ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานวิจัยชิ้นล่าสุดระบุ การดื่มกาแฟ อาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคสมองฝ่อ


รายงานวิจัยชิ้นล่าสุดโดยนักวิจัยชาวฟินแลนด์และสวีเดนระบุว่า ผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ดื่มกาแฟวันละ 3-5 ถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคสมองฝ่อ หรืออัลไซเมอร์เมื่อย่างเข้าวัยชราได้

ศาสตราจารย์ Miia Kivipelto แห่งมหาวิทยาลัย Kuopio ในฟินแลนด์ และสถาบัน Karolinska ในสวีเดน หัวหน้าคณะนักวิจัย เรื่องประโยชน์ของกาแฟในการช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคอัลไซเมอร์บอกว่า ผู้ใหญ่วัยกลางคนที่ดื่มกาแฟวันละ 3-5 ถ้วย จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคความจำเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์เมื่อเข้าสู่วัยชราได้ประมาณ 60-65% รายงานชิ้นนี้ ซึ่งตีพิมพ์อยู่ในวารสารโรคอัลไซเมอร์ ฉบับเดือนมกราคม รวบรวมผลจากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่าง 1409 คนในฟินแลนด์ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา คำถามที่ใช้สัมภาษณ์ คือพฤติกรรมการดื่มกาแฟของกลุ่มตัวอย่างในขณะที่อายุประมาณ 50 กว่าปี ต่อมาจึงทดสอบการใช้งานของสมองในช่วงที่กลุ่มตัวอย่างเหล่านั้น มีอายุระหว่าง 65-79 ปี ผลการวิจัยพบว่า มีกลุ่มตัวอย่างที่มีอาการของโรคความจำเสื่อม 61 คน ในจำนวนนั้นมีคนเป็นโรคอัลไซเมอร์ 48 คน

ศาสตราจารย์ Kivipelto บอกว่าก่อนหน้านี้เคยมีรายงาน 1-2 ชิ้น ที่แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟ ช่วยพัฒนาการทำงานของสมองได้จริง แต่รายงานชิ้นนี้นับเป็นชิ้นแรกที่ศึกษาถึงประโยชน์ของกาแฟ ในการลดความเสี่ยงของโรคความจำเสื่อม และโรคอัลไซเมอร์โดยตรง อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ผู้นี้กล่าวว่า ยังคงไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่า ทำไมการดื่มกาแฟวันละ 3-5 แก้วจึงช่วยชะลอ หรือลดความเสี่ยงของการเกิดโรคดังกล่าวได้ แต่เชื่อกันว่าเป็นเพราะกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระประกอบอยู่จำนวนมาก ซึ่งทราบกันดีว่าสารดังกล่าว ช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

รายงานบางชิ้นระบุว่า กาแฟยังช่วยปกป้องระบบประสาท และป้องกันการเกิดโรคความจำเสื่อม นอกจากนี้ยังป้องกันโรคเบาหวานได้อีกด้วย ถ้าไม่ใส่น้ำตาลมากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Kivipelto ยืนยันว่าต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดต่อไปว่า ส่วนผสมใดในกาแฟที่สร้างประโยชน์ในด้านนี้

เมื่อ 2 วันที่แล้ว เพิ่งจะมีรายงานจากมหาวิทยาลัย Durham ในอังกฤษที่แสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องระหว่างการดื่มกาแฟมากๆ กับอาการประสาทหลอน ซึ่งศาสตราจารย์ Kivipelto กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า รายงานของเธอชี้ชัดว่าการดื่มกาแฟแต่พอเหมาะคือประมาณ 3-5 แก้วต่อวัน สามารถเกิดประโยชน์ในการชะลอโรคอัลไซเมอร์ได้จริง แต่หากดื่มมากเกินไป ก็อาจเป็นโทษ อย่างเช่นอาการประสาทหลอนได้เรียกว่ามากเกินไปก็ไม่ดี



XS
SM
MD
LG