ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีพลังงานลม ที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้


ขณะที่ราคาพลังงานสูงขึ้นทั่วโลก ผู้เป็นเจ้าของบ้านหรือเจ้าของกิจการในสหรัฐหลายคนกำลังสนใจพลังงานรูปแบบใหม่สำหรับใช้กับบ้านหรือกิจการของตนอย่างเป็นอิสระไม่ต้องขึ้นกับใคร

นายแพทย์ Carlos Fernandez เจ้าของฟาร์มม้าที่เมือง Dickerson รัฐ Maryland ทางเหนือของกรุงวอชิงตัน มีบ้าน 2 หลัง เลี้ยงม้า 20 ตัว มีโรงนา 2 หลัง โรงฝึกม้า และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าปริมาณมาก เขาพยายามที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองโดยอาศัยพลังลมมาหลายปีแล้ว

ในพื้นที่ฟาร์มของหมอ Carlos มีโรงสีลมอยู่ 4 โรง สองโรงออกแบบสมัยใหม่สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าในในปริมาณเล็กน้อยสำหรบใช้ในฟาร์ม อีกสองโรงที่ใช้มาแต่เดิมสำหรรับปั๊มสูบน้ำจากบ่อลึก

คุณหมอ Carlos Fernandez กล่าวว่า ใน 2 ปีที่ผ่านมา ชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไร่ชาวนาเปลี่ยนแปลงไปมาก เพราะราคาน้ำมันสูงขึ้น ก็เลยคิดว่า หากสามารถทำพลังงานขึ้นมาใช้เองได้ก็จะเป็นอิสระขึ้นไม่ต้องขึ้นกับใคร

ตามรายงานของสมาคมพลังงานลมอเมริกันนั้น เทคโนโลจีพลังลมกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปีที่แล้วมีคนซื้อเครื่องกังหันลมไปใช้ราว 10,000 เครื่อง คาดกันว่า จะมีการซื้อขายกังหันลมมากขึ้นปีละราว 20 %

Ron Stimmel แห่งสมาคมพลังงานลมอเมริกันกล่าวว่า คนกำลังมองหาช่องทางวิธีการควบคุมอนาคตด้านการใช้พลังงานของตนเองเพื่อจะได้เป็นอิสระไม่ต้องพึ่งใครในด้านพลังงาน ขณะเดียวกันก็ช่วยคุ้มครองสิ่งแวดล้อมไปด้วยในตัว

ตามสถิตินั้น โดยเฉลี่ยแล้ว ครัวเรือนในสหรัฐใช้ไฟฟ้าเดือนละประมาณ 1,000 กิโลวัตร เครื่องกังหันลมที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าหน่วยหนึ่งๆ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตั้งแต่ 400 - 10,000 กิโลวัตร ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับว่ามีลมมากน้อยแค่ไหน

เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังลมขนาดเล็กนี้ มีให้เลือกหลายร้อยแบบ ในราคาตั้งแต่ 14,000 – 60,000 ดอลล่าร์

คุณหมอ Carlos Fernandez ซึ่งเป็นผู้จัดการซื้อขายเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังลมขนาดเล็กนี้ด้วย อธิบายว่า หลักสำคัญของการติดตั้งก็คือ สถานที่ ซึ่งควรเป็นที่โล่ง คุณหมอ Fernandez บอกว่า ตัวเขาเองก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นอิสระเต็มที่ไปเสียเลยทีเดียว แต่เมื่อติดตั้งกังหันลมแล้ว ปริมาณไฟฟ้าที่ยังต้องซื้อจากบริษัทไฟฟ้าในท้องถิ่นลดลงจากที่เคยใช็เดือนละ 5,400 กิโลวัตร มาเป็นดือนละ 2,000 กิโลวัตร เขากำลังคิดหาวิธีการที่จะใช้ประโยชน์จากกัหันลมที่มีอยู่อย่างเต็มที่ และหวังว่า อีกไม่ช้าไม่นานจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้่าได้มากกว่าที่ต้องการใช้ภายในฟาร์ม หากมีกระแสไฟฟ้าเหลือใช้ ก็เก็บตุนไว้ในแบตเตอรีสำหรับใช้ในเวลาต่อไปหรือแบ่งปันผู้อื่นได้

XS
SM
MD
LG