ลิ้งค์เชื่อมต่อ

น้ำแข็งในทะเลของโลกหดตัวลงถึงระดับต่ำสุดในเดือนกันยายน


ศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแ็ข็งแห่งชาติของสหรัฐ ที่เมือง Boalder รัฐ Colorado ซึ่งสังเกตการณ์ทางดาวเทียมของ NASA รายงานว่า ในปีนี้ บริเวณที่เป็นน้ำแข็งของโลกหดตัวลงถึงระดับต่ำสุดในเดือนกันยายน แต่น้อยกว่าระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ของเมื่อปีที่แล้ว และว่าสำหรับในช่วงฤดูหนาวนี้ น้ำแข็งทางขั้วโลกเหนือ เริ่มก่อตัวใหม่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า ในราว 10 ปีที่ผ่านมา น้ำแข็งในทะเลของโลกละลายเร็วกว่าที่คาดคิดกัน

ในปีที่แล้ว น้ำแข็งทางขั้วโลกเหนือละลายมากเป็นประวัติการณ์ คือต่ำกว่าระดับเ้ฉลี่ย ราว 39 % ทำให้สามารถเปิดเส้นทางเดินเรือขึ้นไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผ่านมหาสมุทรอาร์คติคด้านแคนาดาได้เป็นครั้งแรก มาในปีนี้ น้ำแข็งละลายหดตัวราว 33 % ต่ำกว่าระดับเฉลี่ย เป็นรองระดับประวัติการณ์ของปีก่อน ศูนย์สังเกตการณ์สภาพน้ำแข็งแห่งชาติของสหรัฐ The US National Ice Center รายงานว่า มีการเปิดเส้นทางเดินเรืออีกทางหนึ่งทางด้านเหนือของมหาสมุทรอาร์คติคเป็นครั้งแรกในเวลา 50 ปี

นัีกวิทยาศาสตร์โครงการสังเกตการณ์น้ำแข็งทางดาวเทียม ICESat กล่าวว่า เชื่่อกันว่ามีน้ำอุ่นจากมหาสมุทรแปซิฟิคเ้ข้าไปยังบริเวณนั้น รวมกับความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ทำให้ผืนน้ำแข็งขั้วโลกหดตัว

นักวิทยาศาสตร์ ICESat กล่าวว่า ในระยะ 5 – 10 ปีที่ผ่านมา ผืนน้ำแข็งในทะเลละลายหดตัวเร็วกว่าอัตราในรูปแบบที่คาดคิดกัน นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า หิมะและน้ำแข็งสะท้อนแสงอาทิตย์กลับสู่อวกาศ ขณะที่มหาสมุทรซึ่งสีคล้ำกว่าจะดูดแสงอาทิตย์ พอน้ำแข็งละลาย จะมีความร้อนมากขึ้นในมหาสมุทรและในบรรยากาศชั้นล่าง และโลกเราก็อุ่นขึ้น ส่งผลให้การก่อตัวใหม่และขยายตัวของผืนน้ำแข็งประจำปีในฤดูหนาวลดลงด้วย

ตามรายงานของศูนย์สังเกตการณ์สภาพน้ำแข็งทางดาวเทียมนั้น ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา โลกเราสูญเสียพื้นที่น้ำแข็งไปราว 30 % และความลึกหนาลดลงราว 25 – 30 % หากยังเป็นอยู่เข่นนี้ต่อไป ในอีก 5 ปีข้างหน้าโลกเราจะสูญเสียพื้นที่น้ำแข็งส่วนใหญ่ไป

ขณะที่การละลายของน้ำแข็งในช่วงฤดูร้อนทำให้มีช่องทางสำหรับการเดินเรือใหม่ ๆ และมีช่องทางเข้าถึงทรัพยากรในท้องทะเลมากขึ้น แต่จะมีผลเสียหายต่อสิ่งมีชีวิตสายพันธ์ต่าง ๆ ในบริเวณนั้น เช่น หมีขาว และสัตว์จำพวกสิงโตทะเลหรืิอแมวน้ำ ที่ต้องอาศัยผืนน้ำแข็งในการล่าสัตว์มาเป็นอาหาร

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ที่น่าวิตกที่สุด คือ ทุก ๆ ฤดูหนาว น้ำแข็งจะก่อตัวกลับมาใหม่ลดน้อยลงไป สภาพความอุ่นที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรอาร์คติคจะขยายตัวออกไปเพิ่มพูนความอุ่นให้แก่ส่วนอื่นๆ ชองโลก

XS
SM
MD
LG