ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจ ที่มีต่อเงินช่วยเหลือของชาวเอเชียที่ไปทำงาน ตปท.ส่งกลับบ้าน


ข่าวตามหน้านสพ.ในอเมริกาเวลานี้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของธุรกิจการเงินในย่าน Wall Street เรื่องของบริษัทรถยนตร์ในนครดีทรอยท์ที่กำลังร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือไม่ก็เรื่องประธานาธิบดีคนใหม่ที่จะเข้ารับตำแหน่งต้นปีหน้า

แต่ข้อเท็จจริงก็คือ อเมริกากำลังตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่คริสต์ทศวรรษที่ 1930 เป็นต้นมา อัตราคนว่างงานในประเทศเวลานี้สูงกว่า 6% ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา และยังมีคนที่ถูกปลดออกจากงานเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ

สำหรับแรงงานชาวต่างชาติที่อพยพไปอยู่อเมริกาแล้ว นับว่าทั้งหมดนี้เป็นข่าวร้ายทีเดียว

Edilyn Recibe มาจากฟิลิปปินส์ และทำมาหากินอยู่ในนครนิว ยอร์คได้ 10 ปีแล้ว

คุณ Edilyn บอกว่า ถ้าตกงานละก็ เป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว เธอส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่บ้านในฟิลิปปินส์เป็นประจำ แต่เมื่อเร็วๆนี้ น้องสาวของเธอส่งข่าวไปว่า ไม่ต้องส่งไปให้แล้วเพราะได้ข่าวว่า คนในอเมริกากำลังตกงานกันเป็นแถวๆ

ในขณะที่ผู้บริโภคในอเมริกากำลังรัดเข็มขัด ความต้องการสินค้าจากเอเชียลดลง เมื่อการส่งออกของเอเชียลดลง เศรษฐกิจเอเชียก็ชลอตัวลงไปด้วย

แรงงานชาวฟิลิปปินส์มากกว่า 130,000 คนอยู่ในฮ่องกง ก็พลอยได้รับผลกระทบด้วย

Abe De Ramos นักวิเคราะห์การเงินในฮ่องกงบอกว่า มีการว่างเงินเกิดขึ้นบ้างแล้วในภาคธุรกิจการเงิน และเมื่อมีการว่างงานในภาคนี้เพิ่มขึ้น กำลังเงินที่จะจ้างคนทำงานในบ้านก็ลดน้อยลงไปด้วย

ในปีที่แล้ว แรงงานชาวฟิลิปปินส์ทั่วโลก ส่งเงินกลับบ้านเป็นมูลค่ากว่าหนึ่งหมื่นสี่พันล้านดอลล่าร์ หรือ 13% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ เพราะฉะนั้น ถ้าเงินส่งกลับบ้านลดลง จะมีผลกระทบอย่างแน่นอนต่อเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์

ยกตัวอย่างเช่น ในภาคใต้ของประเทศ อุตสาหกรรมการก่อสร้างในบริเวณนี้ ได้รับการกระตุ้นหนุนเป็นอย่างมากจากเงินที่คนที่ไปทำงานในต่างประเทศส่งกลับมาให้ครอบครัว แต่ราคาของที่สูงขึ้น และเงินที่แรงงานฟิลิปปินส์จะสามารถส่งกลับบ้านได้ลดน้อยลง ก่อปัญหาให้กับหลายๆคน รวมทั้ง Alice Balladares

คุณ Alice บอกว่า เธอมีบ้านสวย แต่ปัญหาคือค่าใช้จ่ายประจำวัน

ถึงกระนั้น ก็ยังมีผู้ที่มองการณ์ไปในทางดีอย่างคุณ Raymond Regner เจ้าของสำนักงานบริการโอนเงินระหว่างประเทศให้กับชาวฟิลิปปินส์ในนครนิวยอร์ค คุณ Raymond บอกว่า ยังไงๆก็จะยังมีการส่งเงินกลับบ้านอยู่ต่อไป แม้ว่าตนเองจะไม่มี เพราะแรงงานเหล่านี้รู้ดีว่าตนเป็นที่พึ่งของครอบครัว

XS
SM
MD
LG