ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แม่แบบของคำว่า Cool หรือ สุดเท่ห์ Paul Newman ถึงแก่กรรมเสียแล้ว


นักแสดง Paul Newman เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ด้วยโรคมะเร็ง เขามีอายุ 83 ปี

ดารานักแสดง Robert Redford กล่าวถึงการสูญเสีย Paul Newman ไว้ว่า เป็นความสูญเสียที่หาคำพูดมาบรรยายไม่ได้ ตัวเขาเองนั้น สูญเสียเพื่อนแท้ และว่า ชีวิตของเขาและประเทศดีขึ้น เพราะมีคนอย่าง Paul Newman

Paul Newman มาจากครอบครัวฐานะดีในนคร Cleveland รัฐ Ohio เขาจบการศึกษาจากวิทยาลัย Kenyon และช่วยทางบ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องกีฬา แต่ใจไม่อยู่กับธุรกิจ เพราะรักการแสดง

18 เดือนหลังจากนั้น เขาไปขึ้นทะเบียนเรียนวิชาการละครที่มหาวิทยาลัย Yale

Paul Newman เริ่มชีวิตนักแสดงอาชีพในละครบรอดเวย์เรื่อง Picnic ในปีค.ศ. 1953 ซึ่งได้รับการชมเชยเป็นอย่างมากจากบรรดานักวิจารณ์การละคร และชีวิตการแสดงของเขาเปลี่ยนทิศไปที่ฮอลลีวู๊ดหลังจากนั้น

ในช่วงระหว่างปี 1958 – 1967 มีภาพยนตร์ที่เขาแสดงอย่างน้อย 4 เรื่อง ที่เป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นภาพยนตร์คลาสสิค คือ Cat on a Hot Tin Roof, The Hustler, Hud และ Cool Hand Luke

ในช่วงกว่า 60 ปีของชีวิตการแสดง Paul Newman ได้รับการเสนอชื่อให้รับรางวัลตุ๊กตาทองอย่างน้อย 9 ครั้ง และได้รับรางวัลดังกล่าวเมื่อปี 1986 จากภาพยนตร์เรื่อง The Color of Money ซึ่งเขาแสดงร่วมกับ Tom Cruise ในตอนนั้น Paul Newman มีอายุ 62 ปีแล้ว

ในช่วงทศวรรษ 1990 เขาแสดงภาพยนตร์ 3 เรื่อง ซึ่งรวมทั้ง Message in a Bottle หลังจากนั้น เขาให้สัมภาษณ์ว่า อาจจะเล่นหนังอีกสักเรื่องหนึ่งแล้วก็จะปลดเกษียณ เพราะทำงานการแสดงมานานแล้ว และอยากจะทดลองทำอย่างอื่นบ้าง

อย่างอื่นที่ Paul Newman ลองทำ คือการขับรถแข่ง กล่าวได้ว่า เขาเป็นนักขับรถแข่งที่ประสบความสำเร็จผู้หนึ่ง ได้ที่สองในการขับรถแข่งที่สนาม Le Mans และในปี 1990 เมื่อมีอายุ 70 ปี ได้ที่สองที่สนาม Daytona

ในช่วงนี้ Paul Newman ให้ความเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไว้ว่า มีความเปลี่ยนเปลี่ยนไปมาก เขาบอกว่า การสร้างภาพยนตร์สมัยนี้ให้ความสนใจกับกำหนดการถ่ายทำ งบประมาณ และวันเปิดฉาย มากกว่าการถ่ายทำภาพยนตร์ และไม่คิดว่าภาพยนตร์สมัยนี้ให้ความสนใจกับสภาพความเป็นไปของมนุษย์เรามากนัก

นอกจากงานการแสดง และการขับรถแข่งแล้ว Paul Newman ยังตั้งบริษัทผลิตอาหาร ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากด้วย Newman’s Own เป็น brand name ที่เห็นได้ตาม supermarket ทั่วไป สำหรับน้ำสลัด popcorn และซ๊อสสำหรับสปาเก็ตตี้

นับตั้งแต่ก่อตั้ง Newman’s Own ขึ้นมาเมื่อ 26 ปีที่แล้ว Paul Newman บริจาคเงินกำไรทั้งหมด ซึ่งเป็นเงินอย่างน้อย 175 ล้านดอลล่าร์ให้กับการกุศล

Paul Newman แม่แบบของความ Cool เสียชีวิตแล้วเมื่ออายุได้ 83 ปี

XS
SM
MD
LG