ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กร One Laptop Per Child แจกคอมพิวเตอร์ราคาถูกให้เด็กๆ ทั่วโลก


ปัจจุบันความพยายามของทั่วโลก ที่จะกระจายเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ให้แก่เด็กๆผู้ด้อยโอกาสกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น

องค์กรที่ชื่อว่า One Laptop Per Child คือองค์กรหนึ่งที่พยายามแจกจ่ายคอมพิวเตอร์ราคาถูกให้แก่เด็กในโรงเรียนต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งก็ประสบความสำเร็จพอสมควร

เด็กๆ ที่โรงเรียนในเปรูเล่นเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค เหมือนเป็นของเล่นชิ้นหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วเจ้าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คนี้สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น นักเรียนและคุณครูในชั้นเรียนคอมพิวเตอร์บอกว่า คอมพิวเตอร์ช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่เด็กๆ ด้อยโอกาสในประเทศยากจนที่สุดในโลก

เป็นเวลามากกว่า 3 ปีแล้วที่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร One Laptop Per Child ได้แจกจ่ายคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คพลังงานแสงอาทิตย์มูลค่า 200 ดอลล่าร์หรือประมาณ 7 พันบาทจำนวน 1 ล้าน 5 แสนเครื่องให้แก่เด็กๆ ทั่วโลก ปัจจุบันความพยายามขององค์กรยิ่งขยายตัวไปมากยิ่งขึ้น

คุณ Matt Keller หนึ่งในผู้จัดการของโครงการ One Laptop Per Child บอกว่าประเทศกาน่าใส่ใจโครงการนี้อย่างมาก โดยเพิ่งขอซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คไป 10,000 เครื่อง ในขณะที่ประธานาธิบดีของระวันด้าก็เพิ่งสั่งซื้อไป 50,000 เครื่อง เพื่อแจกจ่ายให้แก่เด็กๆ ยากจน คอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คของโครงการ One Laptop Per Child นี้ไม่ต้องใช้ไฟฟ้าแต่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ คุณ Matt Keller บอกว่าประธานาธิบดีกาน่าเรียกคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คนี้ว่า กล่องวิเศษ คุณ Keller บอกว่าเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์หรือกล่องวิเศษออก เด็กๆ จะพบแต่ความสนุกสนานเหมือนเป็นของเล่นชิ้นหนึ่ง หน้าจอคอมพิวเตอร์มีสีสันสวยงามทำให้เด็กๆ ชอบ และอยากค้นพบเรื่องราวใหม่ๆ ในคอมพิวเตอร์

โครงการ One Laptop Per Child กำลังย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว และแม้ว่าคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้คจะมีราคาเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวในปัจจุบัน แต่จนถึงเวลานี้ก็มีเด็กๆ ทั่วโลกจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่มีกล่องวิเศษไว้เป็นของเล่นชิ้นใหม่ ที่ช่วยเปิดโลกทรรศน์ พัฒนาสมองได้ดียิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG