ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสถานการณ์ของประชากรโลกปี 2008 โดยกองทุนประชากร แห่งสหประชาชาติ


รายงานชิ้นใหม่ที่จัดทำโดยกองทุนประชากรของสหประชาชาติพบว่าการปฏิบัติบางอย่างในทางวัฒนธรรมสามารถทำให้เกิดอันตรายและการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานได้

รายงานซึ่งมีชื่อว่า “สถานการณ์ของประชากรโลกปี 2008” ระบุว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่สร้างความอ่อนไหวต่อคุณค่าทางวัฒนธรรมสามารถลดการปฏิบัติที่เป็นอันตรายต่อผู้หญิงและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนได้ ไปติดตามได้จากรายงานของคุณบัณฑิต ดาวบุตร ครับ

รายงานของสหประชาชาติชิ้นนี้พบว่าวัฒนธรรมเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของมนุษย์เทียบเท่าเรื่องสุขภาพ เศรษฐกิจและการเมือง แม้วัฒนธรรมมีคุณค่าในการผสานสังคมให้เป็นเอกภาพ แต่บ่อยครั้งที่วัฒนธรรมนำไปสู่อันตราย

ในรายงานพบว่าผู้หญิงมักจะถูกปฏิเสธสิทธิขั้นพื้นฐานด้วยการอ้างเหตุผลทางวัฒนธรรม และบ่อยครั้งที่ผู้หญิงต้องตกเป็นเหยื่อของการถูกขู่เข็ญ ซึ่งทำให้ไร้พลังที่จะต่อสู้กับการปฏิบัติต่างๆ นานาที่เป็นสาเหตุแห่งความทุกข์ทรมาณ

คุณซิรี เทลเลียร์ ผู้อำนวยการกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติที่นครเจนีวา กล่าวว่า หลายประเทศมีจารีตประเพณีที่ปฏิบัติต่อสตรีเรื่องการสืบพันธุ์ โดยให้เหตุผลความจำเป็นในการปกป้องเกียรติยศของผู้หญิง และสถานภาพทางสังคมของครอบครัวของเธอ แต่การปฏิบัติเหล่านี้มักเกิดมาจากการรับรู้ผิดๆ ว่ามีรากฐานมาจากศาสนา

คุณซิรี บอกว่า ขณะนี้มีผู้นำทางศาสนาจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะผู้นำศาสนาอิสลามในประเทศที่มีความหลากหลาย เช่นที่เนเธอร์แลนด์และโซมาเลีย ออกแถลงการณ์ต่อต้านจารีตปฏิบัติที่ผิดๆ เหล่านี้ โดยระบุว่าขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม และสุขอนามัย และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีชุมชนจำนวนหนึ่งที่ยูกันดา ตัดสินใจยกเลิกการปฏิบัติที่ผิดๆ เหล่านั้นและหันไปหาสิ่งที่สหประชาชาติสนับสนุน

คุณซีรี กล่าวว่า หลักสิทธิมนุษยชนนั้นสามารถนำไปใช้ปฏิบัติในระดับชุมชนและผู้นำศาสนาก็สามารถช่วยสนับสนุนหลักการนี้ได้

นอกจากนี้รายงานของสหประชาชาติ ยังระบุว่า แม้ศาสนาเป็นหลักยึดในชีวิตของผู้คนจำนวนมากมาย แต่ก็สามารถถูกนำไปใช้เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างโจ่งแจ้ง เช่น การฆ่าเพื่อรักษาเกียรติยศ ซึ่งอนุญาตให้ญาติพี่น้องสามารถฆ่าผู้หญิงในครอบครัว ที่เชื่อว่าสร้างความเสื่อมเสียให้แก่วงศ์ตระกูล ในรายงานชี้ว่าจารีตประเพณีและบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมอาจสร้างความรุนแรงทางเพศอย่างถาวรขึ้นได้ ซึ่งทั้งชายและหญิง ก็เรียนรู้ที่จะวางตัวเมินเฉยโดยเห็นว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา

องค์การสหประชาชาติระบุว่า ในแต่ละปีมีผู้หญิงประมาณ 5 แสนคนเสียชีวิตจากสาเหตุการตั้งครรภ์ หรือการคลอดบุตร ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในทวีปแอฟริกา และจำนวนมากของการเสียชีวิตก็ด้วยเหตุผลทางวัฒนธรรม ที่ส่งเสริมให้ทำคลอดในบ้าน มากกว่าที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามในรายงานนี้ บอกว่า ความไวทางวัฒนธรรมสามารถทำให้เกิดการยอมรับในเรื่องสิทธิ และคุณภาพการเจริญพันธุ์ที่ดีขึ้นได้ โดยให้ฝ่ายชายที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมสุขภาพการเจริญพันธุ์ ช่วยเอาชนะแรงต่อต้านทางวัฒนธรรม เช่น การคุมกำเนิดและการวางแผนครอบครัว

XS
SM
MD
LG