ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย ใช้ดาวเทียมติดตามปลาวาฬ


นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย ใช้เทคโนโลยีดาวเทียมติดตามปลาวาฬไพลอตครีบยาว จำนวน 11 ตัวที่รอดชีวิตจากการขึ้นมาเกยหาดชายหาดในรัฐทัสเมเนีย ทางตอนใต้ของออสเตรเลียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปลาวาฬเหล่านี้เป็นเพียงส่วนน้อยที่รอดชีวิต โดยที่เพื่อนๆ อีกถึง 53 ตัวต้องจบชีวิตลงอย่างน่าสงสาร บรรดาอาสาสมัครใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาช่วยชีวิตปลาวาฬซึ่งขึ้นมาเกยหาดใกล้เมืองสแตนลีย์ ชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐทัสเมเนีย แต่ก็สามารถช่วยชีวิตไว้ได้เพียง 11 ตัว จากทั้งหมด 64 ตัว

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลียติดตั้งเครื่องระบุตำแหน่ง ขนาดเท่ากล่องไม้ขีดไว้ที่ครีบหลังของปลาวาฬครีบยาวไพลอต 5 ตัว ซึ่งก็แสดงให้เห็นว่าปลาวาฬเหล่านี้ ว่ายไปยังทะเลเปิดบริเวณช่องแคบแบสส์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างเกาะทัสเมเนีย กับแผ่นดินใหญ่ของออสเตรเลียได้อย่างปลอดภัย นักวิทยาศาสตร์หวังว่าอุปกรณ์ดังกล่าว จะติดอยู่กับปลาวาฬเหล่านี้ต่อไปอีกนาน

คุณโรสแมรี เกลส์ นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย บอกว่า ไม่เคยทำเช่นนี้มาก่อน แต่ก็หวังให้อุปกรณ์อยู่ติดกับครีบปลาวาฬต่อไปอีกหลายสัปดาห์ แต่การติดตามสัญญาณได้นั้นก็ขึ้นอยู่กับครีบหลังโผล่พ้นน้ำขึ้นมาบ่อยครั้งแค่ไหน จึงเป็นเพียงโอกาสเดียวที่จะส่งสัญญาณกลับมาและมีผลต่ออายุของแบตเตอรี

บรรดาอาสาสมัครต้องใช้เวลาอยู่ในน้ำทะเลที่เย็นยะเยือกนานหลายชั่วโมง เพื่อนำปลาวาฬเหล่านี้ขึ้นรถบรรทุกไปปล่อยที่ชายหาดอีกแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่วนอุทยานแห่งชาติที่ประสานงานช่วยเหลือปลาวาฬบอกว่า เป็นความพยายามที่น่าชื่นชมที่เห็นทุกคนเต็มใจช่วยเหลือกันคนละไม้ละมือ โดยไม่ย่อท้อ

คุณคริส อาร์เทอร์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า อาสาสมัครเหล่านี้ยอมสละวันหยุดสุดสัปดาห์ ยอมถูกแดดเผาเพื่อมาช่วยปลาวาฬ และด้วยความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีใหม่ทำให้รู้ว่าความพยายามที่พวกเขาร่วมกันสร้างขึ้นนั้น ประสบความสำเร็จ

รัฐทัสมาเนียได้ชื่อว่าเป็นกับดักของปลาวาฬ ปลาวาฬของออสเตรเลียถึงร้อยละ 80 ขึ้นมาเกยตื้นที่นี่ นักวิจัยก็ยังสับสนอยู่ว่าทำไมถึงต้องว่ายมาเกยฝั่ง อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์หลายคนเชื่อว่ากรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นใกล้เมืองสแตนลีย์ เป็นเพียงอุบัติเหตุจากการผลัดหลงเข้ามาในบริเวณน้ำตื้นและถูกคลื่นซัดเข้าหาฝั่ง ผลการตรวจในเบื้องต้นไม่พบเชื้อโรคในปลาวาฬที่ตาย แต่จะยังตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนซากปลาวาฬที่ตายจะถูกฝังในวันนี้ที่ชายหาดซึ่งพวกมันขึ้นมาเกยหาด

XS
SM
MD
LG