ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Fibromyalgia อาการเจ็บปวดตามเนื้อตัวเรื้อรัง อย่างไม่ทราบสาเหตุ


รายงานด้านการแพทย์ต่อไปนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับโรคเรื้อรังชนิดหนึ่ง ซึ่งผู้ป่วยมีอาการเจ็บปวดตามเนื้อตามตัวอย่างไม่ทราบสาเหตุ เมื่อก่อนนี้ แพทย์บางคนเห็นว่าเป็นอาการทางด้านจิตใจมากกว่ามีอาการจริง แต่ตอนนี้นักวิจัยเห็นว่า อาการที่ว่านี้ เป็นโรคจริง ๆ

อาการเจ็บปวดตามเนื้อตามตัวเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุที่เรียกกันว่า Fibromyalgia (ไฟโบรมายาลเจีย) นั้น มีคนเป็นหลายล้านคนทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ในสหรัฐมีคนเป็นราว 10 ล้านคน แพทย์กล่าวว่า โรคนี้เป็นกันแพร่หลายกว่าที่เคยคิดกัน

นายแพทย์ Patrick Wood ผู้เชี่ยวชาญโรค Fibromyalgia กล่าวว่า ประชากรโลกราว 4 % เป็นโรคนี้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติผิวพันธุ์ใด เมื่อก่อนแพทย์หลายคนไม่ได้คิดถึงโรคนี้อย่างจริงจัง จนมาในปี 2533 เมื่อ American College of Rheumatology รายงานว่า มีผู้ป่วยโรคนี้และผู้ป่วยมีหลายจุดของร่างกายส่วนบนและส่วนล่างอ่อนไหวต่อการสัมผัส แพทย์ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่พบและยังไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด แต่มีหลายทฤษฎีเกี่ยวกับสาเหตุของโรค รวมทั้งการนอนหลับไม่สนิท

หลายคนที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค Fibromyalgia มักสดุ้งตื่นบ่อย ๆ เวลานอนหลับ แพทย์สันนิษฐานด้วยว่า อาจเป็นเพราะความผิดปกติในระบบประสาทส่วนกลาง หรือความผิดปกติทางพันธุกรรม

บางทฤษฎีบอกว่า โรคนี้เกิดจากการมีความเครียดสูงทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ อย่างเช่น หลังการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนตร์ หรือเป็นโรคร้ายแรงอื่น ๆ รวมทั้งไข้จับสั่นหรือมาลาเรีย

อาการเจ็บปวดเจ็บปวดตามเนื้อตามตัว ตามข้อ อาการร้อนที่ผิวหนัง เจ็บผิวเมื่อถูกสัมผัส นอนหลับพัผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้อ่อนเพลีย

ปกติแล้วแพทย์จะสั่งยาสำหรับอาการหดหู่ซึมเศร้า หรือยาแก้ปวดกล้ามเเนื้อ ซึ่งอาจช่วยบรรเทาอาการได้บ้าง แพทย์บางคนเชื่อว่า อาหารมีส่วนในความเจ็บป่วยนี้ และอาหารบางอย่างอาจทำให้อาการร้ายแรงขึ้น การลดน้ำน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรทเป็นส่วนหนึ่งของการบำบัดรักษา แพทย์แนะนำให้ใผู้ป่วยงดเว้นอาหารที่มีสารแคฟเฟอีน แอลกอฮอล์ และให้ออกกำลังกายเบาๆ เป็นประจำทุกวัน


XS
SM
MD
LG