ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง?


ราคาหุ้นตามตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ ในโลกร่วงผล็อย ทั้งๆ ที่วุฒิสมาชิกอเมริกันลงมติเห็นชอบแผนการกอบกู้ฐานะของระบบการเงินของสหรัฐ ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นแล้วก็ตาม เรื่องดังกล่าวนับว่าเป็นการฝ่าอุปสรรคเปลาะแรกได้สำเร็จ

แทนที่ตลาดหลักทรัพย์ต่างๆ ในโลกจะพากันถอนหายใจโล่งอกที่วุฒิสภาอนุมัติร่างกฏหมายที่ให้อำนาจรัฐบาลอเมริกันซื้อหุ้นเสียเป็นวงเงินหลายแสนล้านเหรียญสหรัฐ จากสถาบันการเงินที่ประสบปัญหายุ่งอย่างมหันต์ ซึ่งเป็นมาตรการที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากเล็งเห็นว่าเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในการทำให้เรื่องสินเชื่อระหว่างประเทศตึงตัว ซึ่งอาจบีบรัดการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกได้นั้นยุติลง การณ์กลับกลายเป็นว่าราคาหุ้นตอนที่ตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐปิดทำการนั้น ตกลง และตกลงไปยิ่งกว่าตอนที่การค้าหุ้นดำเนินมาถึงตอนเที่ยงวัน เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาณอีกอย่างหนึ่งที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอเมริกันกำลังชะลอตัวลง นั่นก็คือการที่มีผู้มายื่นคำร้องของเงินสวัสดิการเนื่องจากการว่างงานสูงกว่าช่วงใดในรอบกว่าเจ็ดปีมานี้

ปธน.บุชพบหารือกับพรรคนักธุรกิจอเมริกันชั้นนำที่ทำเนียบขาว และท่านปธน.กล่าวว่า สส.อเมริกันจะต้องไม่เหนี่ยวรั้งร่างกกหมายฉบับนั้นเหมือนอน่างที่เคยบอกปัดร่างกกหมายคล้ายคลึงกันเมื่อวันจันทร์ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ตกมากเป็นประวัติการณ์

ปธน.บุชกล่าวว่านั่นเป็นประเด็นปัญหาข้อหนึ่งที่กระทบกระเทือนบรรดาผู้ซึ่งทำงานตัวเป็นเกลียวและว่า พวกเขาเป็นทุกข์เป็นร้อนเกี่ยวกับเรื่องเงินออม งานการและบ้านช่องของพวกเขา ปธน.บุชกล่าวต่อไปว่าพวกเขากลัดกลุ้มใจเกี่ยวกับธุรกิจขนาดย่อมของพวกเขา และสส.ต้องรับฟังเสียงของพวกเขา

ในขณะที่ราคาหุ้นตามตลาดหลักทรัพย์ของเอเชียมีทั้งขึ้นและลงคละกันไป แต่ราคาหุ้มตามตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญๆ ทางยุโรปทุกแห่ง ปิดต่ำกว่าเมื่อวานนี้ ราคาหุ้นตามตลาดหลักทรัพย์ที่สำคัญๆ ทางยุโรปปิดต่ำกว่าเก่าหลังจากธนาคารกลางแห่งยุโรปตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม ประธานของธนาคารแห่งยุโรปนายฌองคล็อด ตรีเช่ มิได้ตัดวิสัยที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตเพื่อสนับสนุนกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ และเพื่อประกันความมั่นใจให้กับบรรดาตลาดการเงิน แต่กล่าวด้วยว่าธนาคารกลางแห่งยุโรปคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในตอนนี้ เพื่อป้องกันภาวะเงินเฟ้อ

นายฌองคล็อด ตรีเช่ กล่าวว่าเศรษฐกิจมีลู่ทางที่จะเสี่ยงต่อการตกต่ำมากยิ่งขึ้นในเวลาข้างหน้า เนื่องมาจากภาวะผันผวนในตลาดการเงินที่ยังคงดำเนินอยู่ กระทบกระเทือนเศรษฐกิจมากกว่าที่คาดกันไว้ในขณะนี้ อีกทั้งการเสี่ยงต่อการตกต่ำนั้น ยังเกี่ยวโยงกับวิสัยที่ราคาของพลังงานซึ่งราคาขึ้นๆ ลงๆ มากและราคาของอาหารการกิน การพัฒนาที่สับสนยุ่งเหยิงเนื่องจากการขาดความสมดุลในโลก และแรงกดดันที่ต้องการให้คุ้มครองผลประโยชน์ของตนที่มากขึ้น ขณะเดียวกัน กองทุนการเงินระหว่างประเทศกำลังเตือนว่าเศรษฐกิจกำลังชะลอตัวลงทั่วโลก

รองผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ชาร์ลส์ คอลลีนส์กล่าวว่าขณะนี้มองเห็นได้ชัดมากเหลือเกิน เกี่ยวกับผลกระทบที่น่ากลัวอันตรายมากที่สุดที่เกิดต่อตลาดการเงินที่โตเต็มที่มาตั้งแต่ช่วงคริสทศวรรษที่ 1930 ซึ่งตั้งท่าว่าเป็นภัยคุกคามอย่างใหญ่โตต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

เขากล่าวด้วยว่าเราพบว่า เมื่อระบบการธนาคารประสบความเสียหายอย่างใหญ่โตเหมือนอย่างในช่วงปัจจุบัน แนวโน้มที่กิจกรรมด้านเศรษฐกิจจะตกต่ำลงอย่างรุนแรงและยืดเยื้อจะสูงขึ้น

วิกฤติการณ์การเงินของโลกที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เริ่มขึ้นเมื่อมีการยึดบ้านที่จำนองไว้เป็นแถวในสหรัฐ หลังจากมีการปล่อยสินเชื่ออย่างยืดเยื้อวึ่งทำให้ชาวอเมริกันนับล้านๆ คน ซึ่งเดิมไม่มีปัญญาจะซื้อบ้านได้ สามารถกู้เงินมาซื้อบ้านได้ ในระยะไม่กี่เดือนมานี้ สถาบันการเงินที่สำคัญส่วนมากของสหรัฐ ซึ่งซื้อขายเกี่ยวกับหนี้ด้านอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประสบภาวะล้มละลาย และต้องขายกิจการไปหรือไม่ถูกรัฐบาลอเมริกันเข้ารับช่วงกิจการไปทำ

XS
SM
MD
LG