ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“เวิร์ลโฟกัส” รายการข่าวต่างประเทศใหม่ล่าสุดในสหรัฐ


ขณะนี้โทรทัศน์สาธารณะในสหรัฐฯ มีรายการข่าวต่างประเทศ รายการใหม่ที่ออกอากาศในเวลากลางคืน ด้วยหวังว่าจะทำให้ผู้ชมชาวอเมริกันหันมาสนใจและให้ความสำคัญกับข่าวประเภทนี้มากขึ้น

“เวิล์ดโฟกัส” รายการข่าวต่างประเทศ ใหม่ล่าสุดที่ออกอากาศในเวลากลางคืนทางสถานีโทรทัศน์สาธารณะบางสถานีในสหรัฐฯ คุณมาร์ค โรเซนวาสเซอร์ ผู้ผลิตรายการ บอกว่า “เวิล์ดโฟกัส” เน้นเสนอข่าวต่างประเทศในรูปแบบที่ทำให้คนอเมริกันเล็งเห็นถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ในต่างประเทศที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา

คุณมาร์ค บอกว่า เวิล์ดโฟกัสมีผู้ช่วยผู้ผลิตรายการที่มาจากตะวันออกกลาง ไต้หวัน บราซิล และแอฟริกา ซึ่งจากบุคลากรที่มาจากทั่วทุกมุมโลก ทำให้เชื่อว่าจะสามารถเสนอข่าวต่างประเทศเรื่องเดียวกันที่สื่ออื่นนำเสนอด้วยมุมมองหลากหลายกว่า ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายไปจากการรายงานข่าวต่างประเทศของสื่อกระแสหลัก

เรื่องราวที่นำมาเสนอนั้น คุณมาร์ค บอกว่า เป็นแนวโน้มที่สำคัญของโลก เช่น ผลกระทบจากราคาอาหารที่สูงขึ้นที่มีต่อประเทศและภูมิภาคต่างๆ ข่าวด่วนจากต่างประเทศ บทวิเคราะห์และสารคดีเชิงข่าว เขาเชื่อว่ารูปแบบการนำเสนอที่ดีขึ้นจะทำให้คนอเมริกันหันมาสนใจข่าวต่างประเทศมากขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม เจฟฟรีย์ แมคกรอว์ ผู้จัดการด้านการตลาดฝ่ายรายการต่างประเทศของบริษัทอาร์ท แอนด์ เอนเตอร์เทนเมนท์ เทเลวิชั่น บอกว่า ยังไม่เห็นความแตกต่างของ “เวิล์ดโฟกัส” จากการรายงานข่าวต่างประเทศของทีวีช่องอื่นๆ เขาคิดว่าคนอเมริกันส่วนใหญ่ชอบข่าวที่รวดเร็วและกระชับ

คุณเจฟฟรีย์ บอกว่า คนอเมริกันโดยทั่วไปชอบข่าวสั้นๆ และสดใหม่ เขาไม่เห็นว่าข่าวต่างประเทศในแบบของเวิล์ดโฟกัสจะสามารถสนองความต้องการของคนอเมริกันที่ไม่ค่อยมีเวลามากนักแม้กระทั่งเสพข่าวในประเทศ และที่ผ่านมาสื่อกระแสหลักก็รายงานข่าวต่างประเทศมีผลกระทบต่อพวกเขาให้ได้รับทราบกันอยู่แล้ว อีกทั้งความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ตัวเนื้อหาอย่างเดียว แต่อยู่ที่วิธีนำเสนอและตัวผู้นำเสนออีกด้วย

ทางด้าน คุณริชาร์ด ฮาสส์ ประธานสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในนครนิวยอร์ค วิเคราะห์เวิล์ดโฟกัสว่า รายการวิเคราะห์ข่าวต่างประเทศ “เวิล์ดโฟกัส” เกิดขึ้นมาในช่วงที่ชาวอเมริกันมีความจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกมากขึ้น แต่รายการข่าวต่างประเทศที่มีอยู่ยังขาดทั้งเนื้อหา ความสม่ำเสมอ และการเกาะติดสถานการณ์

คุณริชาร์ด บอกว่า “เวิล์ดโฟกัส” จะต้องไม่เป็นรายการข่าวทั่วๆ ไป สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือเพิ่มการวิเคราะห์ โดยเลือกเรื่องสำคัญๆ มาซัก 2-3 เรื่อง แล้วก็เจาะลึกลงไป เนื่องจากคนอเมริกันจำนวนมากจะเลือกติดตามข่าวต่างประเทศเฉพาะเรื่องที่สนใจเท่านั้น เช่น การค้า การอพยพเข้าเมือง และ สงครามในอิรัก ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้มักขาดข้อมูลและภูมิหลัง

ขณะที่คริสตินา การิดิส นักศึกษาบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค คิดว่า สหรัฐจำเป็นต้องมีรายการข่าวแบบ เวิล์ดโฟกัส

คริสตินา บอกว่า เรามักจะคิดถึงประเทศอื่นว่าเป็นวายร้าย หรือไม่ก็คิดว่าเป็นสิ่งไกลตัวที่ไม่ใช่ธุระต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง เธอต้องการเห็นรายการที่สามารถเชื่อมโยงให้เข้าใจต่างวัฒนธรรม และต้องการรับทราบข่าวดีๆ มากขึ้น เพราะยังมีสิ่งดีๆ อีกมากที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ เช่น โครงการเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งไม่ได้ยินบ่อยนัก

รายการ “เวิล์ดโฟกัส” ซึ่งมีเวลาครึ่งชั่วโมง ขณะนี้ออกอากาศทางโทรทัศน์สาธารณะชั้นนำ 8 ใน 10 ช่องของสหรัฐ เฉพาะที่นครนิวยอร์คมีโทรทัศน์ 2 ช่องที่นำไปออกอากาศ 2 ครั้งในช่วงกลางคืน ผู้ผลิตรายการกล่าวว่าจะเปิดเว็บไซด์และจะพยายามนำคนที่อยู่นอกสหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมในรายการ เช่น สามารถพูดคุยแสดงความคิดเห็นผ่านวีดีโอบล็อค

XS
SM
MD
LG