ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกัน ทดลองใช้ระบบการตรวจสอบหลักฐาน การลงคะแนนเสียงระบบใหม่


ขณะที่คนอเมริกันกำลังเตรียมจะออกเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศ ในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ มีเสียงเรียกร้องมากขึ้นเรื่อยๆ ให้มีการปรับปรุงแก้ไขกระบวนวิธีการลงคะแนนเสียง

ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเลือกตั้งครั้งสำคัญๆ มีปัญหาเครื่องนับคะแนนเสียงแบบอีเล็กทรอนิคส์ ไม่ทำงานอย่างที่คาดกันและปัญหาอื่นๆ ทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียงและผู้เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้งหลายคนสงสัยว่า หากไม่มีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษรบนแผ่นกระดาษแล้ว เครื่องนับคะแนนเสียงอีเล็กทรอนิคส์จะเป็นที่เชื่อถือได้หรือไม่

นักวิจัยกลุ่มหนึ่งในอเมริกา กำลังทดลองใช้ระบบการตรวจสอบหลักฐานการลงคะแนนเสียงระบบใหม่

จากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น กับเครื่องนับคะแนนเสียงอีเล็กทรอนิคส์ ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญๆ ในระยะไม่กี่ปีมานี้ ในการเลือกตั้งทั่วประเทศคราวที่จะถึงนี้ หน่วยเลือกตั้งหลายแห่ง จึงยังใช้การออกเสียงแบบลงบัตรที่เป็นกระดาษ และใช้เครื่องตรวจแบบลำแสงกวาดจับภาพแบบเดิม ซึ่งผู้มีสิทธิออกเสียงมากกว่าครึ่งจะยังใช้วิธีนี้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงต้องการวิธีที่เป็นอิสระในการตรวจสอบว่า คะแนนเสียงของตนได้รับการนับหรือไม่ นักวิจัยหลายคนจากมหาวิทยาลัยในอเมริกาเหนือ และยุโรปจึงช่วยกันพัฒนาระบบการตรวจสอบหลักฐาน ในการลงคะแนนเสียงแบบใหม่ขึ้นมาเพื่อเสนอให้หน่วยเลือกตั้งต่างๆ นำไปใช้

ระบบที่เรียกว่า “Scantegrity” นี้ ใช้อุปกรณ์ลำแสงกวาดจับภาพ แบบที่ใช้กันอยู่ในการตรวจเครื่องหมายบ่งชี้การเลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่งบนบัตรเลือกตั้ง แต่จะมีความเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการออกเสียงเล็กน้อย ตรงที่จะมีการใช้หมึกชนิดพิเศษ ที่จะทำให้เห็นระหัสที่ซ่อนไว้

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย George Washington อธิบายว่าผู้ไปลงคะแนนเสียงจะได้รับหมายเลขยืนยันการออกเสียงเลือกผู้สมัครแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น ประธานาธิบดี ผู้ว่าการรัฐ หรือ สมาชิกวุฒิสภา ผู้ลงคะแนนเสียงจะต้องลอกหมายเลขรหัสเหล่านั้น ลงบนใบรับการออกเสียง ทำนองดียวกับใบเสร็จ ซึ่งจะฉีกออกมาจากบัตรเลือกตั้ง มาเก็บไว้เป็นหลักฐานได้ บนใบรับนั้นจะมีหมายเลขของบัตรเลือกตั้งอยู่ พอกลับบ้านก็เข้า website ของหน่วยเลือกตั้ง ใส่หมายเลขบัตรเลือกตั้งเข้าไป ก็จะเห็นรหัสต่างๆ ที่ลงไว้ในบัตรเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการตรวจสอบ หากรหัสเกิดไม่ตรงกับที่มีอยู่ เครื่องก็จะติด เมื่อผู้ออกเสียงเห็นว่ามีปัญหาก็จะสามารถเข้าไปทักท้วงได้

นักวิจัยอธิบายว่า วิธีนี้ทำให้มีทั้งบัตรลงคะแนนเสียงที่เป็นกระดาษ ซึ่่งเก็บรักษาไว้เพื่อนำกลับมานับคะแนนเสียงใหม่ได้เมื่อเกิดปัญหา แล้วก็มีระบบการตรวจสอบด้วยลำแสงกวาดจับภาพ ซึ่งก็ช่วยในการนับคะแนนเสียงได้ แล้วก็ยังมีการตรวจสอบหลักฐานการลงคะแนนเสียงด้วยหมายเลขรหัสดังกล่าวมาเสริมด้วย

นักวิจัยบอกว่า นอกจากหมึกที่มองไม่เห็น และรหัสหมายเลขที่ตั้งไว้แล้ว ระบบ “Scantegrity” ยังมีข้อดีอย่างมากตรงที่ทำให้ผู้มีสิทธิออกเสียง มีอทธิพลและบทบาทมากขึ้นในกระบวนการประชาธิปไตย

ระบบการตรวจสอบหลักฐานการลงคะแนนเสียงระบบใหม่นี้ พร้อมสำหรับการใช้งานในการเลือกตั้งแล้ว และนักวิจัยชุดนี้กำลังนำระบบ “Scantegrity” ออกขายโดยมีข้อเสนอพิเศษ คือ เขตการปกครองใดก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเมือง เป็นรัฐ หรือประเทศ ที่นำระบบนี้ไปใช้เป็นรายแรก จะได้ใช้ฟรีตลอดไปโดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ รวมทั้งค่าบริการในการปรับปรุงระบบในเวลาต่อไปด้วย แต่จะต้องเสียค่าอุปกรณ์ต่างๆ

จะมีการทดลองใช้ระบบดังกล่าวในวันเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่นักศึกษาต่างประเทศมากกว่า 1,200 คน ที่มหาวิทยาลัย George Washingtonในกรุงวอชิงตัน จะลงบัตรเลือกตั้งจำลองแบบการเลือกตั้งประธานาธิบดี

XS
SM
MD
LG