ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นมผงผสมสารเคมีในประเทศจีน คร่าชีวิตเด็กทารกไปแล้ว 3 ราย


ในประเทศจีน ทางการจีนรายงานว่า มีเด็กทารกเสียชีวิตเป็นคนที่ 3 และเจ็บป่วยอีกมากกว่าหกพันคน เนื่องจากนมผงที่ปนสารเคมีอย่างหนึ่ง กรณีอื้อฉาวนี้ทำให้บรรดาบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมชั้นนำของจีนต้องเรียกคืนผลิตภัณฑ์ของตนทั่วประเทศ และที่ส่งออกไปยังประเทศอื่นอีก 5 ประเทศ

รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุขของจีนแถลงข่าวทางโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันพุธว่า ตอนนี้มีรายงานเด็กเจ็บป่วยเนื่องจากนมผงปนสารเคมี เมลามีน 6,244 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 3 คน จำนวนอาจสูงขึ้นอีกขณะที่พ่อแม่นำลูกไปโรงพยาบาลมากขึ้น

มีเด็กป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 1,327 คน และ 158 คนมีอาการไตวายรุนแรง

เรื่องอื้อฉาวกรณีนมผงเด็กปนสารเคมีต้องห้ามเกิดขึ้นเมื่อมีเด็กอ่อนเป็นจำนวนมากเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากป่วยเป็นนิ่วในไต เด็กเหล่านั้นล้วนกินนมที่ชงจากนมผงทั้งนั้น

เจ้าหน้าที่พบว่า บริษัทผลิตภัณฑ์นมซานลู่ ผู้ผลิตนมผงเด็กรายใหญ่ที่สุดของจีน ใช้นมสดที่ผสมสารเมลามีน ซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกมาทำให้อาหารดูเหมือนมีโปรตีนสูง การสอบสวนผู้ผลิต 109 รายพบว่า 20 % มีสารเมลามีนปนอยู่ในนมสดที่ใช้ทำนมผง รวมทั้งบริษัทเหมิงเหนียวผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดของจีนด้วย

คณะกรรมการสังเกตการ์ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์สั่งให้เรียกคืนผลิตภัณฑ์นมที่น่าสงสัยทั้งหมดรวมทั้งสินค้าจาก 2 บริษัทที่ส่งออกไปยัง บังกลาเทศ เยเมน พม่า กาบอง และบูรุนดีด้วย คณะกรรมการดังกล่าว จะส่งคณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ 1,400 คณะ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่รวมเกือบ 5,000 คน ออกไปประจำเพื่อตรวจตรากิจการผลิตภัณฑ์นมทุกแห่งอย่างละเอยดถี่ถ้วนและเข้มงวดกวดขัน

ขณะเดียวกัน บริษัทผลิตภัณฑ์นม Fonterra ของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของบริษัทซานลู่ กล่าวว่า ทางบริษัทได้ทักท้วงแสดงความวิตกในเรื่องการปนสารเคมีดังกล่าวหลายสัปดาห์มาแล้ว แต่บริษัทซานลู่ตอบสนองล่าช้า

Helen Clark นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าวว่า รัฐบาลจีนเริ่มสอบสวนเรื่องนี้เมื่อเธอหยิบยกเรื่องนี้ขี้นมาพูดกับเจ้าหน้าที่ของทางการจีน ผู้จัดการบริษัทซานลู่และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น 4 คนในมณฑลเหอเป่ ที่ตั้งของบริษัทซานลู่ถูกไล่ออกในกรณีอื้อฉาวนี้

เจ้าหน้าที่จีนประกาศว่าจะตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมทุกอย่างในประเทศจีน และอาจจะเริ่มตรวจสอบหาสารเสริมอาหารผิดกฎหมาย อย่างสารเมลามีนเป็นประจำเป็นครั้งแรก

การที่มีเด็กเสียชีวิตเนื่องจากนมผงปนสารเคมีต้องห้ามในจีนครั้งนนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เมื่อปี 2547 มีเด็กอ่อนเสียชีวิต 12 คน เนื่องจากกินนมผงปลอมแปลง

XS
SM
MD
LG