ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ละครเกาหลีใต้ จูงใจชาวเกาหลีเหนือให้หนีออกนอกประเทศ


ปัจจุบัน ภาพยนตร์และละครจากเกาหลีใต้กำลังได้รับความนิยม อย่างสูงทั่วเอเชีย รวมทั้งในเกาหลีเหนือซึ่งมีมาตรการห้ามแพร่ภาพรายการ โทรทัศน์จากต่างประเทศด้วย อย่างไรก็ตาม มีชาวเกาหลีเหนือบางคนที่ยินดีหลบหนี ออกจากบ้านเกิดเมืองนอน เนื่องเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากละครเกาหลีใต้

คุณ Byun Nan Hee หญิงสาวชาวเกาหลีเหนือวัย 28 ปีที่ลี้ภัยมาอาศัยอยู่ ในกรุงโซลตั้งแต่เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เล่าให้ฟังว่า ในประเทศของเธอนั้น โทรทัศน์ทุกช่อง จะมีหน้าที่เพียงอย่างเดียว คือสรรเสริญรัฐบาลและผู้นำเกาหลีเหนือ แทบทุกรายการต่างมีเนื้อหาเกี่ยวกับประธานาธิบดีคิม จอง อิล หรือคิม อิล ซุง เท่านั้น

ในขณะที่ละครก็จะมีแต่เรื่องราวเกี่ยวกับชาวนาและคนงานเหมืองแร่ ไม่มีอะไรที่เกี่ยว กับชีวิตและความสัมพันธ์ของผู้คนปกติเลย คุณ Byun บอกว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือ ใช้สื่อต่างๆ เป็นเครื่องมือล้างสมองประชาชนด้วยการสร้างภาพว่าโลกภายนอกนั้น มีแต่ความแร้นแค้นยากจนกว่าที่คนเกาหลีเหนือประสบอยู่ แต่ตัวเธอเริ่มตาสว่าง หลังจากมีโอกาสเดินทางข้ามชายแดนไปยังประเทศจีนเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เพื่อหา อาหารและยารักษาโรค และนั่นเป็นครั้งแรกที่เธอได้ดูรายการโทรทัศน์จากเกาหลีใต้ ซึ่งเธอแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง

เธอเล่าว่าในละคร คนเกาหลีใต้ต่างแต่งตัวสวย อยู่บ้านหลังใหญ่ๆ หลังจาก วันนั้น เธอก็ตั้งใจว่าจะหลบหนีไปอยู่เกาหลีใต้ให้ได้ และด้วยความช่วยเหลือ จากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน สุดท้ายเธอจึงได้ย้ายมาอยู่ที่กรุงโซลสมใจ

ในเกาหลีเหนือนั้น ทั้งเครื่องรับวิทยุและโทรทัศน์จะถูกตั้งโปรแกรมไว้ให้รับ ได้แต่รายการของรัฐบาลเท่านั้น แต่ในตลาดมืดยังมีม้วนวีดีโอและแผ่นดีวีดีจาก ต่างประเทศ โดยเฉพาะจากเกาหลีใต้จำหน่ายอยู่ คุณ Park Sang Hak ผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือซึ่งปัจจุบันเป็นประธานกลุ่มให้คำปรึกษา NK Gulag ในกรุงโซล ประเมินไว้ว่า มีคนเกาหลีเหนือราว 1% ที่เคยชมรายการโทรทัศน์ ของเกาหลีใต้ และตัวเขาก็เป็นหนึ่งในนั้น

คุณ Park บอกว่าคนเกาหลีเหนือที่ลักลอบดูรายการจากต่างประเทศนั้น มีความเสี่ยงไม่่น้อย เพราะหากเจ้าหน้าที่จับได้ จะถูกตั้งข้อหาเป็นพวกแข็งข้อ ทางการเมืองและจะต้องโทษจำคุก

คุณ Brian Myers ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือศึกษาที่มหาวิทยาลัย Dongseo ในเกาหลีใต้ ระบุว่ารัฐบาลกรุงเปียงยางพยายามอย่างยิ่งที่จะกำจัดอิทธิพล จากต่างชาติ เพื่อไม่ให้ประชาชนรับรู้ว่าโลกภายนอกเป็นอย่างไร และเพื่อให้ทุกคน เชื่อว่าชีวิตในเกาหลีเหนือนั้นมีความสุขสมบูรณ์ที่สุด พร้อมกับวาดภาพคนเกาหลีใต้ ว่าเป็นพวกวัตถุนิยมและถูกจูงจมูกโดยคนอเมริกัน นอกจากนี้ คุณ Brian ยังบอกอีกว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือพยายามชักชวนให้ประชาชนเชื่อว่าคนเกาหลีใต้ ต่างใฝ่ฝันจะได้ร่วมอยู่ภายใต้การปกครองของประธานาธิบดีคิม จอง อิล เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้เชื่อว่า กระแสภาพยนตร์และละครเกาหลีใต้จะช่วย ให้คนเกาหลีเหนือตาสว่างมากขึ้น

คุณ Brian Myers บอกว่า เมื่อชาวเกาหลีเหนือเริ่มรับรู้จากสื่อต่างๆ กันมากขึ้น ว่าคนเกาหลีใต้ไม่ได้ไยดีกับเกาหลีเหนือมากนัก เมื่อนั้นระบอบการปกครองของ เกาหลีเหนือจะประสบปัญหาครั้งใหญ่

ถึงอย่างไรก็ตาม เวลานี้ในเกาหลีเหนือ การจะหาชมละครจากเกาหลีใต้ นั้นยากยิ่งขึ้นกว่าเดิมมากนะคะ เนื่องจากจีนพยายามเพิ่มความเข้มงวดกวดขัน ตามชายแดนเกาหลีเหนือ เพื่อป้องกันไม่ให้ข่าวสารจากภายนอกเล็ดลอดเข้าไปใน ประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ ตลอดจนป้องกันไม่ให้ชาวเกาหลีเหนือหลบหนีออกนอก ประเทศไปยังโลกเสรีดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วด้วย


XS
SM
MD
LG