ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Mr.Flower” ร้านขายดอกไม้ของคนไทย ในนครชิคาโก้


อาจารย์ สมประสงค์ ทวีประเสริฐ หรืออาจารย์อ๊อด อาร์ดี้ นอกจากจะเป็นผู้อำนวยการสโมสร Chicago Slam Table Tennis แล้ว ยังเป็นเจ้าของร้านดอกไม้ Mr. Flower ในนครชิคาโก้ ร่วมกับภรรยาคือคุณเอื้องวรรณหรือคุณแอน

อาจารย์อาร์ดี้อธิบายว่า เปิดร้านดอกไม้ Mr. Flower มาได้ 7 ปีแล้ว โดยคุณแอนเป็นคนจัดดอกไม้ และเรียนมาจากร้านดอกไม้เจ้าประจำของ Oprah Winfrey นักจัดรายการโทรทัศน์ชื่อดัง

Mr. Flower มีชิคาโก้สาขาเดียว แต่ส่งดอกไม้ไปทั่วโลก แม้แต่ที่เมืองไทย ก็สามารถส่งให้ได้ โดยเข้าไปที่ Chicago Mr. Flower.com

อาจารย์อาร์ดี้ได้ดอกไม้มาจากหลายประเทศ ส่วนมากจะเป็นที่อเมริกาใต้ และมาจากที่เมืองไทยบางส่วนโดยมีพ่อค้าขายส่งให้ในชิคาโก้

อาจารย์อาร์ดี้ ให้บริการพิเศษ โดยสวมเสื้อนอกทักซีโด้ ส่งดอกไม้เองบ้าง หรือ ถ้ายุ่งมากๆ ก็อาศัยคนส่งดอกไม้ที่ว่าจ้างมา

ส่วนลูกค้านั้น อาจารย์อาร์ดี้บอกว่า ส่วนมาก จะเป็นประเภทมีสตางค์ มีคุณภาพสูง อย่างพวกแพทย์และ ทนายความ

ร้าน Mr. Flower เชี่ยวชาญด้านดอกกุหลาบเป็นพิเศษ ทำให้ช่วงวันวาเลนไทน์เป็นช่วงที่ทำธุรกิจได้มากเป็นพิเศษ โดยจะมีคนส่งดอกไม้กว่า 20 คน ส่งดอกไม้ประมาณห้าหมื่นเหรียญ

นอกจากวันวาเลนไทน์แล้ว ช่วงที่ทำธุกิจได้มากรองลงมาคือวันแม่ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่สองของเดือนพฤษภาคมทุกปี โดยมีดอกคาร์เนชั่น หรือที่เรียกกันว่า ดอกมัม ซึ่งเป็นคำพ้องกับคำว่า มัม หรือ แม่ เป็นดอกไม้สัญญลักษณ์ประจำวันแม่

เมื่อไม่กี่วันมานี้ อาจารย์อาร์ดี้ และคุณแอน เพิ่งย้ายร้านมาเปิดใหม่ ให้ใหญ่กว่าเดิม และมีโครงการในอนาคตหลายด้าน พยายามเปิดหลายๆ อย่างรวมกันที่เดียว เพราะเดี๋ยวนี้ ทำอะไรอย่างเดียวอยู่ไม่ค่อยได้ โดยมีร้านดอกไม้ ร้านทำปิงปอง แล้วก็จะขยายเป็นร้านจัดปาร์ตี้ โดยข้างๆ จะเป็นสวนในอนาคต หรือว่าเป็น Art Show จะจัดคล้ายสวนดอกไม้แบบที่เมืองไทย มีกระท่อมหลังคาจาก นอกจากนั้น ก็มีโครงการจะสอนดอกไม้ด้วย คือคุณแอนหรือเอื์้องวรรณ จะเป็นคนสอนดอกไม้ โครงการทั้งหมดนี้จะทำด้วยตัวเอง มีวิชาเหมือนมีทรัพย์ คือจะขายวิชา

สุดท้าย อาจารย์อาร์ดี้ แนะนำให้ยึดถือบทกลอนสุนทรภู่ที่ว่า มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน และขออวยพรว่า ช่วงใกล้ปีใหม่นี้ ขอให้คนไทยรักกันไว้ และอย่าเจ็บ และอย่าจน

XS
SM
MD
LG