ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ของขวัญทำมือ คุณค่าทางใจ สำหรับเทศกาลคริสต์มาส


ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาวิกฤติการณ์เศรษฐกิจ อยู่ในเวลานี้ ชาวอเมริกันบางส่วนกำลังหาวิธีประหยัดเงินในกระเป๋า ในช่วงวันหยุดนี้ โดยการใช้เงินและเวลาไปกับการทำของขวัญด้วยตัวเอง

ในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังฝืดเคืองเช่นนี้ ชาวอเมริกันพยายามใช้เงินทุกดอลลาร์ให้คุ้มค่าที่สุดไปกับการซื้อของขวัญ แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่สูญเสียคุณค่าทางใจ คุณเดน่า ฮิลล์ อาชีพนายหน้าค้าหลักทรัพย์ จากรัฐแมรีแลนด์เลือกที่จะให้ของขวัญที่ทำจากมือของเธอเองกับคนในครอบครัว และเพื่อนฝูง

คุณเดน่า บอกว่า แทนที่จะใช้เงินซื้อของขวัญเหมือนเมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้เธอซื้อกรงนกหลังเล็กๆ และนำลูกกุญแจเก่าที่เพื่อนให้มา มาทำเป็นของขวัญให้คุณลุงคุณป้า โดยมีลูกๆ ช่วยกันทาสีและทำกระดิ่งเล็กๆ ประดับกรงนก

เธอกล่าวว่าเหตุผลประการหนึ่ง ที่ต้องเปลี่ยนความคิดการให้ของขวัญ ก็เนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่ย่ำแย่ จึงต้องหาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุด ในการให้ของขวัญ โดยที่ใช้เงินไม่มากนัก

คุณเดน่าใช้เว็บไซด์ส่วนตัว คอยกระตุ้นญาติพี่น้องให้ทำตามอย่างเธอ ซึ่งบางคนก็เห็นด้วย ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชาวอเมริกันหลายพันคน ให้คำมั่นสัญญาทางอินเทอร์เน็ตจะให้ของขวัญที่ทำด้วยมือ ในเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่นี้

บริษัทไมเคิลส์ เครือข่ายร้านค้างานหัตถกรรมของสหรัฐ พบว่า ในปีนี้มีผู้ตอบแบบสำรวจถึงร้อยละ 58 บอกว่าจะลงมือทำของขวัญด้วยตัวเอง มากกว่าเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติ ระบุว่า ในช่วงวันหยุดมีชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นที่ใช้เงินซื้อสินค้าเกี่ยวกับงานฝีมือ เช่น การเย็บปักถักร้อย

ที่กรุงวอชิงตัน ร้านค้าหลายๆ แห่งที่ขายวัสดุที่ใช้ทำงานฝีมือ บอกว่า ธุรกิจทรงตัวไปจนถึงดีขึ้นกว่าเมื่อปีก่อน เจ้าของร้านค้าหัตถกรรมแห่งหนึ่ง มีความเห็นว่างานหัตถกรรมมีคุณค่าหลายๆ ด้าน

เจ้าของร้านท่านนี้ บอกว่า ความหรูหราสามารถแสดงออกได้ โดยไม่ต้องเข้าสปาหรือใช้เงินหลายพันดอลลาร์ ไปกับการท่องเที่ยวพักร้อน เพียงแต่คุณใช้เงิน 100 ดอลลาร์ซื้อไหมพรมมาถักเป็นเสื้อ หรือผ้าพันคอสวยๆ นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินแล้ว ยังได้ชิ้นงานที่จะเอาไว้ใช้เอง หรือเป็นของขวัญอีกด้วย หรือถ้าหากทำไม่เป็น ขณะนี้ก็มีหลักสูตรมากมายที่สอนงานหัตถกรรม ซึ่งมีคนต้องการเรียนมากขึ้น

การถักไหมพรมเป็นของขวัญ นอกจากจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้แล้ว ยังเป็นอีกทางหนึ่งที่สื่อถึงความรัก ความห่วงใยให้กับคนสำคัญ ในโอกาสที่พิเศษ พิเศษเช่นนี้ด้วย


XS
SM
MD
LG