ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สรุปสถานการณ์เศรษฐกิจในสหรัฐในรอบปี


ตั้งแต่ช่วงต้นปีมาแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าตลาดบ้านในสหรัฐอยู่ในภาวะวิกฤต แต่น้อยคนนักที่จะคาดทำนายได้ว่า สินเชื่อที่มีปัญหา จะเป็นต้นเหตุให้หนึ่งในสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของวอลสตรีท ต้องล้มครืนลง

เมื่อมองย้อนกลับไปถึงช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีข่าวเศรษฐกิจร้ายๆ อย่างต่อเนื่องในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของปี 2008 ที่คาดว่าจะชะลอตัวลง ราคาบ้านที่ตกลงอย่างฮวบฮาบเป็นปีที่ 3 ตลอดจนข่าวการล้มละลายของสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในสหรัฐ

เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปี มีข่าวว่าบริษัทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ของสหรัฐ Countrywide ประสบปัญหาทางการเงิน เนื่องจากถือสินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูงไว้เป็นจำนวนมาก เมื่อปีที่แล้ว Countrywide ต้องสูญเงินไปนับพันล้านดอลล่าร์ เนื่องจากปัญหาการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้กู้ที่เครดิตไม่ดี หรือ Subprime Loan จนเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ Bank of America ได้เสนอเงินมูลค่า 4 พันล้านดอลล่าร์เพื่อซื้อกิจการของ Countrywide ข้อตกลงดังกล่าวได้รับอนุมัติเมื่อเดือนมิถุนายน

ในเดือนกุมภาพันธ์ รัฐสภาสหรัฐผ่านกฎหมายคืนเงินภาษีให้แก่ประชาชนอเมริกัน รวมมูลค่า 150,000 ล้านดอลล่าร์ เพื่อผ่อนคลายการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าว ช่วยเหลือประชาชนอเมริกันได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ต่อมาเมื่อเดือนมีนาคม เริ่มมีสัญญาณของวิกฤตการณ์ทางการเงินในวอลสตรีท เมื่อธนาคารวาณิชธนกิจขนาดใหญ่อันดับ 5 ของสหรัฐ Bear Stearns ล้มละลายเนื่องมาจากการขาดทุนในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งมีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตาม Bear Stearns ได้ขายกิจการให้แก่ธนาคาร JP Morgan Chase ในข้อตกลงที่รัฐบาลอเมริกันเป็นตัวกลางในการเจรจา

เมื่อช่วงกลางปี ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ แพงขึ้นมาก โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ขึ้นไปถึงระดับสูงสุด เป็นประวัติการณ์ที่บาร์เรลละประมาณ 147 ดอลล่าร์เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ส่งผลให้คนอเมริกันจำนวนมากลดการขับขี่รถยนต์ เลิกใช้รถยนต์ขนาดใหญ่ หันไปใช้รถยนต์แบบประหยัดพลังงานกันมากขึ้น ผลที่ตามมาคือ บริษัทรถยนต์ต่างๆ ในสหรัฐประสบภาวะขาดทุนไปตามๆ กัน

ในเดือนกันยายน รัฐบาลสหรัฐต้องเข้าควบคุมกิจการของบริษัทสินเชื่อ เพื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ของสหรัฐ 2 บริษัทคือ Fannie Mae และ Freddie Mac เนื่องจากปัญหาการขาดทุนในตลาดสินเชื่อ การเข้าช่วยเหลือสถาบันการเงินทั้ง 2 แห่งนี้คือสัญญาณของวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ ในตลาดสินเชื่อของสหรัฐ ซึ่งต่อมาได้ส่งผลสะเทือนต่อตลาดการเงินโลกอย่างรุนแรง





XS
SM
MD
LG