ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ หลังจากท่าอากาศยานสากลสุวรรณภูมิถูกปิด


การที่ท่าอากาศยานสำคัญของไทยถูกปิด เนื่องจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาล กำลังทำให้เศรษฐกิจของประเทศ ถูกกระทบกระเทือนหนักอีกครั้งหนึ่ง นักเศรษฐศาสตร์ประมาณว่าในช่วงเวลาที่เหลือ จนถึงสิ้นปี อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอาจสูญเสียเป็นมูลค่า 4,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเท่ากับประมาณ 1.5% ของผลผลิตมวลรวมแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วันหนึ่งๆ มีนักท่องเที่ยว เดินทางผ่านท่าอากาศยานสากลแห่งกรุงเทพมหานครราว 7 หมื่นคน จำนวนดังกล่าวอาจลดลง ขณะที่รัฐบาลประเทศต่างๆ เตือนพลเมืองของตน ไม่ให้เดินทางมายังประเทศไทย

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งนำรายได้เข้าประเทศราว 1 หมื่น 5 พันล้านเหรียญสหรัฐนั้น ชะลอตัวลงในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้เพราะถูกกระทบกระเทือนจากวิกฤติการณ์ทางการเงินของโลก และอาจเนื่องมาจากความปั่นป่วนทางการเมืองของประเทศไทย ที่ยังดำเนินอยู่นั้นด้วย เมื่อเร็วๆ นี้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมพยากรณ์ว่า เศณษฐกิจของไทยจะขยายตัวร้อยละ 4 แทนที่จะเป็น 5.2% - 5.7% อย่างที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านั้น

เดล รอว์เรนซ์ ผู้แถลงข่าวของสมาคมการท่องเที่ยวย่านเอเชียแปซิฟิก ที่กรุงเทพมหานครกล่าวว่า การยึดครองท่าอากาศยานสากลสุวรรณภูมิ กระทบกระเทือนประเทศไทยอย่างร้ายแรง

ผลผลิตมวลรวมของชาติของประเทศไทยร้อยละ 6 เกี่ยวโยงโดยตรงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ฤดูกาลท่องเที่ยวซึ่งนำรายได้เข้าประเทศไทยอย่างเป็นกอบเป็นกำนั้น กำลังจะเริ่มเข้าสู่ช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากที่สุดแล้ว นักเศณษฐศาสตร์ประมาณว่าจากช่วงนี้ ไปจนถึงสิ้นปีนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย อาจสูญเสียรายได้ไปถึง 4,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเท่ากับ 1.5% ของผลผลิตมวลรวมของชาติ

ท่าอากาศยานสากลแห่งชาติสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานซึ่งมีผู้โดยสารเดินทางเข้าออกมากที่สุดในภูมิภาค มาจนถึงสัปดาห์นี้นั้น มีผู้โดยสารเดินทางเข้าออก หรือเดินทางผ่านปีละ 40 ล้านคน

นายคริสต์ บรูตัน ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของเดต้า คอนซัลท์ อันเป็นบริษัทที่ให้คำปรึกาแก่บรัทต่างๆ กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัยอย่างยิ่งยวดอย่างหนึ่งของเศรษฐกิจ และถ้ามองในระยะสั้น การยึดครองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อาจเป็นผลเสียต่อการท่องเที่ยว และจะพลอยกระทบกระเทือนไปถึงเศรษฐกิจภาคอื่นๆ ด้วย

นายคริสต์ บรูตันเชื่อว่า เรื่องดังกล่าวจะกระทบกระเทือนการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนของต่างประเทสด้วย เพราะนักลงทุนต่างชาติวิตกกังวลกันว่า พวกเขามองเห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต

XS
SM
MD
LG