ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศอินเดีย หลังถูกโจมตีที่นครมุมไบ


ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอินเดีย กำลังตกต่ำเนื่องมาจากเหตุการณ์การโจมตีโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายในนครมุมไบ เมื่อเดือนที่แล้ว และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การโจมตีที่โรงแรมทัชมาฮาล และโรงแรม Oberoi Tridents ในนครมุมไบเมื่อเดือนที่แล้ว โรงแรมต่างๆ ทั่วอินเดียต่างประสบปัญหานักท่องเที่ยวต่างชาติพากันยกเลิกการจองห้องพัก เนื่องจากในการโจมตีครั้งที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิตรวมอยู่ด้วยอย่างน้อย 26 คน และอีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของอินเดีย คือในช่วงต้นฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมหาศาล เดินทางมายังอินเดีย คุณ Vijay Thakur ประธานสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวอินเดียระบุว่า นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่นครมุมไบ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาอินเดียลดลงประมาณ 15-20%

คุณ Thakur บอกว่าตัวเลขที่ลดลง 15-20% นี้ก่อให้เกิดกระแสความกังวล และส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้น ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในนครมุมไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงินของอินเดีย และสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณนั้นเช่นที่รัฐกัว คือส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจการท่องเที่ยวต่างหวังว่า เมื่อผู้คนเริ่มลืมเลือนเหตุการณ์การโจมตีครั้งนั้น ความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ก็จะเริ่มกลับมาอย่างช้าๆ คุณ Sanjoy Pasricha รองผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของบริษัท Hotel Leela Venture ที่มีโรงแรมและบ้านพักตากอากาศหลายแห่งในนครมุมไบ และรัฐกัวบอกว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

คุณ Pasricha บอกว่ามีนักท่องที่ยวจำนวนมาก ยกเลิกห้องพักจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม แต่หลังจากนั้น คาดว่าธุรกิจท่องเที่ยวในอินเดียจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น และหวังว่านักท่องเที่ยวจะเริ่มกลับมาหลังจากวันที่ 10-12 มกราคม

เหตุการณ์การโจมตีที่นครมุมไบ นับเป็นดาบเล่มที่ 2 ที่ฟันซ้ำเข้ามาที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอินเดียในช่วงนี้นะครับ ก่อนหน้านี้ธุรกิจท่องเที่ยวอินเดียก็ดูจะอ่อนแรงอยู่แล้วเนื่องมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป เมื่อปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางไปอินเดียประมาณ 5 ล้านคนเพิ่มขึ้นถึง 12% แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ทำให้รัฐบาลอินเดียคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปีนี้ จะเติบโตเพียง 5% เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การโจมตีที่นครมุมไบอาจส่งผลให้ตัวเลข 5% ดังกล่าว เป็นสิ่งที่ไกลเกินเอื้อมสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวของอินเดียก็เป็นได้

XS
SM
MD
LG