ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ADB ทำนาย เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จะชะลอตัวลง


ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียพยากรณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะชะลอตัวลง และอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงสองปีข้างหน้า สาเหตุมาจากราคาน้ำมันและอาหารที่พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่การชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรม กำลังส่งผลกระทบไปยังเอเชีย

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเรียกย่อๆว่า ADB กล่าวว่า ในขณะนี้ ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเอเชียกำลังเผชิญหน้าอยู่ สูงกว่าที่ทางธนาคารคาดคะเนไว้ในรายงานประจำปีเมื่อเดือนเมษายน นาย Ifzal Ali นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวที่ฮ่องกง เมื่อวันอังคารว่า ความเสี่ยงที่สำคัญที่สุด คือความไม่แน่นอนว่า วิกฤติการณ์การเงินในอเมริกาจะยืดเยื้อออกไปนานแค่ไหน และความปั่นป่วนที่ Wall Street ในช่วงสองวันมานี้ ยิ่งทำให้มีความไม่แน่นอนมากขึ้นไปอีก

นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย กล่าวว่า ยิ่งมีความไม่แน่นอนมากขึ้นเพียงใด ความปั่นป่วนก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วย ทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบต่อระดับความเชื่อมั่นของธุรกิจและของผู้บริโภค

ADB คาดว่า อัตราการโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะชะลอตัวลงเป็น 7.5% ในปีนี้ และ 7.2% ในปีหน้า ลดลงจาก 9% ในปีที่แล้ว ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มจาก 5.1% ตามที่คาดไว้ ขึ้นไปเป็น 7.8% ในปี2008 และจะอยู่ในระดับ 6% สำหรับปี 2009

ปัญหาสำคัญยังคงเป็นเรื่องราคาน้ำมันและอาหารที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอยู่ต่อไป นอกจากนี้ เศรษฐกิจชะลอตัวในอเมริกาและยุโรป ซึ่งเป็นผู้บริโภคสินค้ารายใหญ่ของเอเชีย ทำให้สถานการณ์เลวลงต่อไปอีก

นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า ที่นักลงทุนชาวต่างชาติคาดหวังกันไว้ว่า การเติบโตอย่างแข็งขันทางเศรษฐกิจของเอเชีย จะปกป้องพวกตนได้ในยามที่เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจในอเมริกาและยุโรปนั้น เป็นความคาดหวังที่ผิดพลาด

นาย Ifzal Ali นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย กล่าวว่า อะไรก็ตามที่เกิดขึ้นที่นิวยอร์คและลอนดอน กระทบถึงเอเชียได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เห็นได้จากเหตุการณ์ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

นักวิชาการของ ADB ผู้นี้แนะนำว่า มีนโยบายระยะสั้นหลายอันที่รัฐบาลในเอเชียควรจะนำมาใช้เพื่อพยุงตัวให้ได้ในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ ซึ่งรวมทั้งการควบคุมภาวะเงินเฟ้อ และการค่อยๆเลิกการให้เงินอุดหนุนเชื้อเพลิง ปุ๋ย และอาหาร ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลในเอเชียจะไม่สามารถสนับสนุนได้อีกต่อไปในอนาคตอยู่ดี

XS
SM
MD
LG