ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความหวังใหม่ ในการรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองฝ่อ


วงการแพทย์มีความหวังมากขึ้น ที่จะรักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองฝ่อ หลังจากผลการทดลองเบื้องต้นในยุโรปและรัสเซียพบว่ายา “ดิมเมอร์บอน” ช่วยปรับปรุงความทรงจำของผู่ป่วย และขณะนี้กำลังมีการทดลองในสหรัฐฯ

โรคสมองฝ่อหรืออัลไซเมอร์นั้น เป็นความผิดปกติแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งจะบั่นทอนความทรงจำ ทักษะการใช้ภาษา และในที่สุดผู้ที่ป่วยด้วยโรคนี้ ก็จะไม่สามารถดูแลตนเองได้ ความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์จะเพิ่มขึ้นตามอายุ

มูลนิธิดีนในรัฐวิสคอนซิน ซึ่งศึกษาวิจัยการใช้ยา “ดิมเมอร์บอน” จะส่งผลระยะยาวต่อผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์หรือไม่ พบว่า ยาชนิดนี้ให้ผลดีกว่าที่คาดไว้

คุณหมอเลสลีย์ เทย์เลอร์ หัวหน้าคณะนักวิจัย กล่าวว่า ”ดิมเออร์บอน” ไม่ได้รักษาโรคอัลไซเมอร์ให้หายขาดได้ แต่ก็มีประสิทธิภาพดีกว่ายาที่ขายอยู่ตามท้องตลาดในเวลานี้

คุณอิวานก้า กราบาเร็ค ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอัลไซเมอร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้เข้ารับการทดลองใช้ยานี้ โดยที่ตัวเธอและสามีไม่รู้ว่ากำลังได้รับยา “ดิมเออร์บอน” หรือยาหลอก ซึ่งคุณบิล กราบาเร็ค สามีของคุณอิวานก้า กล่าวว่า แม้การทดลองเป็นไปอย่างช้าๆ และยังไม่มีความแน่นอน แต่ก็เชื่อว่ามีความสำคัญและประชาชนก็จะได้รับประโยชน์จากผลวิจัยนี้

คุณหมอเลสลีย์ เทย์เลอร์ ระบุว่า จากการทดลองหลายครั้งก่อนหน้านี้พบว่ายา “ดิมเออร์บอน” ทำให้ความทรงจำของผู้ป่วยดีขึ้นเป็นเวลา 1 ปีซึ่งนับว่ามากและเป็นความหวังใหม่ในการรักษาโรคอัลไซเมอร์

การทดลองในขั้นตอนสุดท้ายจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี จากนั้นสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ จะเป็นผู้ตัดสินว่าจะอนุมัติให้ใช้ยาชนิดนี้ กับผู้ป่วยทุกคนที่เป็นโรคอัลไซเมอร์หรือไม่

XS
SM
MD
LG