ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลใหม่ของไทย ยืนยันส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวลาว-ม้ง กลับสู่มาตุภูมิ


ขณะนี้เกิดความหวั่นวิตกมากขึ้น ภายในค่ายผู้ลี้ภัยชาวลาว-ม้งในประเทศไทย หลังจากรัฐบาลใหม่ของไทย ยืนยันว่าจะส่งตัวผู้ลี้ภัยเหล่านี้ ที่มีอยู่หลายพันคนกลับสู่มาตุภูมิ

ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชน และองค์การสหประชาชาติ ได้ร่วมกันวิงวอนให้กระบวนการส่งกลับผู้ลี้ภัย มีความโปร่งใสกว่าที่เป็นอยู่ ก่อนที่จะมีการส่งคนเหล่านี้กลับประเทศ

ประเทศไทยนั้นมีแผนส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวลาว-ม้ง 5,000 คนกลับประเทศ สิ่งนี้ได้สร้างความวิตกว่า อาจนำไปสู่การประท้วงที่ใช้ความรุนแรง เหมือนที่เกิดขึ้นในค่ายผู้ลี้ภัยห้วยน้ำขาวเมื่อปีก่อน

คุณสุนัย ผาสุก ตัวแทนขององค์กรพิทักษ์สิทธิมนุษยชน "Human Right Watch" ยืนยันว่ามีโครงการส่งตัวชาวลาว-ม้งกลับมาตุภูมิ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายกษิต ภิรมณ์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยือนประเทศลาวเมื่อเร็วนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการร่วมชายแดนกองทัพไทย และลาวจะร่วมกันตรวจตราการส่งชาวม้งกลับประเทศ

คุณสุนัย เปิดเผยว่า มีความชัดเจนอย่างมากว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ย้ำคำยืนยันในพันธกรณีว่าประเทศไทย จะส่งชาวลาว-ม้งกลับสู่มาตุภูมิ แม้ว่ายังไม่มีความโปร่งใสภายในประเทศลาว ว่าจะจัดการอย่างไรกับคนเหล่านี้

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ผู้อพยพชาวลาวม้งประท้วงแผนส่งกลับประเทศ ด้วยการจุดไฟเผาค่ายผู้อพยพถึงครึ่งหนึ่ง และมีรายงานว่าทหารไทยเข้าสลายการเดินขบวนประท้วงของชาวลาวม้ง หลังจากเหตุการณ์นี้ มีผู้ประท้วง 800 คนถูกส่งตัวกลับลาวและอีกหลายพันคนถูกส่งกลับเข้าค่ายผู้อพยพ

คุณสุนัย บอกว่า ผู้อพยพอาจขัดขืนและประท้วงได้อีก แต่ก็เกรงว่าอาจทำให้กองทัพไทยตอบโต้ด้วยความเฉียบขาดรุนแรง

ผู้แทน Human Right Watch กล่าวว่า เป็นโศกนาฏกรรมอย่างแท้จริง ที่กองทัพไทยไม่เข้าใจในความหวาดกลัวของชาวลาวม้ง และจะใช้ความเฉียบขาดรุนแรง

ทางด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชน และสำนักข้าวหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้แสดงความวิตกกรณีชาวม้ง 158 คน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์กักกันคนเข้าเมืองที่จังหวัดหนองคาย คุณคิตตี้ แมคคินซีย์ โฆษกของยูเอ็นเอชซีอาร์ บอกว่า สหประชาชาติเรียกร้องให้ปล่อยตัวคนเหล่านี้

เธอบอกว่า จุดยืนของยูเอ็นเอชซีอาร์ต่อกรณีชาวม้ง 158 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่จังหวัดหนองคาย คือ ให้ปล่อยตัวคนเหล่านี้ เพราะไม่มีเหตุผลที่พวกเขาจะต้องถูกคุมขัง

ทางด้านองค์การสิทธิมนุษยชน Amnestry International เรียกร้องรัฐบาลไทยให้ "ทบทวน" การตัดสินใจส่งชาวลาวม้งกลับประเทศ จนกว่าพวกเขาจะได้รับหลักประกันการคุ้มครองอย่างเต็มที่ และยุติธรรม

อย่างไรก็ตาม ทั้งไทย และลาวระบุว่า ผู้ลี้ภัยชาวลาวม้งในปัจจุบันเป็นผู้ที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจ ไม่ใช่ผู้ลี้ภัยทางการเมืองแต่อย่างใด


XS
SM
MD
LG