ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสูบบุหรี่อิเล็คทรอนิค ช่วยให้เลิกบุหรี่ได้จริงหรือไม่?


บุหรี่อิเล็คทรอนิคเป็นสินค้าของบริษัทจีน ซึ่งตั้งอยู่ในฮ่องกง ซึ่งเริ่มออกขายเมื่อ 4 ปีที่แล้วในหลายประเทศ อย่างเช่น อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ สวีเดน แคนาดา และบราซิล โดยอุปกรณ์ หรือเครื่องมือนี้ทำจากเหล็กสแตนเลท รูปร่างคล้ายบุหรี่จริงๆ โดยข้างในนั้นมีช่องสำหรับใส่นิโคตินเหลวอยู่ และทำงานโดยใช้แบตเตอรี่แบบรีชาร์จได้ โดยผู้ใช้จะสูบเหมือนสูบบุหรี่โดยไม่ต้องจุดไฟ

บุหรี่อิเล็คทรอนิคนี้ไม่มีควัน แต่จะส่งละอองขนาดเล็กละเอียดของนิโคตินเข้าสู่ปอดของผู้สูบโดยตรง แต่การที่บริษัทดังกล่าวนำชื่อขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO มาใช้ และแอบอ้างว่าองค์การอนามัยโลกสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของตนนั้น ทำให้นายแพทย์ดักลาส เบ็ตเชอร์ ผู้อำนวยการโครงการปลอดบุหรี่ขององค์การอนามัยโลกต้องออกมาเตือน

คุณหมอดักลาสเตือนด้วยว่า คำกล่าวอ้างใดๆ ที่ว่าองค์การอนามัยโลกพิจารณาว่าอุปกรณ์นี้เป็นเครื่องช่วยให้นักสูบบุหรี่ สามารถเลิกบุหรี่ได้นั้นเป็นเรื่องเท็จร้อยเปอร์เซนต์

และองค์การอนามัยโลกได้ส่งจดหมายเตือนให้ระงับและยุติการกระทำดังกล่าวโดยทันที รวมทั้งให้ถอดชื่อและโลโก้ขององค์การอนามัยโลกออกจากการโฆษณา หรือกิจกรรมด้านการตลาดใดๆ ทั้งสิ้นด้วย

คุณหมอดักลาสจากองค์การอนามัยโลกบอกด้วยว่า ตอนนี้ยังไม่มีผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่สามารยืนยันได้ว่า บุหรี่อิเล็คทรอนิคนี้ปลอดภัย หรือใช้ได้ผล

เจ้าหน้าที่ขององค์การอนามัยโลกผู้นี้ยังชี้ว่า คำกล่าวอ้างของผู้ผลิตและขายบุหรี่อิเล็คทรอนิคนี้อาจเป็นการส่งเสริมให้ผู้ที่ยังไม่สูบบุหรี่ หรือเยาวชนต่างๆ หันมาลองบุหรี่ได้

บุหรี่อิเล็คทรอนิคซึ่งไม่ต้องใช้ไฟจุดและจะส่งละอองฝอยที่ละเอียดของนิโคติน เข้าสู่ปอดของผู้สูบโดยตรงนี้ราคาไม่ใช่ถูกๆ อย่างประเทศบัลกาเรียในยุโรป ขายตกราคาอันละ 1100 ดอลล่าร์ หรือราว 3,300 บาท

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกยังบอกด้วยว่า อันที่จริงแล้วบุหรี่อิเล็คทรอนิค ซึ่งองค์การอนามัยโลกไม่ได้รับรองนี้มีขายทั่วโลก ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งซึ่งผู้ผลิตสามารถหลีกเลี่ยงกฏระเบียบของประเทศต่างๆ รวมทั้งภาษีด้วย

XS
SM
MD
LG