ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปี พศ. 2552


เจ้าหน้าที่ธนาคารโลกกล่าวว่า อัตราการโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาจะชะลอตัวลงมากในปีหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติการเงิน การส่งออกที่ชะลอตัวลง และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ลดลง

รายงานของธนาคารโลกคาดว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาจะลดลงเกือบสองเปอร์เซ็นต์จนถึงสี่เปอร์เซ็นต์ครึ่งในปีหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วจะหดตัวลงราวๆ จุดหนึ่งเปอร์เซ็นต์ในปี 2009

ที่สหรัฐ ปัญหาสำคัญทางเศรษฐกิจเรื่องหนึ่งที่สว. Barack Obama ผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป หารือกับประธานาธิบดีจอร์ช บุช ในการเยือนทำเนียบไว้ท์ เฮ้าส์ เมื่อวันจันทร์ คือการให้ความช่วยเหลือต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในอเมริกา บริษัท General Motors ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศกล่าวในวันจันทร์เดียวกันนี้ว่า อาจจะไม่มีเงินสดสำหรับดำเนินกิจการต่อไปได้ภายในปีหน้า ราคาหุ้นของ GM ลดลงไปแล้ว 23% ขณะเดียวกันธนาคารกลางสหรัฐกำลังพยายามช่วยให้บริษัทบัตรเครดิต American Express ปรับเปลี่ยนกลายมาเป็นธนาคารพาณิชย์ เพื่อจะได้มีส่วนได้รับความช่วยเหลือจากแผนกู้วิกฤติการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลล่าร์กับเขาได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญที่นักเศรษฐศาสตร์หลายรายเชื่อว่าเป็นสาเหตุต้นตอของวิกฤติการเงินครั้งนี้ คือปัญหาการซื้อบ้านและที่ดินในสหรัฐที่ผู้ซื้อไม่สามารถชำระเงินผ่อนส่งค่าบ้านได้อีกต่อไป และทำให้เกิดการขาดสภาพคล่องในระบบการเงิน ยังรอการแก้ไขอยู่ พร้อมกันนี้ จำนวนคนตกงานยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปอีก เมื่อวันอังคาร บริษัทส่งผลิตภัณฑ์รายใหญ่ของเยอรมนี DHL ประกาศลดขอบข่ายงานในอเมริกาลง และจะตัดพนักงานออกราวๆ 9500 คน เฉพาะในปีที่แล้ว มีการลดตำแหน่งงานในอเมริกาลงไปแล้วมากกว่าหนึ่งล้านตำแหน่ง

ส่วนที่เอเชีย แม้รัฐบาลจีนจะประกาศในสัปดาห์ที่แล้วว่า จะอัดฉีดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจของตนอีกเกือบหกแสนล้านดอลล่าร์ เพื่อพยุงความต้องการสินค้าและบริการของผู้บริโภคภายใน ประเทศเอาไว้ ดัชนีราคาหุ้นในตลาดโลกโดยทั่วไปยังคงลดลงอยู่ต่อไป เพราะรายงานผลกำไรของบริษัทธุรกิจต่างๆยังไม่ดีขึ้น

ด้วยเหตุนี้ ในวันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน ด้วยการกระตุ้นหนุนจากอังกฤษและฝรั่งเศส วอชิงตันจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดทางการเงินของกลุ่ม 20 ประเทศ เพื่อหาทางกระตุ้นความต้องการทางเศรษฐกิจ ประเทศที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวจะมีประเทศในยุโรปตะวันตก ในอเมริกาเหนือ รวมทั้ง ญี่ปุ่น จีน อินเดีย รัสเซีย บราซิล อาร์เจนทิน่า แอฟริกาใต้ ด้วย

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ของอังกฤษกล่าวจากกรุงลอนดอนว่า อยากจะเห็นความตกลงที่จะประสานงานกระตุ้นความต้องการทางเศรษฐกิจออกมาจากที่ประชุมครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีของอังกฤษให้ความเห็นว่า การทำโครงการที่โน่นบ้างที่นี่บ้างจะไม่ก่อให้เกิดความแตกต่าง สิ่งที่จะต้องทำ คือประสานกลยุทธ์เข้าด้วยกันทั่วโลก ไม่ใช่ทำในประเทศเดียว

และ C. Fred Bergsten ผู้อำนวยการสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ Peterson ที่กรุงวอชิงตัน มีความหวังว่าที่ประชุมจะสามารถทำความตกลงกันได้ในเรื่องการประสานการดำเนินนโยบายการคลังระหว่างกันเพื่อกระตุ้นความต้องการและเศรษฐกิจโลก และให้ความเห็นเพิ่มเติมไว้ด้วยว่า เพราะจะต้องมีการแก้ไขปัญหาภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำกันอย่างเร่งด่วน จึงเห็นว่าเรื่องการใช้นโยบายการคลังควรจะเป็นเรื่องแรกที่ที่ประชุมนี้พิจารณา

XS
SM
MD
LG