ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนและไต้หวัน เพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างกัน เป็นครั้งที่ 2


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนและไต้หวัน ได้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินตรงระหว่างกันเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ประธานาธิบดีไต้หวัน Ma Ying Jeou กล่าวว่า เที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น จะช่วยนำนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มายังไต้หวันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมายังไต้หวันยังต่ำกว่าที่คาดการณ์กันไว้

ไต้หวันเริ่มยกเลิกการควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว จากจีนแผ่นดินใหญ่ในเดือนกรกฎาคม โดยกำหนดให้นักท่องเที่ยวจีน สามารถเดินทางมายังไต้หวันได้ถึงวันละ 3 พันคน แต่ในความเป็นจริง จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกลับเพิ่มขึ้นจากวันละ 160 คนเป็นวันละประมาณ 500 คนเท่านั้น ซึ่งหากเที่ยบกับฮ่องกง ที่ใช้มาตรการแบบเดียวกันเมื่อปี 2003 จะพบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปฮ่องกงถึง 5 ล้านคนในช่วงเวลาเพียง 6 เดือน เฉลี่ยวันละเกือบ 28,000 คน

นับตั้งแต่ประธาธิบดี Ma Ying Jeou ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวัน ในเดือนพฤษภาคม ก็ได้มุ่งเน้นนโยบายกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ กับจีนเป็นประเด็นหลัก ทำให้ช่วงที่ผ่านมา จีนและไต้หวันมีการค้าขายโดยตรง ระหว่างกันเพิ่มขึ้นมาก ประธาธิบดี Ma บอกว่าจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน จะช่วยให้มีนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไต้หวัน ที่กำลังตกต่ำเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้นำไต้หวันกล่าวว่า เวลานี้ยังไม่สามารถประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางมายังไต้หวันในปีหน้าได้ และว่าทางจีนเอง ก็พยายามกระตุ้นในเรื่องนี้เช่นกัน โดยจะมีบริษัทจัดการท่องเที่ยวจีน ที่ได้รับอนุญาตให้บริการนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังไต้หวันเพิ่มขึ้นจาก 33 บริษัทในปัจจุบันเป็น 165 บริษัทในอนาคต

ไต้หวันแยกตัวออกมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อปี 1949 ในช่วงปลายของสงครามกลางเมือง และแม้ธุรกิจต่างๆ ในไต้หวันจะลงทุนในประเทศจีนนับพันๆ ล้านดอลล่าร์ แต่ก็เกือบจะไม่มีการคมนาคมขนส่งโดยตรง ระหว่างสองประเทศนี้เลย จนถึงเมื่อช่วงต้นปีนี้ ก่อนหน้านี้นักธุรกิจหรือนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเดินทางติดต่อระหว่างสองประเทศจะต้องแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่ฮ่องกง หรือเมืองอื่นๆ ก่อนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทจัดการท่องเที่ยวในไต้หวัน ยังคงไม่แน่ใจว่านักท่องเที่ยวจีนจะนำเงินและผลกำไรมาให้ได้จริงหรือไม่ เพราะยังคงมีข้อกำหนดหยุมหยิมมากมายต่อนักท่องเที่ยวจีน อีกทั้งความกังวลว่าชาวจีนที่เดินทางมาไต้หวัน จะไม่กลับออกไป เนื่องจากระดับเงินเดือนที่ไต้หวัน สูงกว่าที่จีนแผ่นดินใหญ่มากรายงานของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวันระบุว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน มีชาวจีนหลบหนีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวไปแล้ว 124 คน

คุณวิลเลี่ยม เช็ง ประธานบริษัทจัดการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในกรุงไทเป บอกว่าตามกฎหมายนั้น หากมีนักท่องเที่ยวจีนหลบหนีหนึ่งคน เขาจะถูกปรับประมาณ 20,000 ดอลล่าร์ไต้หวันหรือราว 21,500 บาท และหากหลบหนีไปถึง 10 คน เขาจะถูกริบเงินมัดจำกับทางรัฐบาลไต้หวันมูลค่า 2 ล้านดอลล่าร์ไต้หวัน นอกจากนี้ คุณเช็งยังบอกว่าปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่ง คือนักท่องเที่ยวจีนเกรงว่าคนไต้หวันจะไม่ยินดี ต้องรับคนจีนแผ่นดินใหญ่เท่าไร เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา ตัวแทนรัฐบาลจีนที่เดินทางมายังไต้หวัน มักจะถูกชาวไต้หวันประท้วงต่อต้าน และวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม นักธุรกิจการท่องเที่ยวผู้นี้ยืนยันว่า ชาวจีนแผ่นดินใหญ่จำนวนมากยังคงต้องการเดินทางมายังไต้หวันหากมีโอกาส


XS
SM
MD
LG