เพราะเขามีแผนจะขยายธุรกิจทัจมาฮาลจำลองนี้ ให้รวมถึงโรงแรม โรงถ่ายภาพยนตร์และสวนสนุกทัจมาฮาลด้วย เรียกว่าเป็น ทัจมาฮาลแลนด์ เลียนแบบดีสนีย์แลนด์ได้เลย

ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวบังกาเทศผู้นี้ บอกว่าที่ลงทุน 60 ล้านดอลล่าร์นั้น เป็นเพราะความรักที่มีต่อประชาชน และประเทศปากีสถานจริงๆ ไม่ใช่แค่ความรักที่มีต่อภรรยาเหมือนกษัตริย์ Shah Jahan แต่อย่างใด


XS
SM
MD
LG