ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันมุ่งวิจัยเรื่องกระแสไฟฟ้าในต้นไม้


เวลานี้คณะนักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเสตต์ หรือ MIT กำลังวิจัยเรื่องกระแสไฟฟ้าในต้นไม้อยู่ ซึ่งแม้ไฟฟ้านั้นจะมีปริมาณ ไม่มากขนาดที่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์ แต่ก็เพียงพอสำหรับการอัดกระแสไฟ เข้าไปในแบตเตอรี่เพื่อใช้จ่ายไฟให้แก่ระบบเตือนภัยไฟป่าในพื้นที่ชนบทห่างไกล

สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกต่างมีกระแสไฟฟ้าอยู่ในเซลล์ไม่มากก็น้อย ตัวอย่างเช่น ปลาไหลไฟฟ้าที่เป็นปลาน้ำจืดซึ่งสามารถผลิตกระแสไฟฟ้า พลังงานสูงเก็บไว้ในร่างกายได้เพื่อใช้จับเหยื่อหรือป้องกันศัตรู หรือแม้แต่ในร่างกาย มนุษย์ที่มีกระแสไฟฟ้าระดับต่ำๆบรรจุอยู่เช่นกัน

คุณ Andreas Mershin และคณะนักวิจัยที่ศูนย์ Biomedical Engineering ของสถาบันเทคโนโลยีรัฐแมสซาชูเสตต์ หรือ MIT พยายามศึกษาเรื่องกระแสไฟฟ้า ในต้นไม้ว่าต้นไม้นั้นสร้างไฟฟ้าได้อย่างไรและเพื่ออะไร โดยจากการศึกษาในห้อง ทดลอง นักวิจัยสรุปได้ว่า ต้นไม้ผลิตไฟฟ้าออกมาเพื่อรักษาระดับกรดด่าง ซึ่งเป็นการตอบสนองต่อสภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้น

คุณ Mershin บอกว่าหากเกิดความไม่สมดุลทางกรดด่างระหว่างต้นไม้กับดิน ต้นไม้จะผลิตไฟฟ้าออกมาเพื่อปรับสภาพ สำหรับการพิสูจน์ขั้นสุดท้ายคือการทดลอง ว่าเมื่อสภาพความเป็นกรดด่างของดินกับต้นไม้สมดุลกัน กระแสไฟฟ้านั้นจะหายไป หรือไม่ และด้วยการค่อยๆกระตุ้นต้นไม้ทีละเล็กละน้อย ต้นไม้นั้นจะผลิต กระแสไฟฟ้าในระดับที่เพียงพอสำหรับอัดกระแสไฟลงในแบ็ตเตอรี่ได้ ซึ่งคุณ Mershin บอกว่าบริษัท Voltree Power แสดงความสนใจที่จะนำการผลิตไฟฟ้า ในลักษณะนี้ไปใช้กับระบบเตือนภัยไฟป่าพลังงานต้นไม้ในพื้นที่ห่างไกลที่ไฟฟ้าเข้า ไม่ถึง

นักวิจัยจาก MIT ผู้นี้อธิบายว่า เมื่อนำแผงวงจรไฟฟ้าต่อติดไว้กับ รากต้นไม้บางต้นแล้วฝังดินไว้ไม่ให้ใครเห็น จากนั้นจึงสะสมพลังงานไฟฟ้าไว้ วันละเล็กละน้อยทั้งวันทั้งคืนเพื่ออัดไฟเข้ากับแบตเตอรี่ ซึ่งจะต่อเข้ากับตัวรับ สัญญาณอีกที เพื่อคอยรายงานระดับความชื้นและอุณหูมิรอบต้นไม้ต้นนั้น ข้อมูลเหล่านั้นคุณ Mershin บอกว่าช่วยในการคาดการณ์ว่าจะมีไฟป่าเกิดขึ้น บริเวณนั้นหรือไม่ และหากเกิดขึ้นแล้วจะลุกลามไปทางไหน และพนักงานดับเพลิง จะรับมือต่อไปได้อย่างไร นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการอพยพย้ายคน ออกจากพื้นที่ด้วย อย่างไรก็ตาม การทดลองที่ผ่านมากระทำตามแบบจำลองใน ห้องทดลองเท่านั้น ซึ่งคุณ Andreas Mershin ยืนยันว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องนำออก ไปทดสอบในป่าว่าจะทำงานได้จริงหรือไม่

นักวิจัยจาก MIT กล่าวว่าระบบไฟฟ้าที่จะนำไปติดตามต้นไม้นี้นอกจากจะ ต้องกันฝน กันลมและแดดแล้ว ยังต้องป้องกันคนที่ชอบทำลายหรือขโมยข้าวของ รวมทั้งสัตว์ต่างๆเช่นหมีด้วย เวลานี้คุณ Andreas Mershin รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ให้แก่บริษัท Voltree Power โดยทางบริษัทมีแผนที่จะติดตั้งระบบเตือนภัยไฟป่า ในพื้นที่ 25 ไร่ บริเวณป่าทึบห่างไกลผู้คนในรัฐไอดาโฮช่วงปีหน้า สำหรับรายงานเรื่องนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Public library of science one ฉบับล่าสุด

XS
SM
MD
LG