ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางเลือกสำหรับสิงห์อมควัน ที่ต้องการเลิกบุหรี่


องค์การอนามัยโลกคาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ จะเพิ่มขึ้นเท่าตัวใน 12 ปีข้างหน้า โดยประมาณร้อยละ 90 ของผู้ที่สูบบุหรี่ในสหรัฐฯ พยายามที่จะเลิก แต่ส่วนใหญ่ล้มเหลว

อย่างไรก็ตามในขณะนี้มีเครื่องมือ และวิธีการบางอย่างที่มีงานวิจัยสนับสนุน สามารถช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้

คนที่สูบบุหรี่และต้องการจะเลิกคงรู้สิ่งเหล่านี้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ เมื่อเลิกสูบไปได้ซัก 2-3 วัน หรืออาจจะซัก 2-3 สัปดาห์ถ้าไม่มีคนมาคอยเตือน ก็ต้องเผลอหยิบไฟแช๊กขึ้นมาจุดบุหรี่สูบจนได้

แต่ทราบไหมว่า เมื่อผู้สูบบุหรี่สูดหายใจเอาควันบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย นิโคตินซึ่งเป็นสารเสพติดรุนแรงจะขึ้นสู่สมองอย่างรวดเร็ว ภายในเวลาหัวใจเต้นเพียง 5 ครั้ง แต่ก็มีผลิตภัณฑ์ใหม่บางชนิดที่อาจช่วยบรรดาสิงห์อมควันให้เลิกสูบบุหรี่ได้ นั่นคือ บุหรี่ไร้ควันที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี ผลิตภัณฑ์นี้มีนิโคตินแต่ไม่มีใบยาสูบ สามารถทำให้ร่างกายได้รับสารดังกล่าวโดยไม่ต้องสูบบุหรี่

แต่อีกไม่ช้า บุหรี่ไร้ควันก็จะมีคู่แข่ง คือวัคซีนนิโคตินซึ่งทำขึ้นเพื่อไม่ให้สมองสั่งการไปยังร่างกายว่าต้องการสารชนิดนี้

คุณหมอแนนซี ริกอตติ ผู้อำนวยการศูนย์บำบัดผู้ติดบุหรี่รัฐแมสซาชูเซทท์ กล่าวว่า วัคซีนนั้นจะทำให้สมองไม่ได้รับนิโคติน ซึ่งจะทำให้สิงห์อมควันไม่พึงพอใจต่อการสูบบุหรี่อีกต่อไป และหลังจากนี้ไปซักระยะ ก็จะเลิกสูบไปเอง

วัคซีนนิโคตินยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัย แต่จะมีสเปรย์ฉีดพ่นนิโคตินทางปากออกจำหน่ายในเร็วๆ นี้ คุณหมอแนนซีบอกว่า การมีทางเลือกหลายทางจะช่วยให้เลิกสูบบุหรี่ได้มากขึ้น เพราะไม่ใช่ทุกคนจะสามารถเลิกสูบบุหรี่ได้โดยใช้เพียงวิธีการเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีนิโคตินชนิดแผ่นติดวางจำหน่ายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม คุณหมอแนนซี ระบุว่า คนส่วนใหญ่ไม่สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ด้วยตัวเอง

องค์การอนามัยโลกคาดว่า ในแต่ละปี มีประชาชนเกือบ 5 ล้านคนเสียชีวิตด้วยสาเหตุที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ ถ้าสถานการณ์นี้ยังคงดำเนินอยู่ต่อไป จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 10 ล้านคนในปี 2563 ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุว่า ทำไมจึงต้องหาวิธีการที่หลากหลายเพื่อทำให้คนไม่หยิบบุหรี่ขึ้นมาสูบ

XS
SM
MD
LG