ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสุขภาพ เรื่องสตรี กับการเป็นโรคหัวใจ


ในแต่ละปี คนอเมริกันราว 400,000 คน เกิดอาการหัวใจหยุดทำงานกระทันหันเนื่องจากเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจอุดตัน และรายงานการศึกษาใหม่ระบุว่าผู้ชายที่เกิดอาการดังกล่าวมักได้รับการบำบัดดีกว่าผู้หญิง

ตามรายงานใหม่ของสมาคมหัวใจอเมริกันนั้น ผู้หญิงที่เกิดอาการหัวใจชะงักหยุดการทำงานเฉียบพลันเนื่องจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจอุดตัน มักจะไม่ได้รับการบำบัดรักษาที่จำเป็นต้องได้รับ และผู้หญิงมีโอกาสที่จะเสียชีวิตมากกว่าผู้ชายที่เกิดอาการนี้ 2 เท่า

อาการของโรคหลอดเลือดหัวใจ ที่เกิดกับผู้หญิงนั้นแตกต่างออกไป คือ แทนที่จะเจ็บหน้าอกอย่างที่ผู้ชายเป็นกัน กลับเจ็บบริเวณหลังหรือคอ เวลาไปหาหมอ หมอมักเมื่อเชื่อว่าเป็นโรคนี้ นักวิจัยพบว่าผู้หญิงมักไม่ได้รับการบำบัดรักษามาตรฐานอย่างที่ควรได้รับสำหรับอาการดังกล่าว ซึ่งรวมทั้งการได้รับยาที่ทำให้จังหวะการเต้นของหัวใจเป็นปกติ ฟื้นฟูการไหลเวียนของโลหิต และลดการจับตัวเป็นลิ่มของเลือด

รายงานการศึกษานี้ระบุด้วยว่า ผู้หญิงที่เกิดอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจหรือหัวใจวาย มักจะอายุมากกว่าผู้ชายที่เป็นหลายปี และมักมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ด้วย ด้วยเหตุนี้การบำบัดรักษาบางอย่างจึงไม่ค่อยเหมาะสม

แพทย์หญิง Marianne Legato แห่งคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในนิวยอร์ค กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลควรจะต้องรอบคอบระมัดระวังอย่างยิ่งในการพิจารณาทบทวนการบำบัดรักษาสำหรับผู้ป่วยหญิงแต่ละคนที่เกิดอาการของโรคหลอดเลือดหัวใจก่อนที่จะปล่อยให้กลับบานได้

งานวิจัยนี้ระบุว่า ผลที่ตามมาอาจร้ายแรงถึงแก่ชีวิต หากผูหญิงไม่ได้รับการบำบัดรักษาที่เหมาะสม และว่าการได้รับการบำบัดรักษา ที่ถูกต้องในทันทีจะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้

XS
SM
MD
LG