ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนหนุ่มสาวจะออกมาใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์ ในการเลือกตั้งครั้งนี้


ผู้เชี่ยวชาญการเมืองอเมริกันคาดการณ์ว่า ในวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ วันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ คนหนุ่มสาวอายุตั้งแต่ 18-30 ปีจะออกมาใช้สิทธิ์มากเป็นประวัติการณ์

คนอเมริกันกลุ่มนี้มีจำนวนทั้งหมดราว 40 ล้านคน ซึ่งเมื่อการเลือกตั้ง ครั้งที่ผ่านมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว คนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ไม่ให้ความสนใจในการเลือกตั้ง และออกมาใช้สิทธิประมาณ 20 ล้านคนเท่านั้น สำหรับในการเลือกตั้งครั้งนี้ ตัวแทนทั้งสองพรรคต่างพยายามอย่างยิ่ง ที่จะดึงเสียงคนหนุ่มสาวให้มาสนับสนุนตน

การแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มาถึงช่วงโค้งสุดท้ายแล้ว ผู้เชี่ยวชาญหลายคนบอกว่า เป้าหมายสำคัญของการหาเสียงในช่วงนี้ต่าง มุ่งเป้าไปที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงที่อายุระหว่าง 18-30 ปี่ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 40 ล้านคน ทั้งวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนตัวแทนพรรครีพับลิกันและวุฒิสมาชิกบารัค โอบาม่า ตัวแทนพรรคเดโมแครต ต่างพยายามจะดึงเสียงของคนรุ่นใหม่เหล่านี้มาสนัับสนุนตน ซึ่งก็ดูเหมือนจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และเยาวชนรุ่นใหม่นี้ กำลังมีความกระตือรือล้น เกี่ยวกับการออกมาลงคะแนนเสียงกันมากขึ้น

Jason Starr นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์บอกกับวีโอเอว่า เวลานี้ คนรุ่นใหม่กำลังต้องการการเปลี่ยนแปลง

Jason Starr บอกว่าไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงนโยบาย แตคนรุ่นใหม่่ต้องการ การเปลี่ยนระบบทั้งระบบที่ทำให้มีนโยบายนั้นออกมา คุณ Jason Starr คิดว่าการที่คนรุ่นใหม่แสดงความกระตือรือล้นเช่นนี้ เป็นเรื่องที่มีอิทธิพลมาก

งานศึกษาล่าสุดของสถาบันด้านการเมืองมหาวิทยาลัย Harvard แสดงให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวราว 55% สนับสนุนวุฒิสมาชิกโอบาม่า และ 32% สนับสนุนวุฒิสมาชิกแมคเคน Alexandra Ackers ผู้อำนวยการบริหารของกลุ่ม Young Democrats of America กล่าวว่าสิ่งที่คนรุ่นใหม่คำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือค่าเล่าเรียน ระดับมหาวิทยาลัยที่แพงขึ้นมาก และมีความวิตกเรื่องการประกันสุขภาพและสงคราม ในอิรัก

Alexandra บอกว่าคนหนุ่มสาวส่วนใหญ่ต้องการให้ยุติสงครามในอิรัก ส่วน Leslie Rutledge จากกลุ่ม Young Republicans บอกว่าคนรุ่นใหม่จำนวนมาก ชื่นชมนโยบายของวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคนเกี่ยวกับอิรัก และต้องการให้เพื่อนๆ ทหารที่อยู่ในอิรักปฏิบัติภารกิจ ให้เสร็จอย่างประสบความสำเร็จ และกลับประเทศอย่างมีเกียรติภาคภูมิ

สำหรับ Jimmy Rollins นักศึกษามหาวิทยาลัยจอร์จทาวนให้ความเห็นว่า ทั้งวุฒิสมาชิกโอบาม่า และวุฒิสมาชิกแมคเคน ต่างสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนหนุ่มสาว

Jimmy บอกว่า วุฒิสมาชิกโอบาม่านำเสนอเรื่องการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่ วุฒิสมาชิกแมคเคนก็ดึงดูดใจคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้นเรื่อยๆ

คนอเมริกันรุ่นใหม่เหล่านี้ต่างใช้อินเตอร์เนตและเว็บไซต์อย่าง Facebook หรือ Myspace ในการชักชวนเพื่อนๆ ให้สนใจเรื่องการเลือกตั้ง และผู้ลงสมัครเองก็ใช้ ช่องทางนี้ในการหาเสียงผ่านเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG