ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีรัสเซีย วางแผนขีดเส้นพรมแดนใหม่


ประธานาธิบดี Dmitri Medvedev ของรัสเซียกำลังหาทางขีดเส้นพรมแดนใหม่เพื่อจะรวมพื้นที่ในขั้วโลกเหนือเข้าไว้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียด้วย

เรื่องนี้กำลังเป็นเรื่องสำคัญเพราะคาดกันว่า บริเวณดังกล่าวอุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ

ประธานาธิบดี Dmitri Medvedev ของรัสเซียกล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติที่ทำเนียบเครมลินว่า การแสดงสิทธิ์อธิปไตยตามกฎหมายในแหล่งทรัพยากรที่ขั้วโลกเหนือ เป็นงานสำคัญอันดับหนึ่งของประเทศ

หลายต่อหลายประเทศ รวมทั้งแคนาดา นอร์เวย์ เดนมาร์ค และสหรัฐต่างก็อ้างสิทธิ์ในบริเวณขั้วโลกเหนือด้วยกันทั้งนั้น ทั้งนี้ก็เพราะเชื่อกันว่า บริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยแร่ธาตุ น้ำมันและแก๊สธรรมชาติ

กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาตให้ประเทศที่มีชายฝั่งทะเลอ้างสิทธิ์อธิปไตยในบริเวณไหล่ทวีปได้ เป็นระยะทางไม่เกิน 320 กิโลเมตร และรัสเซียกำลังกล่าวอ้างว่า บริเวณใต้ทะเลที่เรียกกันว่า Lomonosov Ridge ในขั้วโลกเหนือ เป็นส่วนต่อของไหล่ทวีปของตน

อย่างไรก็ตาม นาย Nikolai Patrushev เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย ยอมรับว่าประเทศอื่นๆไม่ยอมรับคำกล่าวอ้างที่ว่านี้

เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะต้องปกป้องผลประโยชน์ของตน แต่ก็เข้าใจด้วยว่า ประเทศอื่นๆที่มีพรมแดนติดกับขั้วโลกเหนือก็จะปกป้องผลประโยชน์ของตนในบริเวณดังกล่าวด้วย

อย่างน้อยในขณะนี้ เดนมาร์คกำลังร่วมมือกับแคนาดาในการโต้แย้งว่า Lomonosov Ridge นั้น เป็นส่วนต่อของทวีปอเมริกาเหนือ

ประธานาธิบดี Medvedev ของรัสเซียกล่าวในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติไว้ด้วยว่า หนึ่งในสี่ของน้ำมันและแก๊สธรรมชาติในโลกอาจจะอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ และตั้งข้อสังเกตว่า 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ และ 22% ของสินค้าที่รัสเซียส่งออก ผลิตขึ้นในบริเวณขั้วโลกเหนือทั้งนั้น

ผู้นำของรัสเซียเรียกร้องให้ภาคเอกชนของประเทศ ร่วมมือกับรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่น ปรับปรุงโครงสร้างสำหรับการขนส่ง ทั้งทางอากาศและทางทะเล รวมทั้งการสื่อสารคมนาคม เพื่อเปิดบริเวณขั้วโลกเหนือสำหรับการลงทุนและการพัฒนาต่อไป

XS
SM
MD
LG