ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์การเมืองอเมริกัน หลังการเลือกตั้งเพิ่งผ่านพ้นไป


ชัยชนะของ สว.บารัค โอบามา ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งทำให้พรรคเดโมแครตครองทำเนียบขาว และรัฐสภาได้เป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปีนั้น ผู้เชี่ยวชาญการเมืองชี้ว่ามีหลายปัจจัย ที่ทำให้สว.โอบามาได้รับชัยชนะ และอีกหลายเหตุผลที่ทำให้ สว.จอห์น แมคเคน พ่ายแพ้อย่างขาดลอย

ผู้สังเกตการณ์การเมืองเชื่อว่า ชัยชนะของพรรคเดโมแครตเกิดจากการหาเสียงของสว.โอบามา สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างชาญฉลาด จากสถานการณ์แวดล้อมผนวกเข้ากับความมีวินัยและการจัดองค์กรที่เข้มแข็ง คุณนาธาน กอนซาเลซ บรรณาธิการอาวุโสของโรเธนเบิร์ก โพลิติคอล รีพอร์ต กล่าวว่า ชาวอเมริกันพร้อมรับสารที่สว.โอบามาเสนอนั่นคือการสร้างความเปลี่ยนแปลง

คุณนาธาน บอกว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกันต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง หลังจากที่ประธานาธิบดีจอร์จ บุช ครองตำแหน่งมานาน 8 ปี ชาวอเมริกันไม่พอใจในทิศทางของประเทศ จึงพร้อมรับบางสิ่งที่แปลกใหม่

ทางด้านอาจารย์มาร์ค โรม ซึ่งสอนวิชาการเมืองการปกครองที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ บอกว่า มีหลายองค์ประกอบที่ทำให้ สว.โอบามา และพรรคเดโมแครตชนะเลือกตั้ง

เขาบอกว่า ประการแรก ชาวอเมริกันได้รับสารที่ชัดเจน และสม่ำเสมอที่โน้มนำให้เชื่อว่าสว.โอบามาอยู่ข้างเดียวกับพวกเขา พร้อมจะทำเพื่อผลประโยชน์ และทำสิ่งที่เหมาะสมให้กับคนชั้นกลาง ประการที่ 2 คือการหาเสียงในระดับรากหญ้าที่สำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ สามารถทำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงครั้งแรก มาลงทะเบียนไปใช้สิทธิ์ได้เป็นล้านๆ คนทั่วประเทศ

นักวิเคราะห์การเมืองบอกด้วยว่า การหาเสียงของสว.โอบามาสามารถใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างยอดเยี่ยม เช่น การหาเสียงทางโทรศัพท์มือถือ การส่งไปรษณีย์อิเลคทรอนิคส์ และข้อความสั้นชักชวนประชาชนให้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และมีปัจจัยจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย และตลาดหุ้นตกต่ำทำให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งที่เป็นคนชั้นกลางหวั่นวิตกว่า เงินที่สะสมไว้กำลังตกอยู่ในอันตราย

อเล็กซ์ เบิร์นส นักวิเคราะห์ของโพลิติคอล ดอท คอม ชี้ว่า สว.โอบามา ใช้วิฤติความปั่นป่วนทางการเงินในสหรัฐ มาสร้างโอกาสให้ชนะเลือกตั้ง

คุณอเล็กซ์ คิดว่า วิกฤติการเงินในวอลล์สตรีท คือจุดสุดท้ายที่ทำให้เกมการเลือกตั้งครั้งนี้เปลี่ยนไป และสว.โอบามาก็มีโชคอย่างมาก ที่หาเสียงโดยย้ำถึงการนำความเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด

นอกจากความสำเร็จที่ สว.โอบามา และพรรคเดโมแครตสร้างขึ้นเองแล้ว อาจารย์มาร์ค โรม จากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ บอกด้วยว่า ความล้มเหลวในการหาเสียงของสว.จอห์น แมคเคน ก็มีส่วนช่วยคู่แข่งจากพรรคเดโมแครตด้วยเช่นกัน

อาจารย์มาร์ค ระบุว่า สว.แมคเคนทำผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่า การหาเสียงของเขาดูเหมือนไม่มีความแน่นอน ไม่เคยเสนอสารที่ชัดเจนและสม่ำเสมอ ที่สะท้อนความต้องการของประชาชน นักวิชาการหลายคนเชื่อว่า สว.แมคเคนไม่สามารถแยกตัวเองออกจากประธานาธิบดีจอร์จ บุช ซึ่งไม่ได้รับความนิยมจากประชาชนได้ นอกจากนี้ การที่สว.โอบามาเลือก สว.โจ ไบเดน เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดี ก็ช่วยดึงคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่อยู่ในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และผู้มีสิทธิ์ออกเสียงอิสระในรัฐสำคัญ เช่น โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย และฟลอริดา แตกต่างจาก สว.แมคเคนที่เลือกเซราห์ เพลิน ไม่สามารถขยายฐานเสียงได้เกินไปกว่ากลุ่มอนุรักษ์นิยม

ผู้สังเกตการณ์การเมือง ยังบอกด้วยว่า การหาเสียงของสว.โอบามา สามารถนำพันธมิตรพรรคเดโมแครตในอดีต เช่น คนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ กรรมกร ชนกลุ่มน้อย ผู้หญิง และคนหนุ่มสาว กลับมารวมกันได้อีกครั้งหนึ่ง คนเหล่านี้รอคอยด้วยใจจดจ่อต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ สว.โอบามา ในตำแหน่งใหม่นั่นคือประธานาธิบดีสหรัฐ

XS
SM
MD
LG