ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเดินพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าของห้างเมซี่ส์


คุณ Orlando Veras โฆษกการเดินพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าของห้างสรรพสินค้าเมซี่ส ในนครนิวยอร์คบอกว่า พาเหรดนี้ ไม่เหมือนกับพาเหรดอื่นใดในโลก โดยมีคนเข้าร่วมถึงหนึ่งหมื่นคน มีบัลลูนขนาดยักษ์ เป็นรูปตัวการ์ตูนจากภาพยนตร์ และโทรทัศน์ สูงเท่าตึกสามชั้น นอกจากนั้นก็ยังมีรถที่ตกแต่งเป็นรูปต่างๆ มีดารานักร้องมาร่วมแสดง มีวงโยธวาทิต มีนักเต้น มีตัวตลก ส่วนสองข้างทางก็จะมีผู้ชมทั้งที่เป็นชาวนิวยอร์คและนักท่องเที่ยวแน่นขนัดเป็นล้านๆ คน

คุณออร์แลนโด้บอกว่า พาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าของห้างสรรพสินค้าเมซี่ส เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 84 ปีมาแล้ว โดยพนักงานของห้างเมซิ่ส์ ซึ่งส่วนมากเพิ่งอพยพมาตั้งถิ่นฐานจากยุโรป ประสงค์จะฉลองการเป็นคนชาติอเมริกันและเสรีภาพ ด้วยการจัดเดินพาเหรดในนครนิวยอร์ค เหมือนกับที่เคยเดินพาเหรดกันในยุโรป

ในปีแรกนั้น พนักงานที่เป็นนักดนตรี นักเต้นและนักกายกรรม เข้าร่วมในขบวนพาเหรด พร้อมทั้งตกแต่งรถ และจูงสัตว์ต่างๆ จากสวนสัตว์ในสวนสาธาณะเซ็นทรัวพาร์คเข้าร่วมขบวนด้วย ตั้งแต่นั้นมาทุกปี พนักงานของห้าง ตลอดจนครอบครัวและเพื่อนฝูงกว่าห้าพันคน จะอาสาสมัครมาชักเชือกบัลลูน ขับรถในขบวน ตลอดจนแต่งตัวเป็นตัวละครและตัวตลกต่างๆ เข้าร่วมขบวนแห่ โดยที่รถคันแรกในขบวน จะตกแต่งเป็นรูปไก่งวง สัญลักษณ์วันขอบคุณพระเจ้า และรถคันสุดท้ายจะตกแต่งเป็นรูปแซนตาคลอส สัญลักษณ์วันคริสต์มาส

คุณออร์แลนโด้บอกว่า ปีนี้มีการฉลองเป็นพิเศษกว่าทุกปี ปีนี้ ห้างสรรพสินค้าเมซี่ส เพิ่งฉลองครบรอบ 150 ปีไปเมื่อเดือนตุลาคม โดย R.H. Macy ซึ่งเป็นพ่อค้าชาวบ๊อสตั้น แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ตัดสินใจมาเปิดร้านเล็กๆ ในนครนิวยอร์ค ขายผ้า กระดุม และเครื่องเย็บปักถักร้อย ร้านของ R.H. Macy ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยที่นายเมซี่ เป็นพ่อค้ารายแรกที่ กำหนดราคาสินค้าตายตัว ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาต่อรอง และกำหนดราคาสินค้า เท่ากันหมด ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นคนยากดีมีจนต่างกันแค่ไหนก็ตาม นอกจากนั้น ห้างเมซี่ส์ ยังเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรก ที่ระบุราคาสินค้าแน่ชัด เวลาลงโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ ต่อมาห้างเมซี่ส์ ก็เป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรก ที่เปิดห้องอาหารในห้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายใช้สอยด้วย

คุณออร์แลนโด้บอกว่าห้างเมซี่ส์ ย้ายมาตั้งที่ Herald Square และกลายเป็นห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1924 หรือพุทธศักราช 2467 จนทุกวันนี้ ห้างเมซี่ส์ ก็ยังครองตำแหน่งนี้อยู่ และขยายกิจการไปทั่วประเทศ จนมีสาขากว่า 800 แห่งแล้ว

พาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าของห้างสรรพสินค้าเมซี่สปีนี้ คาดว่าจะมีผู้ชมการถ่ายทอดโทรทัศน์ถึง 50 ล้านคน

XS
SM
MD
LG