ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ของรัฐบาลชุดใหม่ของ ปธน.บารัค โอบาม่า


เวลานี้ประธานาธิบดีสหรัฐบารัค โอบาม่า กำลังพยายามผลักดันให้แผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจมูลค่าหลายแสนล้านดอลล่าร์ ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาอย่างเร่งด่วน

ซึ่งผู้นำคนใหม่ของสหรัฐมั่นใจว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่นี้ จะช่วยคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจของอเมริกาได้

วันนี้ซึ่งเป็นวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า มอบหมายให้รองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเด้นและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบไวท์เฮาส์ ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ เพื่ออธิบายถึงประโยชน์และแนวทางของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ รองประธานาธิบดีไบเด้น กล่าวผ่านรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า วิกฤตเศรษฐกิจที่อเมริกากำลังเผชิญอยู่นั้น ยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ และที่ผ่านมายังไม่มีข่าวดีเลย

ในขณะเดียวกัน ในรายการ Meet the Press ของสถานีโทรทัศน์ NBC ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของทำเนียบไวท์เฮาส์ ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส ให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของอเมริกาในปัจจุบันนั้น ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางเศรษฐกิจ ประธานาธิบดีโอบาม่าจึงพยายามรักษาสมดุลระหว่างนโยบายเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาล และมาตรการลดภาษีแก่ประชาชน

ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจผู้นี้บอกว่า ประธานาธิบดีโอบาม่ายินดีเปิดรับความคิดเห็นที่ดีจากทุกฝ่าย โดยนโยบายเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลนั้น ได้รับการสนับสนุนจากทางพรรคเดโมแครตซึ่งครองเสียงส่วนมากในรัฐสภา ในขณะที่พรรครีพับลิกันมุ่งเน้นไปที่นโยบายลดภาษีมากกว่า

ทางด้าน ส.ส.พรรครีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอ John Boehner ซึ่งเป็นแขกรับเชิญในรายการ Meet the Press เช่นกันให้ความเห็นว่า แผนชุดใหม่ของประธานาธิบดีโอบาม่าที่รัฐสภากำลังพิจารณาอยู่นั้น ยังไม่สามารถช่วยเหลือคนอเมริกันทั่วไปได้ และคาดว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่จะไม่รับรองแผนนี้

ส.ส. Boehner กล่าวว่า แผนชุดใหม่นี้ ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินต่างๆ อยู่มาก และเขาไม่คิดว่าแผนนี้จะแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจได้จริง เมื่อวันเสาร์ ประธานาธิบดีโอบาม่า กล่าวกับประชาชนอเมริกันว่า หากแผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจชุดใหม่ไม่ผ่านการรับรองจากรัฐสภา จะมีคนอเมริกันตกงานเพิ่มขึ้นอีกมาก และสถานการณ์เศรษฐกิจของอเมริกาจะยิ่งย่ำแย่ลงไปอีก

ประธานาธิบดีโอบาม่ากล่าวว่า แผนกู้เศรษฐกิจฉบับใหม่นี้ จะช่วยสร้างงาน และกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว และว่าขณะนี้ทั้งสองพรรคกำลังร่วมมือกัน เพื่อให้แผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะลงนามรับรองได้ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ สำหรับแผนกู้วิกฤตเศรษฐกิจชุดใหม่นี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาสหรัฐแล้ว น่าจะมีมูลค่าประมาณ 820,000 ล้านดอลล่าร์ โดยมีเป้าหมายหลักที่การสร้างงานให้แก่คนอเมริกัน 4 ล้านตำแหน่ง


XS
SM
MD
LG