ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แหล่งที่มาของความสุขของคนเรา คืออะไรบ้าง?


คุณคิดว่าอะไรที่ทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้น ถูกล็อตเตอรี่สักใบ มีรถสวยๆ ขับ หรือมีเพื่อนๆ รอบข้างที่มีความสุข นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Harvard และจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตซานดิเอโก้ มีคำตอบของเรื่องนี้

นักวิจัย Nicholas Christakis และ James Fowler เฝ้าติดตามภาวะด้านอารมณ์ของกลุ่มตัวอย่าง 5 พันคนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในการศึกษาที่ใช้ชื่อว่า Framingham Heart Study โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียนรู้ความเสี่ยงของโรคหัวใจล้มเหลวและภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน

การวิจัยพบว่าคนที่มีเพื่อนฝูงมีความสุขมากๆ มีโอกาสที่จะมีความสุขไปด้วย และยิ่งเพื่อนที่มีความสุขนั้นอยู่ใกล้กันเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างในเรื่องนี้ก็เช่น คนๆ หนึ่งจะมีความสุขเพิ่มขึ้นประมาณ 20% หากมีเพื่อนที่มีความสุข ยิ้มแย้มแจ่มใสอาศัยอยู่ไม่ไกลเกินหนึ่งกิโลเมตรครึ่ง และหากคุณโชคดีมีเพื่อนที่มีความสุขอยู่บ้านติดกัน คุณยิ่งจะมีความสุขเพิ่มขึ้นถึง 34% ที่สำคัญผลแห่งความสุขนี้จะดำรงคงอยู่เป็นปีเลยทีเดียว

นักวิจัยยังพบด้วยว่าเชื้อพันธ์แห่งความสุขนี้สามารถแพร่กระจายได้ง่ายๆ กว่าที่คิด และประสิทธิภาพทะลุทะลวง ในหมู่เพื่อนฝูงมากกว่าเชื้อพันธ์แห่งความเศร้า เพราะการวิจัยพบว่า ขนาดความสัมพันธ์ในแบบเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนที่มีความสุขก็ยังสามารถได้รับผลแห่งความเบิกบานนั้นด้วย ซึ่งเป็นความสุขในระดับที่มากกว่าการได้รับเงินพิเศษ 5,000 ดอลล่าร์เสียอีก นอกจากนี้ประเด็นที่น่าสนใจก็คือ รายงานบอกว่าความสุขระหว่างคู่สมรส และเพื่อนร่วมงานยังส่งผลกระทบได้น้อยกว่าความสุขในหมู่เพื่อนฝูงอีกด้วย ใครไม่เชื่อลองหาอ่านรายงานวิจัยชิ้นนี้ได้ซึ่งตีพิมพ์อยู่ในวารสารการแพทย์อังกฤษ รายงานชิ้นนี้นับเป็นงานวิจัยชิ้นแรก ที่อธิบายถึงการแพร่เชื้อพันธ์แห่งความสุขโดยตรง ซึ่งอาจกล่าวง่ายๆ ก็คือ อารมณ์ความรู้สึกของคนเราอาจได้รับผลกระทบจากใครสักคน ที่เราไม่เคยรู้จักมักจี่โดยตรงเลยก็เป็นได้

รายงานฉบับนี้ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า เชื้อพันธ์แห่งความสุขสามารถแพร่กระจายผ่านทางอินเตอร์เนต เหมือนไวรัสคอมพิวเตอร์ตามเว็บไซต์เครือข่ายสังคมหาเพื่อน เช่น เว็บไซต์ไฮไฟว์หรือเฟสบุ๊คได้ด้วย แต่เป็นไวรัสอารมณ์สุขสันต์เบิกบานที่ไม่มีใครอยากปฏิเสธ มิน่าคนที่ถ่ายรูปลงไฮไฟว์จึงหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสกันทั้งนั้น นั่นอาจจะเป็นไวรัสแห่งความสุข ที่ทำให้คนบางคนเสพติดไฮไฟว์ จนไม่เป็นอันทำงานก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG