ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร้านกาแฟ Sol River Coffee House คู่แข่งคนสำคัญของ Starbucks


ร้านกาแฟ Starbucks สร้างชื่อเสียงไว้ทั่วโลก และแม้ในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก ซึ่งทำให้ Starbucks ต้องปิดร้านของตนในอเมริกาลง 600 แห่ง brand name ของ Starbucks ก็ยังเป็นที่น่าเกรงขามต่อผู้ใดก็ตามที่อยากจะขายกาแฟแข่งกับร้านกาแฟที่มีสาขาทั่วโลกร้านนี้

แต่เมื่อมียักษ์ ก็ต้องมีผู้ที่อาสาอยากจะฆ่ายักษ์

แอดัม ดัดลี่ย์ เป็นเจ้าของร้านกาแฟ Sol River Coffee House ในนคร Orlando รัฐฟลอริด้า และกาแฟที่คุณแอดัมขายนั้น ราคาถ้วยละประมาณหนึ่งพันบาท

ที่กล้าขายแพงขนาดนี้ ก็เพราะกาแฟที่ต้มขายนั้น เป็นเมล็ดกาแฟ Kopi Luwak จากอินโดนีเซีย

นิตยสาร Forbes ระบุว่า เมล็ดกาแฟชนิดนี้มีราคาแพงที่สุดในโลก ผู้ขายปลีกออนไลน์ตั้งราคาสำหรับเมล็ด Kopi Luwak คั่วแล้วไว้ที่ปอนด์ละ 100 เหรียญ หรือราวๆสามพันห้าร้อยบาท

ความพิเศษของกาแฟ Kopi Luwak อยู่ตรงที่ต้องไปคอยเก็บเมล็ดกาแฟจากมูลชะมดมา ซึ่งการศึกษาวิเคราะห์ของนักวิจัยชาวแคนาดาให้ความเห็นว่า การที่เมล็ดกาแฟต้องผ่านการย่อยในท้องชะมด อาจจะทำให้ Kopi Luwak มีรสชาดเด่นเป็นพิเศษ

คุณแอดัมยอมรับว่า การตัดสินใจขายกาแฟชนิดนี้ เป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญ แต่เชื่อว่า เมื่อลูกค้าจิบกาแฟนี้แล้ว จะรู้สึกทึ่งว่า อืมม์ ร้านนี้แน่จริง กล้าขายกาแฟราคาแพงที่สุด และหายากที่สุดในโลก

ยังไม่เป็นที่ทราบว่า กลยุทธการตลาดของคุณแอดัมจะได้ผลมากน้อยแค่ไหน แต่ตัวเลขของสมาคมกาแฟแห่งชาติของอเมริกา ระบุว่า ธุรกิจกาแฟ brand name นั้นมีมูลค่ามากกว่า หนึ่งหมื่นหนึ่งพันล้านดอลล่าร์ต่อปี และ 17% ของคนอเมริกันดื่มกาแฟประเภทนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่คุณแอดัมหวังว่าจะมีส่วนแบ่งกับเขาบ้าง

XS
SM
MD
LG