ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสุขภาพเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อม


โรคเซลล์สมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ เป็นโรคเรื้อรังทางสมองที่ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียความทรงจำ ความสามารถทางภาษา และจะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในที่สุด

ปัจจุบันคาดว่ามีผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์หลายล้านคนทั่วโลก จนถึงเวลานี้แพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุของโรคนี้ในผู้ป่วยส่วนใหญ่ และยังไม่มีวิธีรักษาด้วย เวลานี้แพทย์และนักวิจัย ต่างกำลังพยายามหาหนทางรักษาและป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รวมทั้งที่โบสถ์แห่งหนึ่งในสหรัฐ ที่มีโครงการต่อสู้กับโรคร้ายนี้

ที่โบสถ์ First Baptist ในเมือง Jacksonville รัฐ North Carolina ชาวคริสต์ผู้สูงอายุพากันร้องเพลงและเล่นดนตรีเพื่อกระตุ้นจิตใจ พวกเขาเชื่อกันว่าวิธีนี้พอจะช่วยชะลอหรือจำกัดอาการของโรคเซลล์สมองเสื่อม หรือโรคอัลไซเมอร์ได้บ้าง บางคนเลือกวิธีศึกษาภาษาต่างๆ และบางคนก็เลือกทำกิจกรรมอื่นๆ เช่นเรียนรู้การขี่ม้า

โรคอัลไซเมอร์คือรูปแบบหนึ่งของโรคความจำเสื่อม ที่พบบ่อยในคนที่อายุเกิน 65 ปี และแม้จะมีคนอเมริกันจำนวนไม่มากนัก ที่มีกรรมพันธุ์ซึ่งอาจทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ แต่บาทหลวง James Brown แห่งโบสถ์ First Baptist คือหนึ่งในคนเหล่านั้น บาทหลวง Brown บอกว่ารู้ตัวดีว่าตนเองมีกรรมพันธ์โรคอัลไซเมอร์อยู่ แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ สิ่งที่ทำได้ก็คือพยายามทำงานด้านอื่นให้มากเป็น 2 เท่าเพื่อต่อสู้กับโรคดังกล่าว คุณแม่ของบาทหลวง Brown ก็เสียชีวิตด้วยโรคนี้เช่นกัน บาทหลวง Brown เล่าว่าก่อนเสียชีวิต คุณแม่เจ็บป่วยด้วยโรคเซลล์สมองเสื่อมจนถึงกับรดน้ำดอกไม้พลาสติก และนำจดหมายไปใส่ในตู้เย็นเลยทีเดียว บาทหลวง James Brown ยังบอกด้วยว่าทุกครั้งที่มองดูลูกๆ หลานๆ ก็รู้สึกได้ว่าต้องหาวิธีรักษาโรคอัลไซเมอร์ ก่อนที่ลูกหลานจะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Duke ใน North Carolina ร่วมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้สูงอายุที่โบสถ์เพื่อหาวิธีรักษาโรคดังกล่าว นักวิจัยบอกว่าสิ่งที่โบสถ์แห่งนี้กำลังทำอยู่นั้นอาจจะได้ผล อย่างไรก็ตาม กว่าจะรู้ผลอาจต้องรออีกถึง 5 ปี เมื่อมีหลักฐานเพียงพอพิสูจน์ได้ว่ากิจกรรมต่างๆที่โบสถ์ First Baptist ช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้จริงหรือไม่ แต่ในตอนนี้ บรรดานักวิจัยยืนยันว่า โครงการรักษาโรคเซลล์สมองเสื่อมของโบสถ์ First Baptist นั้นเป็นประโยขน์แน่นอน และสนับสนุนให้โบสถ์อื่นๆ มีโครงการแบบเดียวกัน

XS
SM
MD
LG